Hà Nội: Đưa giải pháp đẩy mạnh xây dựng các chuỗi nông sản an toàn

08:06, 05/06/2018

Theo kết quả rà soát của Sở NN và PTNT Hà Nội, đến nay, Sở NN và PTNT Hà Nội đã phối hợp với 21 tỉnh, thành phố phía Bắc trong việc xây dựng, phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt bảo đảm an toàn thực phẩm tiêu thụ trên địa bàn thành phố.

Các tỉnh, thành phố là thành viên trong Ban điều phối Chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn cho Thành phố Hà Nội cũng đã xây dựng kế hoạch cụ thể phát triển mô hình chuỗi sản xuất, tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo an toàn thực phẩm để cung cấp tại địa phương mình và thị trường Hà Nội.

Đến nay, đã xây dựng 377 chuỗi, trong đó, 182 chuỗi đã được xác nhận chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn.

Thông qua Chương trình phối hợp, nhiều tỉnh, thành phố đã hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, thúc đẩy nông dân, doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất đối với sản phẩm nông nghiệp.

Riêng năm 2017, Thành phố Hà Nội đã kết nối một số sản phẩm chủ lực của các tỉnh, thành phố như: Tuyên Quang, Sơn La, Nam Định, Bắc Giang, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Phòng được tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội. Kênh tiêu thụ chủ yếu tại hệ thống siêu thị Fivimart, Vinmart, Metro, Big C, hệ thống cửa hàng kinh doanh an toàn Biggreen, Bác Tôm... và các chợ đầu mối, bếp ăn tập thể, nhà hàng...

Các sản phẩm của tỉnh Nam Định đã được tiêu thụ mạnh tại thị trường Hà Nội như: Giò 7 phút Nam Phát (150 tấn), gạo sạch Toản Xuân (2.000 tấn), ngao sạch Lenger (2.516 tấn), thủy sản (hơn 2.000 tấn)…

Hiện, sản xuất của Hà Nội chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu thực phẩm, còn lại nhập từ các tỉnh, thành phố. Đáng lo ngại, có 80% thực phẩm trên địa bàn thành phố được tiêu thụ xuất xứ trôi nổi ở chợ truyền thống, chỉ 20% tiêu thụ qua cửa hàng tiện ích, siêu thị. Hiện, mỗi năm Hà Nội mới tự cung ứng được 1.000 tấn thịt lợn, bằng 70% nhu cầu, 700 tấn cá (32%) và 2.500 tấn rau củ… Đây là một thách thức không nhỏ trong việc kiểm soát chất lượng nông sản an toàn.

Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều chuyển biến trong việc quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng trên thực tế cũng mới chỉ kiểm soát được 30% sản phẩm là có nguồn gốc xuất xứ.

Thành phố sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó tập trung chỉ đạo sản xuất nông sản bền vững theo quy hoạch; công khai phát triển vùng/khu vực nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp ổn định lâu dài.

Hà Nội sẽ đẩy mạnh xây dựng và phát triển các chuỗi liên kết sản xuất, nhất là xây dựng và phát triển các chuỗi sản xuất có chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ…  Cùng với đó, Hà Nội cũng sẽ chuẩn hóa quy trình sản xuất cho các chuỗi để tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm, xuất khẩu...

TP Hồ Chí Minh: Hàng loạt chương trình hè dành cho thiếu nhi tại đường sách

Để các em thiếu nhi có không gian vui chơi sinh hoạt dịp hè, đường sách Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng nhiều hoạt động hè đa dạng, vui nhộn, bổ ích dành cho các em.

Mở đầu cho chuỗi hoạt động hè cho thiếu nhi là chương trình “Vui hè cùng sách” diễn ra từ 1-6 tới 12-8 tại đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1). Chương trình được thực hiện nhằm tạo ra một cộng đồng đọc đông đảo trong tương lai, góp phần hình thành thói quen đọc sách, yêu mến sách, coi sách như một người bạn tốt đồng hành trong cuộc sống.

Ngoài chương trình “Vui hè cùng sách”, tại đường sách Thành phố Hồ Chí Minh còn có các chương trình tương tác dành cho các em thiếu nhi suốt mùa hè như: Vẽ truyện tranh tương tác của thiếu nhi, dạy làm gốm, workshop Ngày hội vẽ ước mơ, các hoạt động như Bé với STEM, sinh nhật cùng sách, STEM - Trò chơi khoa học: Làm khoa học dễ như ăn kẹo...

Tại đường sách cũng có các hoạt động giao lưu, ra mắt sách thu hút các em thiếu nhi như: “Chat với bác sĩ” giao lưu cùng bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo (tác giả cuốn “Chat với bác sĩ”), tác giả Vũ Thị Thu Hằng (sách “Giờ chơi đến rồi”); ra mắt sách “Vùng đất Rồng bay” của tác giả Trương Minh Nhựt; trò chuyện về thừa cân béo phì và dậy thì sớm cùng các diễn giả là bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn, Uyên Bùi; giao lưu với các bạn trẻ và phụ huynh, bạn đọc nhỏ với tác phẩm thơ “Xin chào những buổi sáng”, cùng làm thơ với nhà thơ Nguyễn Phong Việt...

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com