Quảng Bình: Hò khoan Lệ Thủy được ghi danh Di sản văn hóa quốc gia

08:09, 06/09/2017

Chính quyền và nhân dân huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình vừa đón nhận Bằng ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia từ Bộ VH, TT và DL đối với điệu Hò khoan.

Hò khoan Lệ Thủy là loại hình nghệ thuật văn hoá dân gian của cư dân sông nước tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, thường được người dân hát trong các dịp chèo đò, giã gạo và các lễ hội làng bên sông Kiến Giang.

Nằm trong hệ thống dân ca Bình - Trị - Thiên nhưng Hò khoan Lệ Thủy có nét riêng, có hệ thống bài bản quy định rất chặt chẽ về làn điệu (mái hò), lối hò (chủ đề), có bài bản và quy định rõ ràng. Hò khoan Lệ Thủy có 9 mái (làn điệu): Chè, nện, xắp, ba, ruỗi, nhì và hò nậu xăn, hò khơi (miền biển), hò lỉa trâu (miền đồi núi).

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Lệ Thủy đón nhận Bằng ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia đối với hò khoan Lệ Thủy.
Đại diện lãnh đạo UBND huyện Lệ Thủy đón nhận Bằng ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia đối với hò khoan Lệ Thủy.

Hò khoan Lệ Thủy có thần thái riêng biệt với các làn điệu dân ca khác. Nét đặc sắc riêng biệt của Hò khoan Lệ Thủy là người hò cái, hò con ngang bằng nhau về “vai vế”, ai cũng có thể thành người hò cái và ngược lại.

Hò khoan Lệ Thủy trở thành Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia khẳng định giá trị truyền thống của điệu hò dân gian trong kho tàng văn hóa lâu đời của cha ông.

Tính đến thời điểm hiện tại, đây là Di sản văn hóa phi vật thể đầu tiên của tỉnh Quảng Bình.

Thừa Thiên Huế: Trao học bổng Vallet cho 225 sinh viên, học sinh

Tổ chức “Gặp gỡ Việt Nam” và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức lễ trao học bổng Vallet cho 80 tân sinh viên và 145 học sinh xuất sắc trên địa bàn tỉnh năm học 2016-2017.

Dự buổi lễ có Giáo sư Ô-đôn Va-lét - Người tặng học bổng Vallet; Giáo sư Trần Thanh Vân, Chủ tịch Tổ chức “Gặp gỡ Việt Nam”; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Dung; cùng đông đảo các thầy cô giáo và phụ huynh các em sinh viên, học sinh.  

Liên tục từ năm 2001, học bổng Vallet đã giúp đỡ hàng nghìn sinh viên, học sinh tài năng hoặc xuất sắc trong nghiên cứu học tập. Từ năm 2007 đến nay đã có 25 nghìn suất học bổng với tổng giá trị trên 170 tỷ đồng (chưa kể số lượng từ năm 1996-2007 và các học bổng cho sinh viên Việt Nam tại Pháp). Hằng năm, giá trị học bổng Vallet không ngừng được nâng cao nhằm đáp ứng cơ bản nhu cầu nghiên cứu và học tập cho các sinh viên, học sinh nhận được học bổng này. Đợt trao học bổng lần này, mỗi suất học bổng sinh viên là 16 triệu đồng và học bổng học sinh là 9,5 triệu đồng.

Bình Dương: Tập trung hỗ trợ nông dân mở rộng sản xuất nông nghiệp

Theo Hội Nông dân tỉnh Bình Dương, từ đầu năm đến nay, Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp trong tỉnh đã triển khai cho trên 2.000 hộ nông dân vay vốn phát triển kinh tế với gần 31 tỷ đồng; trong đó nguồn của tỉnh ủy thác gần 24 tỷ đồng, phần còn lại là nguồn vốn của các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở trong tỉnh.

Từ nguồn vốn vay trên, các hộ đã đầu tư vào nuôi cá, bò, trâu, lợn, gà và chăm sóc cây ăn trái, cao su, rau màu, hoa, cây cảnh. Với lãi suất thấp, tiến độ giải ngân nhanh, thủ tục đơn giản, nguồn vốn tín dụng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp của tỉnh Bình Dương ngày càng phát huy hiệu quả, có ý nghĩa thiết thực trong phát triển kinh tế hộ gia đình.

Liên quan đến hoạt động hỗ trợ cho nông dân phát triển sản xuất, Sở NN và PTNT tỉnh Bình Dương cho biết, hiện địa phương này đã triển khai quyết định của UBND tỉnh về thực hiện các chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2021.

Theo đó, ngoài việc hỗ trợ 100% giống, 50% vật tư nông nghiệp, đối với vườn trồng mới hoặc cải tạo trồng mới sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng/ha cho kiến thiết vườn trồng mới và 5 triệu đồng/ha/năm cho việc chăm sóc, nạo vét kênh mương nội đồng; đối với nhà vườn thất mùa (năng suất đạt <60% năng suất bình quân) được hỗ trợ việc chăm sóc, nạo vét kênh mương nội đồng 6,75 triệu đồng/ha và 70% vật tư nông nghiệp./.

Theo dangcongsan.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com