Quyết tâm xây dựng chính quyền "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả"

07:01, 02/01/2018

Sáng 29-12-2017, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các tỉnh, thành phố về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2018 tiếp tục diễn ra. Dự hội nghị có các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ, các bộ trưởng thành viên Chính phủ; lãnh đạo Trung ương MTTQ Việt Nam, các ban, ngành và các tỉnh, thành phố. Tại đầu cầu tỉnh ta, dự hội nghị có các đồng chí: Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban TVTU; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: Quang Hiếu

Dưới sự điều hành của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh, các đồng chí bộ trưởng các Bộ: Công thương, VH, TT và DL, LĐ-TB và XH, Công an, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phát biểu đánh giá, phân tích cụ thể hơn những kết quả mà bộ, ngành mình đã đạt được trong năm 2017; đề ra các giải nhằm thực hiện hiệu quả những mục tiêu của năm 2018. Tiếp đó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu đánh giá cao việc tổ chức hội nghị trực tuyến với sự tham gia của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư; lãnh đạo các ban, bộ, ngành. Đồng thời đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm giải quyết một số vấn đề bức xúc, cấp bách đang được người dân quan tâm như: vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; giám sát việc chấp hành pháp luật ở một số lĩnh vực: Hải quan, Thuế… là những vấn đề nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực, gây bức xúc trong xã hội.

Tiếp đó, các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ: Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng, Phạm Bình Minh đã phát biểu gợi mở một số vấn đề mà các bộ, ngành và các địa phương cần quan tâm thực hiện trong năm 2018.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: các bộ, ngành, địa phương cần tập trung quán triệt ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị. Thủ tướng đề nghị ngay đầu tháng 1-2018, Văn phòng Chính phủ phải trình Thủ tướng ký ban hành Nghị quyết 01 kèm theo phụ lục 242 công việc cụ thể để các địa phương triển khai ngay, bởi quan trọng là “chủ trương 1, biện pháp 10”, không để tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả”. Thủ tướng ghi nhận, tất cả các ý kiến phát biểu tại hội nghị đều đồng thuận với đánh giá rằng chúng ta đã hoàn thành, đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu đề ra năm 2017, với hàng loạt kỷ lục về kim ngạch xuất khẩu, thu hút FDI, thành lập doanh nghiệp mới, thu hút khách du lịch, giảm nợ công,… và có cả kỷ lục “buồn” về thiên tai, số vụ án liên quan đến cán bộ cấp cao… Vì vậy cần phân tích nguyên nhân vì sao đạt được kết quả đó để rút kinh nghiệm làm cơ sở tiếp tục chỉ đạo trong thời gian tới, nhất định không thỏa mãn, chủ quan và “không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế” như Tổng Bí thư đã nhắc nhở tại hội nghị. Theo Thủ tướng, bài học kinh nghiệm trong năm qua là nêu cao trách nhiệm của mỗi cá nhân người đứng đầu và gắn với phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ. Các chỉ tiêu phải được lượng hóa, đo đếm được, kiểm tra được. Tập trung rà soát, đối thoại, hoàn thiện cơ chế, chính sách, quyết liệt giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Chính quyền các cấp có sự tương tác, phản hồi tích cực với người dân và doanh nghiệp. Cùng với đó, là thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá tình hình, theo dõi sát diễn biến, chỉ đạo xử lý linh hoạt kịp thời, gắn liền với khen thưởng, xử lý kịp thời đối với cán bộ. Các địa phương cũng phải thành lập tổ công tác để kiểm tra, đôn đốc công việc, “đừng để chủ trương nằm trên giấy, không đi vào cuộc sống”. Chủ trương cũng phải rất khoa học, sát thực tiễn. Bài học nữa là đoàn kết, cộng sự cả hệ thống để cùng hỗ trợ giải quyết khó khăn. Cùng với vai trò cá nhân là sự vào cuộc của mỗi địa phương bởi “tỉnh nào cũng quan trọng, cũng có lợi thế so sánh, có lợi thế phát triển”. Tập trung chỉ đạo phát triển toàn diện, không chỉ phát triển kinh tế mà cả xã hội, môi trường. Chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo phát triển là chìa khóa của thành công.

Từ các bài học trên, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Năm 2018, chúng ta phải phấn đấu mức tăng trưởng kinh tế đạt cận trên mức Quốc hội thông qua (từ 6,5-6,7%), tức là ít nhất phải đạt 6,7%. Bởi tăng trưởng sẽ giải quyết được nhiều vấn đề, từ việc làm cho đến thu ngân sách, nợ công, thu nhập bình quân đầu người… Đi liền với số lượng thì chất lượng tăng trưởng cũng phải được nâng lên, đặc biệt năng suất lao động xã hội phải cao hơn, các chỉ số môi trường phải cải thiện rõ rệt hơn. Phải có chuyển biến mạnh mẽ về sức sống, về năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, của từng ngành, từng địa phương, từng doanh nghiệp, kể cả sản phẩm quốc gia. Bảo đảm xã hội bình yên hơn, an ninh an toàn hơn, mọi người dân, nhất là người nghèo, người yếu thế có cuộc sống tốt hơn, cả về vật chất và tinh thần. Phải có biện pháp xây dựng nền kinh tế tự chủ, phù hợp với hoàn cảnh mới. Năm 2018, chúng ta phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu cao nhất để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm nay. Thủ tướng nêu rõ, “chúng ta thống nhất chủ đề năm 2018 với 10 chữ dễ nhớ để vận dụng ở địa phương mình, ngành mình: kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”. Các bộ, ngành, địa phương cần xây dựng hệ thống chỉ tiêu cụ thể phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành theo chức năng, nhiệm vụ được giao và thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại các nghị quyết Trung ương, Quốc hội và Nghị quyết 01 của Chính phủ. Trong đó, phải chú trọng phát triển bền vững, không lơ là kinh tế vĩ mô, phải tái cơ cấu kinh tế một cách thực sự. Bên cạnh đó, tăng cường nền tảng xã hội, xây dựng bộ máy trong sạch, phòng, chống tham nhũng, tập trung giải quyết hậu quả thiên tai năm 2017 và phòng, chống thiên tai năm 2018.

Tại hội nghị, Thủ tướng cũng nêu rõ một số nhiệm vụ cụ thể năm 2018 đối với từng bộ, ngành, lĩnh vực như nông nghiệp phải chuyển biến mạnh theo hướng tích tụ ruộng đất, phấn đấu tăng trưởng 3%, xuất khẩu đạt 40 tỷ USD. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội phải đạt 30% GDP. Thu hút vốn FDI có chọn lọc chứ không ồ ạt, không phải thu hút đầu tư bằng mọi giá. Tăng kim ngạch xuất khẩu 10%. Dịp Tết này, bảo đảm cung cầu hàng hóa thiết yếu, không để thiếu hàng, sốt giá; tập trung chăm lo Tết cho người dân, nhất là lo cho vùng thiên tai, không để người dân rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”, đứt bữa. Tập trung giải quyết một số vụ việc dư luận xã hội quan tâm, lên án như xâm hại trẻ em, trẻ em đuối nước, phá rừng… Giải quyết vấn đề tái nghèo ở vùng bị thiên tai là rất quan trọng, các địa phương cần quan tâm. Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc tạo thuận lợi cho thông tin truyền thông cùng với việc xử lý nghiêm các vi phạm. Các địa phương cần làm tốt công tác dân vận. “Quan trọng nhất là tổ chức thực hiện, là một khâu yếu, một nút thắt cổ chai phải được tháo gỡ. Từ lời nói đến hành động, từ hội trường Ủy ban, Tỉnh ủy đến dân, đến cơ sở phải giảm khoảng cách tốt hơn nữa, để từ đó tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết 01 ở địa phương mình”, Thủ tướng nêu rõ và cho rằng, tăng trưởng nằm ở địa phương, nơi quản lý đất đai, nguồn lực, đến môi trường đầu tư, cán bộ thực hiện. Do đó, địa phương mạnh, Chính phủ, Trung ương sẽ mạnh./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com