Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm cấp Nhà nước Cộng hoà Nhân dân Băng-la-đét

07:03, 06/03/2018

Nhận lời mời của Tổng thống Băng-la-đét M.Ha-mít, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Nhân dân Băng-la-đét từ ngày 4 đến 6-3.

Chiều 4-3, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân hạ cánh xuống sân bay Ha-rát Sa-gia-la ở Thủ đô Đắc-ca của Băng-la-đét.

Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân được tổ chức tại sân bay với nghi thức trọng thể dành đón nguyên thủ quốc gia. Tổng thống M.Ha-mít và Phu nhân nồng nhiệt chào đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân tại cầu thang máy bay trong tiếng ầm vang của 21 loạt đại bác chào mừng chuyến thăm.

Tổng thống M.Ha-mít và Chủ tịch nước Trần Đại Quang bước lên bục danh dự. Quân nhạc cử Quốc thiều Việt Nam và Băng-la-đét. Đội trưởng Đội Danh dự Băng-la-đét mời Chủ tịch nước duyệt Đội Danh dự. Sau đó, Tổng thống M.Ha-mít và Chủ tịch nước Trần Đại Quang giới thiệu thành phần quan chức cấp cao hai nước dự lễ đón. Các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Băng-la-đét, cùng đông đảo các thành viên câu lạc bộ Văn hóa doanh nhân - Cung Văn hóa hữu nghị Việt - Xô tham gia chào đón Đoàn.

Sau lễ đón, Bộ trưởng Ngoại giao Băng-la-đét A.A-li đã đến chào Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng Tổng thống Cộng hoà Nhân dân Băng-la-đét M.Ha-mít và Phu nhân tại lễ đón chính thức. Ảnh: Nhan Sáng - TTXVN
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng Tổng thống Cộng hoà Nhân dân Băng-la-đét M.Ha-mít và Phu nhân tại lễ đón chính thức. Ảnh: Nhan Sáng - TTXVN

Bộ trưởng Ngoại giao A.A-li nhắc lại những tình cảm mà nhân dân Băng-la-đét dành cho nhân dân Việt Nam và tin tưởng rằng, chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ mở ra một bước tiến mới trong quan hệ hai nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn sự đón tiếp trọng thị mà phía Băng-la-đét dành cho Đoàn đại biểu Việt Nam và chúc mừng những thành tựu mà Nhà nước và nhân dân Băng-la-đét đã đạt được trong thời gian qua. Chủ tịch nước đề nghị Bộ Ngoại giao hai nước đôn đốc các bộ, ngành phối hợp thực hiện hiệu quả các thỏa thuận cấp cao và thúc đẩy triển khai các hoạt động thực chất kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, nhất là giao lưu nhân dân, kết nối doanh nghiệp để làm sâu sắc thêm quan hệ hai nước.

Tối 4-3, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gặp và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Băng-la-đét.

Chủ tịch nước biểu dương cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Băng-la-đét những năm qua đã vượt qua nhiều khó khăn, đóng góp tích cực vào sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Chủ tịch nước đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Băng-la-đét tiếp tục nêu cao tinh thần chủ động, tích cực để đưa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Băng-la-đét phát triển thực chất hơn nữa; bày tỏ mong muốn, cộng đồng người Việt Nam tại Băng-la-đét tiếp tục đoàn kết, góp phần phát triển mối quan hệ giữa hai nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Băng-la-đét, sáng 5-3, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Quốc gia Sa-va, Bảo tàng tưởng niệm Người cha Dân tộc của Băng-la-đét, Ban-ga-ban-đu và hội đàm với Thủ tướng Băng-la-đét, Sây-khơ Ha-si-na.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng và xúc động trước sự tiếp đón nồng ấm và trọng thị mà Nhà nước và nhân dân Băng-la-đét đã dành cho Đoàn đại biểu Việt Nam; chúc mừng những thành tựu mà Băng-la-đét đã đạt được trong thời gian qua, nhất là về tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư nước ngoài.

Thủ tướng Băng-la-đét Sây-khơ Ha-si-na nhiệt liệt chào đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang sang thăm đúng dịp hai nước tổ chức các hoạt động thực chất kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và tin tưởng chuyến thăm của Chủ tịch nước sẽ mở ra cơ hội đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Hai nhà lãnh đạo cho rằng hai nước đều là những thị trường tiềm năng với dân số lớn, lực lượng lao động trẻ và cộng đồng doanh nghiệp năng động, là cửa ngõ của khu vực Đông Nam Á và Nam Á, do đó, cần thúc đẩy các lợi thế này để mang lại kết quả hợp tác thực chất; đánh giá cao thương mại song phương đã tăng trưởng tích cực, đạt 900 triệu USD năm 2017 và nhất trí phấn đấu tăng gấp đôi kim ngạch này vào năm 2020. Thủ tướng Băng-la-đét cho biết thêm nước này đang phấn đấu trở thành quốc gia có thu nhập trung bình vào năm 2021 và quốc gia phát triển vào năm 2041.

Hai bên cũng đã trao đổi khả năng hợp tác trong các ngành dệt may, chế biến giày da, thuộc da, chế biến thực phẩm, dược phẩm; trên cơ sở thế mạnh của mỗi nước, có thể xem xét thành lập các liên doanh trong lĩnh vực này. Thủ tướng Băng-la-đét cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, với hình thức góp vốn linh hoạt để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư vào Băng-la-đét; mong muốn hợp tác, học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, kỹ thuật canh tác, ứng dụng các công nghệ mới để tăng năng suất nông nghiệp; khẳng định sẽ tiếp tục nhập khẩu gạo của Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Sây-khơ Ha-si-na nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khác như quốc phòng, an ninh, giáo dục, du lịch, văn hóa và giao lưu nhân dân; tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác tốt đẹp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, trong đó có Liên hợp quốc, Phong trào Không liên kết, Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), Diễn đàn Hợp tác Á - Âu (ASEM). Trao đổi về tình hình khu vực và quốc tế cùng quan tâm, hai nhà lãnh đạo ủng hộ việc thúc đẩy hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS); thực hiện Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và hướng tới một Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC).

Kết thúc hội đàm, lãnh đạo hai nước đã chứng kiến lễ ký 3 văn kiện, gồm Bản ghi nhớ giữa Bộ NN và PTNT Việt Nam và Bộ Thủy sản và Chăn nuôi Băng-la-đét về hợp tác thủy sản và chăn nuôi giai đoạn 2018-2022; Bản ghi nhớ giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Công nghiệp Băng-la-đét về hợp tác chế tạo máy; Chương trình trao đổi văn hóa giữa Bộ VH, TT và DL Việt Nam và Bộ Văn hóa Băng-la-đét.

Cuộc hội đàm đã diễn ra trong bầu không khí hữu nghị, chân tình, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã mời Thủ tướng Băng-la-đét Sây-khơ Ha-si-na thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp./.

Theo TTXVN



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com