Ðà Nẵng: Sẽ giảm 28 đơn vị sự nghiệp công lập

06:04, 27/04/2018

Sở Nội vụ Thành phố Ðà Nẵng cho biết, UBND thành phố vừa ban hành Ðề án “Sắp xếp, đổi mới tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND Thành phố Ðà Nẵng quản lý giai đoạn 2018-2021”. Theo Ðề án này, từ nay đến năm 2021, thành phố phấn đấu giảm 28 đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó giảm do sáp nhập, hợp nhất, giải thể 23 đơn vị, chuyển đổi sang hình thức công ty cổ phần 5 đơn vị.

Lộ trình đến năm 2021, Ðà Nẵng sẽ giảm ít nhất 2.000 người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập thông qua việc tăng tự chủ, chuyển nguồn chi thường xuyên từ ngân sách Nhà nước bao cấp sang nguồn thu dịch vụ của các đơn vị sự nghiệp, ước khoảng 200 tỷ đồng/năm.

Tính đến hết năm 2017, Ðà Nẵng có 409 đơn vị sự nghiệp công lập gồm: 11 đơn vị trực thuộc UBND thành phố, 134 đơn vị trực thuộc sở, ngành và 264 đơn vị trực thuộc cấp huyện; có hơn 22 nghìn người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có hơn 19.500 chỉ tiêu người làm việc và hơn 2.500 lao động các đơn vị tự hợp đồng từ nguồn tự chủ.

Ông Võ Ngọc Ðồng, Giám đốc Sở Nội vụ Ðà Nẵng nêu rõ: Bất cập trong bộ máy sự nghiệp công lập của thành phố hiện nay khá lớn và cồng kềnh. Tổ chức bên trong các đơn vị sự nghiệp công lập vẫn tăng lên. Cụ thể là các phòng chuyên môn và bộ phận trực thuộc, đặc biệt đối với các đơn vị được giao quyền tự chủ nhưng không có cơ chế kiểm soát hiệu quả khi phân cấp, phân quyền.

Quảng Ninh: Phát động Tháng Công nhân năm 2018

Tháng Công nhân năm 2018 có chủ đề “Năng suất lao động cao hơn - Phúc lợi đoàn viên tốt hơn” gắn với “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”.

Chủ tịch Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) Lê Thanh Xuân cho biết, Tháng Công nhân hằng năm tạo thành điểm nhấn trong hoạt động công đoàn và sẽ được triển khai đạt kết quả tốt, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Với mục tiêu hướng về người lao động, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho người lao động, Công đoàn TKV và LÐLÐ tỉnh Quảng Ninh đề nghị các cấp công đoàn đồng loạt tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả với 5 nội dung trọng tâm:

Hỗ trợ xây dựng 45 nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho công nhân khó khăn, giải quyết cho 300 lao động được vay vốn từ “Quỹ trợ vốn công nhân lao động nghèo”, thăm hỏi, động viên công nhân, viên chức, lao động (CNVCLÐ) có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Tổ chức các cuộc đối thoại giữa chính quyền địa phương, người sử dụng lao động với CNVCLÐ, kết hợp tuyên truyền lồng ghép với phổ biến pháp luật cho người lao động tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp có đông lao động.

Các cấp công đoàn cần có giải pháp tham gia cải thiện môi trường làm việc, bảo đảm an toàn lao động trong sản xuất, phối hợp tổ chức các hội thi thợ giỏi, an toàn vệ sinh viên giỏi, thi nâng bậc thợ, kiện toàn mạng lưới an toàn vệ sinh viên, phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động.

Phát động phong trào thi đua trong CNVCLÐ thực hiện tốt chủ đề Tháng Công nhân năm 2018 gắn với chào mừng đại hội công đoàn các cấp, vận động CNVCLÐ thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn bó, đồng hành cùng doanh nghiệp. Phối hợp tổ chức tuyên dương, tôn vinh công nhân tiên tiến, tiêu biểu, cán bộ quản lý giỏi; khen thưởng các tổ, đội sản xuất tiêu biểu đạt năng suất kỷ lục; “Doanh nghiệp giỏi”, “Cơ quan, đơn vị văn hóa”...

Tổ chức sôi nổi các hoạt động văn hoá, thể thao tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết, gắn bó trong CNVCLÐ; tổ chức “Ngày hội Văn hóa thể thao CNVCLÐ tỉnh Quảng Ninh” lần thứ 6 đồng loạt tại các cơ sở, cụm, khu vực trong tỉnh./.

Theo chinhphu.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com