Thảo luận về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2017; dự toán, phân bổ ngân sách Nhà nước năm 2018

07:11, 01/11/2017

Ngày 31-10, Quốc hội thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách Nhà nước năm 2017; kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2018 và kế hoạch tài chính - ngân sách Nhà nước 3 năm  2018-2020.

Theo Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2017; kế hoạch phát triển KT-XH 2018 được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 4, ngày 23-10: Trong điều kiện tình hình quốc tế và trong nước có nhiều biến động, Chính phủ đã chỉ đạo theo dõi sát, điều hành chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ giữa chính sách tiền tệ với chính sách tài khóa và các chính sách khác nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng. Giá tiêu dùng bình quân 9 tháng tăng 3,79%, ước cả năm khoảng 4%, lạm phát cơ bản khoảng 1,6%. Đã thực hiện lộ trình giá thị trường đối với dịch vụ y tế tại tất cả các địa phương. Tín dụng 9 tháng tăng 12%, cơ cấu chuyển dịch tích cực, chất lượng được nâng lên; thanh khoản, an toàn hệ thống được bảo đảm. Mặt bằng lãi suất giảm, trong đó các lĩnh vực ưu tiên giảm 0,5-1%. Tỷ giá, thị trường vàng, ngoại tệ, giá trị đồng tiền Việt Nam ổn định; đã mua thêm hơn 6 tỷ USD, nâng mức dự trữ ngoại hối lên trên 45 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay.

Tập trung chống thất thu ngân sách Nhà nước, chuyển giá, giảm nợ đọng thuế; tăng cường kiểm soát, triệt để tiết kiệm chi; ước cả năm tổng thu ngân sách Nhà nước tăng 2,3% so với dự toán và tăng 10,1% so với năm 2016; bội chi 3,5% GDP, bằng mức Quốc hội thông qua. Kỷ luật tài chính - ngân sách Nhà nước được tăng cường; từng bước chấn chỉnh sai phạm trong sử dụng tài sản công. Nợ công trong giới hạn cho phép và có xu hướng giảm.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký mới, bổ sung và mua cổ phần trong 9 tháng đạt 25,5 tỷ USD, tăng 34,3%; vốn FDI thực hiện đạt kỷ lục 12,5 tỷ USD, tăng 13,4%. Thị trường chứng khoán vượt 800 điểm, cao nhất kể từ năm 2008 (ngày 20-10-2017 đạt 826,84 điểm); mức vốn hóa đạt trên 93% GDP; đưa thị trường chứng khoán phái sinh vào hoạt động. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước cả năm khoảng 33,4% GDP, tăng 12,6%.

Các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường.
Các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường.

Tính đến hết tháng 9, xuất khẩu tăng 20%, trong đó rau quả tăng 43,4%, hạt điều tăng 25,6%, thủy sản tăng 19,8%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 41,4%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng tăng 29,7%; điện thoại và linh kiện tăng 23,6%. Nhập khẩu tăng 22,7%; xuất siêu 328 triệu USD. Công tác quản lý thị trường, giá cả, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại được tăng cường.

Trong 9 tháng có gần 94 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 15,4%; tổng vốn đăng ký tăng 43,5%; có trên 21 nghìn doanh nghiệp hoạt động trở lại. Tổng vốn đăng ký mới và bổ sung đạt 2,1 triệu tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Phần lớn doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh ổn định và ngày càng tốt hơn. Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) xếp hạng năng lực cạnh tranh của Việt Nam năm 2017-2018 tăng 5 bậc, lên thứ 55/137 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Tăng trưởng GDP 9 tháng đạt 6,41%, ước cả năm đạt 6,7%. Đạt được kết quả này là nhờ cả 3 khu vực tăng trưởng khá đồng đều: Nông nghiệp tăng 2,78% (gấp hơn 4 lần cùng kỳ), trong đó thủy sản tăng cao 5,42%; xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước cả năm đạt 35 tỷ USD. Công nghiệp và xây dựng tăng 7,17%, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 12,8%. Khu vực dịch vụ tăng 7,25%, cao nhất kể từ năm 2008. Thu hút khách du lịch đạt kỷ lục, khách quốc tế đạt 9,45 triệu lượt, ước cả năm 13 triệu lượt, tăng 30%; khách trong nước đạt 57,9 triệu lượt, ước cả năm 75 triệu lượt, tăng 12%.

Trên cơ sở kết quả 9 tháng, với nỗ lực phấn đấu trong thời gian còn lại, dự báo cả năm 2017 chúng ta đạt và vượt toàn bộ 13 chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Năm 2018 Chính phủ đặt mục tiêu, tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, tạo chuyển biến rõ nét, thực chất trong thực hiện các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thực hiện quyết liệt cải cách hành chính; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật và sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ở tất cả các ngành, các cấp. Đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Làm tốt các nhiệm vụ phát triển văn hóa, xã hội; thực hành dân chủ và công bằng xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu; bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia; nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước.

Các chỉ tiêu chủ yếu năm 2018 được Chính phủ xác định như sau:

Về kinh tế: Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 6,5-6,7%; Tốc độ tăng giá tiêu dùng bình quân khoảng 4%; Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 7-8%; Tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu dưới 3%; Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 33-34% GDP.

Về xã hội: Tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều) giảm 1-1,3%, riêng các huyện nghèo giảm 4%; Tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%; Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 58-60%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 3 tháng trở lên có văn bằng chứng chỉ công nhận kết quả đào tạo đạt 23-23,5%; Số giường bệnh trên một vạn dân đạt 26 giường (không tính giường trạm y tế xã); Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 85,2%.

Về môi trường: Tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường 88%; Tỷ lệ che phủ rừng đạt 41,6%.

Đại biểu Nguyễn Đắc Quỳnh (Sơn La) cũng như các đại biểu thảo luận ngày 31-10 bày tỏ nhất trí cao với báo cáo của Chính phủ về kế hoạch phát triển KT-XH 2017, các chỉ tiêu kế hoạch KT-XH đặt ra cho năm 2018, tin tưởng năm nay sẽ đạt và vượt 13 chỉ tiêu đề ra.

Đồng thời đại biểu Nguyễn Đắc Quỳnh góp ý với Chính phủ có giải pháp năng động trong điều hành để ứng phó với biến đổi khí hậu, để bảo vệ những thành quả đã đạt được về KT-XH của Nhà nước và nhân dân trước tác động tiêu cực do thiên tai gây ra.

Đại biểu cũng đề nghị Chính phủ quan tâm đầu tư phát triển giao thông miền núi, nhất là những tuyến đường bị ảnh hưởng của mưa lũ; xây dựng các kịch bản ứng phó với biến đổi khí hậu; sắp xếp lại dân cư vùng ảnh hưởng thiên tai; xử lý nghiêm các vi phạm chủ trương đóng cửa rừng, khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép...

Đại biểu Tống Thanh Bình (Lai Châu), góp ý về việc bố trí vốn triển khai thực hiện dự án cấp điện nông thôn cho các thôn bản vùng sâu, vùng xa chưa có điện; góp ý đổi mới quy trình thực hiện thủ tục đầu tư kinh doanh nhỏ trên địa bàn các tỉnh miền núi; bố trí nguồn lực để thực hiện chính sách đặc thù đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa (ví dụ, chính sách bảo vệ phát triển rừng gắn với giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số)...

Đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) góp ý về tốc độ tăng trưởng; có giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn tăng trưởng; bố trí vốn để tập trung thực hiện các công trình trọng điểm quốc gia, các chương trình mục tiêu quốc gia, tránh dàn trải; khắc phục tình trạng bội chi ngân sách, quản lý chặt chẽ nợ công, quản lý nguồn vốn ODA... Đại biểu kiến nghị Chính phủ triển khai đẩy nhanh tiến độ tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập; quản lý chặt chẽ thu chi ngân sách; sắp xếp lại kế hoạch đầu tư công 2018...

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Tiền Giang) đề xuất đẩy mạnh xúc tiến đầu tư hiệu quả, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, xây dựng mạng lưới phân phối nông sản, tránh tình trạng giải cứu nông sản; đổi mới cơ chế quản lý tài chính, tài sản; thực hiện chế độ chính sách tinh giản biên chế, đẩy mạnh phân cấp phân quyền; cải cách thủ tục hành chính, xóa bỏ nhũng nhiễu, tiêu cực...

Đại biểu Ngô Sách Thực (Bắc Giang) góp ý một số nội dung về công bố kết luận thanh tra; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách bộ máy hành chính Nhà nước; giảm chi phí cho doanh nghiệp, nâng cao mức độ hài lòng cho người dân và
doanh nghiệp...

Đại biểu đề nghị chấn chỉnh kỷ cương trong đầu tư công. Theo ông, người dân đang rất quan tâm đến vấn đề này. Vốn đầu tư phân bổ rất chậm, thời gian từ nay đến cuối năm còn 2 tháng, dễ tạo ra sức ép giải ngân để đạt mục tiêu về chi ngân sách. Phân cấp đầu tư, thủ tục đầu tư trong tổ chức thực hiện Luật Đầu tư công còn nhiều bất cập. Trong các văn bản pháp luật hiện hành đề ra nhiều biện pháp công khai, minh bạch, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đấu thầu qua mạng, chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để xe qua trạm thu phí BOT là những việc cụ thể cần làm ngay.

Đại biểu Trần Công Thuật (Quảng Bình) góp ý các nội dung quản lý thuế như: Giải pháp chống thất thu thuế; ngăn chặn tình trạng lợi dụng chính sách hoàn thuế của Nhà nước để trục lợi; quản lý chặt chẽ hóa đơn; thu hồi nợ đọng thuế; ngăn chặn buôn lậu, hàng giả;... Bên cạnh đó, có giải pháp để tăng cường nuôi dưỡng mở rộng nguồn thu cho ngân sách; kích cầu tiêu dùng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng đầu tư kinh doanh; tạo điều kiện cho địa phương phát huy thế mạnh đặc thù để phát triển KT-XH bền vững (ví dụ, cần sớm ban hành quy hoạch du lịch cho Quảng Bình để địa phương phát triển du lịch bền vững...)...

Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh (Bình Phước) nêu rõ, để phát triển bền vững, không còn con đường nào khác là phải tổ chức lại sản xuất, trong đó tích tụ ruộng đất là một nội dung rất quan trọng để phát triển nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, gắn với bảo đảm việc làm, thu nhập cho nông dân. Tuy nhiên, thực tế giải quyết vấn đề này rất chậm, gây khó khăn cho nông dân và doanh nghiệp. 

Cũng theo đại biểu, một bất cập trong chính sách về đất đai mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang rất vướng hiện nay là phải thuê đất của chính mình đã bỏ tiền ra để nhận quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người khác khi xây dựng xưởng sản xuất, thành lập doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp cho biết, để thành lập doanh nghiệp họ phải đầu tư hàng chục tỷ đồng để mua đất xây dựng nhà xưởng sản xuất. Tuy nhiên, khi trở thành doanh nghiệp, diện tích đất tiền tỷ đó trở về giá trị bằng 0 vì chuyển sang thuê, trả tiền hằng năm hoặc một lần vì họ không có tài sản đối ứng trong giai đoạn bước đầu hình thành doanh nghiệp. Điều này đã tước đi điều kiện quan trọng họ được vay vốn ngân hàng để đầu tư sản xuất mà đối với doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa thì đây là nguồn lực rất lớn. 

Việc tích tụ ruộng đất có thể có nhiều cách như: Thông qua hợp tác, liên kết nông hộ, liên minh nông hộ và doanh nghiệp để dẫn đến tăng quy mô ruộng đất, xuất hiện các trang trại của nông dân và doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Nhưng với những hạn chế, bất cập như hiện nay, theo đại biểu, nếu không được tháo gỡ kịp thời, đồng bộ sẽ rất khó tích tụ được ruộng đất để sản xuất bền vững.

Đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre) cho rằng, các hạn chế yếu kém vẫn hiện hữu và nhiều thách thức mà Chính phủ khái quát trong báo cáo còn rất lớn, phải hết sức kiên trì, bản lĩnh và quyết tâm chính trị cao mới có thể khắc phục. Đại biểu chia sẻ với Chính phủ, đồng tình 7 nhóm giải pháp sắp tới, song cũng mong Chính phủ chọn hướng ưu tiên, chuyển hướng đầu tư để hiệu quả cao hơn, đảm bảo sinh lợi, tăng năng suất chuyển hóa và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Đại biểu mong Quốc hội, Chính phủ và cả hệ thống chính trị lưu ý thêm 4 vấn đề mang tính chất xu thế của xã hội như sau:

Thứ nhất, chống tham nhũng, chống lãng phí, triệt tiêu lợi ích nhóm là một xu thế mà Tổng Bí thư đã khẳng định, toàn dân đang hưởng ứng và mong đợi.

Thứ hai, bảo vệ lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc là xu thế mang tính chất truyền thống. Bất kể hành vi nào xâm hại lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc đều kích ứng lòng dân, khơi dậy lòng yêu nước và nhân dân sẵn sàng xả thân đấu tranh đến cùng vì mục tiêu lý tưởng đó. Hiện tượng người dân không tin hàng hóa Trung Quốc, công trình Trung Quốc làm, không tin khi làm ăn hợp tác với Trung Quốc và hiện nay có tư tưởng bài xích doanh nghiệp FDI.

Thứ ba, xu thế phản ứng chính sách. Dân tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng nhưng khi thực hiện những chủ trương, đường lối này thông qua các chính sách, nếu thiếu minh bạch, có vấn đề sẽ gặp ngay phản ứng gay gắt của nhân dân. Minh chứng cho vấn đề này là những phản ứng trong việc quản lý đất quốc phòng ở Đồng Tâm, sân bay Tân Sơn Nhất, các dự án BOT, 12 đại dự án của Bộ Công thương, các khiếu nại đông người, vấn đề ô nhiễm môi trường do FORMOSA gây ra và nhiều vấn đề khác nữa trong xã hội mà chúng ta đã nhận thấy.

Thứ tư, xu thế thờ ơ chính trị trong lớp trẻ rất đáng báo động. Lớp trẻ không quan tâm đến chính trị, xem nhẹ lịch sử, sống thực dụng, không có hình tượng lý tưởng để phấn đấu, thờ ơ thế cuộc, vô cảm trong quan hệ xã hội, bạo hành học đường, sa vào tệ nạn xã hội, suy thoái đạo đức... đang gặm nhấm và tha hóa nhân cách của lớp trẻ. Đây là vấn đề rất đáng báo động. Nếu chúng ta phát huy những mặt tích cực triệt tiêu các mặt tiêu cực, các xu thế sẽ là những dòng thác không gì ngăn cản nổi. Chúng tôi rất mong Chính phủ quan tâm thêm trong chỉ đạo, điều hành để mang lại hiệu quả cao nhất.

Đại biểu Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) khẳng định “một Chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân như lời tuyên thệ khi nhậm chức của Thủ tướng đang hiện hữu trong đời sống” dù rằng còn rất nhiều việc chúng ta phải làm.

Thứ hai, Đảng và Chính phủ đã và đang quyết tâm cao, mạnh mẽ, quyết liệt trong nhận diện và khắc phục các hạn chế, yếu kém mang tính trầm kha. Tấn công phá vỡ sự trì trệ, quan liêu, tiêu cực, thiếu trung thực, lỗi hệ thống, dấn thân vào những việc khó, mới, phức tạp, đụng chạm. Rõ nhất là xử lý cán bộ vi phạm, chống lợi ích nhóm, tinh gọn bộ máy và giảm biên chế, cơ cấu lại nền kinh tế, tập trung hoàn thiện thể chế cải cách hành chính, thành lập tổ công tác của Thủ tướng, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ ở các bộ, ngành và địa phương.

Thứ ba, nhìn nhận vào kết quả đã đạt được trong bối cảnh khó khăn chồng chất, chúng ta thấy con đường và cách đi là hết sức đúng đắn, mạnh mẽ, chắc chắn, cách mạng và thận trọng. Kết quả đó đã củng cố, tăng cường đáng kể niềm tin của đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Quốc hội và Chính phủ.

Vui mừng về kết quả, nhưng đại biểu vẫn còn băn khoăn và đây có lẽ cũng là băn khoăn của cử tri về hai vấn đề lớn.

Một là Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã chuyển khá mạnh, nhưng một số bộ, ngành và nhiều địa phương, nhất là ở cấp cơ sở thì vẫn chưa thực sự chuyển động.

Hai là con đường chúng ta đi vẫn còn nhiều vật cản. Đó là tình trạng bàn lùi, buông xuôi, vô cảm, sợ trách nhiệm, lợi ích nhóm, không trung thực, đối phó, cục bộ, bệnh thành tích, nói nhiều làm ít, xu nịnh, tham mưu theo kiểu hại nước, lợi mình, thiếu công khai minh bạch và can thiệp trái pháp luật còn phổ biến. Đó là những thách thức rất lớn, đòi hỏi nỗ lực rất cao của Đảng, Quốc hội, Chính phủ để nước ta không bị lạc hậu và không bị tụt hậu.

Đại biểu cũng góp ý các giải pháp ngăn chặn lợi ích nhóm, hiện tượng một bộ phận cán bộ, công chức “vô cảm”; nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em; đổi mới nội dung, cách thức, mô hình giáo dục trẻ; nghiên cứu sửa đổi, nâng lương cho giáo viên mầm non; đảm bảo lợi ích của giáo viên mầm non; nâng cao hiệu quả công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề, nâng cao thu nhập, chăm sóc đời sống công nhân lao động; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động; sửa đổi quy định pháp luật hiện hành theo hướng nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn trong bảo vệ  quyền lợi cho người lao động...  

Đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) cho rằng, FDI là bổ trợ quan trọng cho cả quá trình tăng trưởng của nước ta, đại biểu dẫn chứng, sau 25 năm khu vực này đã đóng góp cho GDP từ 2% vào năm 1992 lên 20% vào năm 2016, giải quyết việc làm cho 2 triệu lao động, góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người lên 2.000 USD. Tuy nhiên, dự kiến chiếm 25% tổng vốn đầu tư toàn xã hội, 70% kim ngạch xuất khẩu, 50% giá trị sản xuất công nghiệp, nhưng thực tế khu vực này chỉ đóng góp vào ngân sách từ 15-19%. 

Chỉ ra những bất cập trong quản lý hoạt động của khối doanh nghiệp FDI, đại biểu đề nghị có giải pháp quản lý chặt chẽ, đấu tranh chống chuyển giá, rà soát, sửa đổi lại các chính sách về ưu đãi đầu tư FDI, không thu hút đầu tư bằng mọi giá để các doanh nghiệp khu vực này đóng góp hiệu quả hơn, cao hơn (về chuyển giao khoa học công nghệ, kết nối sản xuất với doanh nghiệp trong nước, nâng cao mức đóng góp về thuế, bảo đảm môi trường, an sinh xã hội...) đối với nền kinh tế đất nước;...

Góp ý giải pháp phát triển kinh tế, đại biểu cho rằng, Nghị quyết Trung ương 5, Khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế, cùng những chỉ đạo quyết liệt, cam kết kiến tạo môi trường kinh doanh công bằng của người đứng đầu Chính phủ đã thổi luồng sinh khí mạnh mẽ vào môi trường đầu tư kinh doanh.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đề xuất Chính phủ nghiên cứu điều chỉnh giờ khung giờ làm việc đối với khối hành chính, dịch vụ công, giáo dục. Đại biểu dẫn chứng các nước châu Á và trên thế giới thường bắt đầu giờ làm việc từ 8h30-9h00 và rút ngắn giờ nghỉ trưa để nâng cao hiệu quả làm việc.

Theo đại biểu việc điều chỉnh khung giờ làm việc đem lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của đất nước như: Tiết kiệm năng lượng; giúp nâng cao sức khỏe người lao động, giảm sức ép giao thông tại các đô thị lớn trong giờ cao điểm; thay đổi khung giờ làm việc còn giúp nâng cao sức khỏe cho học sinh, giúp các bậc phụ huynh chăm sóc con em tốt hơn...

Bên cạnh đó, đại biểu cũng góp ý Chính phủ tiến hành rà soát, bố trí vốn đầu tư thực hiện các dự án đầu tư công trọng điểm, tránh dàn trải, gây lãng phí.

Đại biểu Nguyễn Sơn (Hà Tĩnh) đồng tình với nhìn nhận thẳng thắn của Chính phủ về 6 nhóm tồn tại hạn chế trong phát triển KT-XH thời gian qua, đại biểu cũng nhấn mạnh một số hạn chế cần được phân tích thấu đáo và có giải pháp xử lý căn cơ. Cụ thể là, chưa tập trung đồng bộ, xử lý các dự án thua lỗ nặng, đặc biệt là 12 dự án của Bộ Công thương đến nay, việc xử lý rất chậm. Các bộ, ngành rà soát còn bao nhiêu dự án thua lỗ? Và đã có giải pháp như thế nào? Theo đại biểu, phải có giải pháp quyết liệt gắn với cổ phần hóa, cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước để báo cáo với Quốc hội và thông tin tới cử tri.

Cũng theo đại biểu, Chính phủ quyết liệt nhưng còn một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương vẫn chưa sâu sát, chưa chủ động tháo gỡ cho người dân, chậm xử lý kiến nghị đề xuất. Vì vậy, ngoài giải pháp về kinh tế vĩ mô, ổn định, cơ cấu lại nền kinh tế, tiếp tục phát triển chỉ tiêu KT-XH năm 2018, đại biểu đề nghị sớm khắc phục những yếu kém trên, tạo niềm tin, động lực cho tăng trưởng bền vững với giải pháp thiết thực, kịp thời từ Chính phủ xuống đến các bộ, ngành, địa phương.

Đại biểu Thích Thanh Quyết (Quảng Ninh) góp ý một số nội dung liên quan đến: Tháo gỡ nút thắt giải ngân vốn đầu tư công; xử lý các dự án thua lỗ yếu kém; đẩy mạnh đổi mới thể chế, cải cách hành chính, sắp xếp lại bộ máy theo hướng tinh gọn hiệu quả, gắn với tinh giản biên chế; đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giảm chi thường xuyên, huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư cho phát triển; phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân; thúc đẩy hợp tác công tư; xã hội hóa giáo dục; nâng cao hiệu quả công tác phòng chống thiên tai, cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm; tổng rà soát quỹ đất chưa sử dụng hoặc đã giao cho doanh nghiệp nhưng chưa sử dụng để quản lý hiệu quả; đầu tư thỏa đáng cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; quan tâm hơn nữa đối với người có công để họ được động viên, an ủi...

Các đại biểu: Mai Ánh Tuyết (An Giang); Lại Xuân Môn (Bạc Liêu); KSor H’Bơ Khắp (Gia Lai); Lê Minh Chuẩn (Quảng Ninh); Nguyễn Tấn Anh (Bình Phước); Bạch Thị Hương Thủy (Hòa Bình)... góp ý các nội dung: Tái cơ cấu nền kinh tế; phát triển nông nghiệp công nghệ cao thích ứng với biến đổi khí hậu; xây dựng các chuỗi giá trị nông nghiệp; phòng chống buôn lậu; nâng cao hiệu quả giải quyết việc làm; đầu tư xây dựng đường tuần tra biên giới; phát triển kinh tế tư nhân; thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp; xây dựng các chuỗi giá trị, phát triển thị trường nông sản, tránh tình trạng được mùa mất giá; đầu tư khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp, phát triển giống cây, con chủ lực; nâng cao nguồn lực lao động nông thôn; phát triển bảo hiểm nông nghiệp; xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên, công chức vi phạm; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; xử lý các vấn đề quốc tế; phát triển KT-XH khu vực Tây Nguyên; nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ phát triển rừng; phát triển KT-XH vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; xử lý vấn đề thâm hụt ngân sách, quản lý nợ công; điều chỉnh, nâng cao hiệu quả thu ngân sách; tháo gỡ vướng mắc, khuyến khích tích tụ tập trung ruộng đất, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững...

Đại biểu Nguyễn Bắc Việt (Ninh Thuận) góp ý các cơ quan truyền thông cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân đồng thuận với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ động đấu tranh với các thông tin xấu trên mạng; đề nghị báo chí mở chuyên mục nhận diện thông tin xấu độc, không chính xác...

Đại biểu Đỗ Trọng Hưng (Thanh Hóa) đề xuất một số nội dung liên quan đến công tác giải ngân đầu tư công; kiểm soát lạm phát; đẩy mạnh huy động các nguồn lực phát triển sản xuất, kinh doanh; bổ sung đánh giá thiệt hại của ngành Nông nghiệp do thiên tai gây ra; phát triển chăn nuôi, thủy sản, trồng và bảo vệ rừng, xây dựng nông thôn mới một cách thực chất;...

Đại biểu cũng đề nghị Chính phủ sớm rà soát, trình Quốc hội sửa đổi Luật Đầu tư công; cân đối nguồn lực khi ban hành các chính sách; chỉ ban hành chính sách mới khi cân đối được nguồn lực thực hiện... Đẩy mạnh trồng và bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng khai thác tài nguyên trái phép, có giải pháp phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng gây nhiều tác động tiêu cực; đề nghị bố trí nguồn vốn cao hơn cho các tỉnh bị thiên tai (lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, xâm nhập mặn, hạn hán...) nâng cấp các công trình phòng chống thiên tai; nâng cao năng lực dự báo thiên tai...

Đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) góp ý giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác dự báo, cảnh báo, phòng chống thiên tai ở các tỉnh miền núi phía Bắc (mưa đá, giá rét, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất...); đại biểu đề nghị đầu tư trang thiết bị để nâng cao hiệu quả công tác dự báo, ứng phó thiên tai bất ngờ; rà soát di dân ra khỏi các khu vực có nguy cơ cao; quy hoạch các vùng thường xuyên bị ảnh hưởng thiên tai để có chính sách đầu tư, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai; xây dựng hệ thống các trạm quan sát khí tượng thủy văn hiện đại; đầu tư, nâng cấp các công trình ứng phó thiên tai; nâng cao hiệu quả công tác quản lý bảo vệ, phát triển rừng, nâng cao nhận thức cho người dân về công tác bảo vệ rừng, thực hiện nghiêm chủ trương đóng cửa rừng, xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng; thực hiện tốt công tác di dân, tái định cư khi xây dựng các công trình thủy điện...

Đại biểu Sùng A Hồng (Điện Biên) đề nghị Trung ương quan tâm, có cơ chế chính sách ưu tiên đẩy mạnh đầu tư phát triển các tỉnh miền núi phía Bắc; đổi mới thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt, giải ngân, thực hiện các dự án đầu tư công; sửa đổi các quy định để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ phát triển rừng, khoanh nuôi, bảo vệ, tái sinh rừng tự nhiên; sửa đổi quy định về chi trả dịch vụ môi trường rừng cho phù hợp với thực tế hiện nay...

Đại biểu Dương Xuân Hòa (Lạng Sơn) góp ý một số nội dung liên quan đến việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công trung hạn (lập, phê duyệt, phân giao vốn); thực hiện nghiêm việc đóng cửa rừng tự nhiên; xử lý nghiêm các đối tượng chặt phá rừng, khai thác khoáng sản trái phép, nâng cao hiệu quả công tác quản lý bảo vệ phát triển rừng; triển khai các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác thu nội địa; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý nghiêm các vi phạm về thuế...

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cho rằng, bên cạnh những kết quả phấn khởi, đại biểu cho rằng vẫn còn tình trạng “trên nóng dưới lạnh” như: Trong phòng chống buôn lậu, đặc biệt là buôn lậu thuốc lá, Trung ương rất quyết liệt nhưng một số địa phương dường như buông lỏng, nhất là gần tới Tết Âm lịch; tình trạng phá rừng cũng là một ví dụ cho tình trạng “trên nóng dưới lạnh” khi nhiều địa phương “vô hiệu hóa” chỉ đạo đóng cửa rừng của Chính phủ, buông lỏng cho lâm tặc phá rừng... theo đó cần có biện pháp chấn chỉnh tình trạng này. 

Các đại biểu: Thạch Phước Bình (Trà Vinh); Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang)... cho rằng bức tranh kinh tế đã có sự chuyển biến đáng phấn khởi; đại biểu hoan nghênh Chính phủ đã tổ chức hội nghị phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long trong điều kiện biến đổi khí hậu; đồng thời đề nghị Chính phủ chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp đã nêu trong kết luận hội nghị; tập trung giải ngân vốn thực hiện các công trình ngăn mặn, điều tiết lũ; đầu tư các công trình trọng điểm để giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long;...

Đại biểu Phan Ngọc Thọ (Thừa Thiên - Huế) cho rằng sự quyết liệt của Chính phủ đã tạo niềm tin và sự phấn khởi để người dân và doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh, đại biểu tham gia một số nội dung về cơ cấu lại nền kinh tế; phát triển nông nghiệp bền vững; có lộ trình cụ thể, khả thi xử lý dứt điểm các dự án thua lỗ kéo dài; đảm bảo chất lượng tăng trưởng gắn với giải quyết việc làm, nâng cao năng suất lao động và thu nhập cho người lao động; phát huy vai trò Chính phủ kiến tạo, phục vụ trong cung cấp dịch vụ công với phương châm thân thiện, đúng hẹn;...

Quốc hội tiếp tục thảo luận về kết quả phát triển KT-XH năm 2017; dự toán, phân bổ ngân sách Nhà nước năm 2018 đến hết sáng ngày 2-11./.

Theo chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com