Hà Giang: Quy hoạch bảo tồn 5 khu rừng đặc dụng

06:05, 17/05/2017

Trong các diện tích rừng của Hà Giang hiện đang tồn tại 5 khu rừng đặc dụng; đó là: Rừng Quốc gia Du Già huyện Yên Minh (nằm trên Cao nguyên đá Ðồng Văn), khu bảo tồn thiên nhiên Phong Quang (huyện Vị Xuyên), khu bảo tồn thiên nhiên huyện Bắc Mê, khu bảo tồn thiên nhiên Bát Ðại Sơn huyện Quản Bạ (thuộc vùng Cao nguyên đá) và khu bảo tồn thiên nhiên Tây Côn Lĩnh (huyện Vị Xuyên).

Voọc mũi hếch, loài linh trưởng đặc biệt quý hiếm tại khu bảo tồn Phong Quang, Hà Giang. (Ảnh: Tổ chức FFI).
Voọc mũi hếch, loài linh trưởng đặc biệt quý hiếm tại khu bảo tồn Phong Quang, Hà Giang. (Ảnh: Tổ chức FFI).

Việc quy hoạch bảo tồn và phát triển các khu vực rừng đặc dụng sẽ là cơ sở để xây dựng công tác bảo tồn thiên nhiên phong phú và đa dạng; vì vậy, UBND tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các ngành chức năng triển khai công tác quy hoạch bảo tồn 5 khu rừng đặc dụng.

Tổng diện tích quy hoạch để bảo tồn và phát triển 5 khu rừng đặc dụng trên địa bàn Hà Giang với diện tích trên 52,4 nghìn ha. Trong các khu rừng được quy hoạch bảo tồn tồn tại đa dạng các loài thực vật và các loài động vật nằm trong danh sách đỏ của Việt Nam và thế giới. Theo ghi nhận của ngành chức năng, hiện trong 5 khu rừng đặc dụng tại Hà Giang, đối với thảm thực vật gồm có 228 họ, 1.098 chi, 2.591 loài với 182 loài thực vật quý hiếm, trong đó có 154 loài nằm trong danh sách đỏ của Việt Nam; điển hình như một số loài thực vật: Lưỡng điểm hạt, mã hổ, bách xanh núi đá, sâm cau, đơn hành râu… Riêng đối với hệ động vật rừng trong các khu rừng đặc dụng sẽ quy hoạch bảo tồn 29 bộ, 89 họ, 329 loài động vật quý hiếm; điển hình như: Voọc mũi hếch, khỉ mặt đỏ, rùa xa nhân… Tổng mức đầu tư thực hiện quy hoạch 5 khu rừng đặc dụng trên 431,8 tỷ đồng.

Hà Nội: Khai trương Bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá

Xã Kim Chung, huyện Hoài Ðức, Hà Nội vừa chính thức khai trương Bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá.

Ðây là bảo tàng đầu tiên do cộng đồng một thôn đầu tư và tổ chức trưng bày giới thiệu về truyền thống của một làng nghề - Làng nghề nhiếp ảnh.

Bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá nằm tại thôn Lai Xá (xã Kim Chung, huyện Hoài Ðức, Hà Nội). Với tổng diện tích gần 300m2, bảo tàng sẽ trưng bày nhiều nội dung như: Tái tạo kiểu sắp đặt biểu tượng một phòng chụp ảnh xưa; Ông tổ nghề ảnh của làng; Các hiệu ảnh xưa, Bếp núc của nghề nhiếp ảnh; Ảnh Thờ; Ảnh chân dung; Chân dung các nghệ sĩ; Nghệ thuật chiếu sáng; Ảnh tô màu; Phóng viên, nghệ sĩ; Câu lạc bộ nhiếp ảnh Khánh Ký và Các hiệu ảnh ngày nay.

Bảo tàng cũng dành một không gian mang tính thường xuyên thay đổi để giới thiệu những bức ảnh đẹp của các nghệ sĩ nhiếp ảnh người Lai Xá hiện nay.

Toàn bộ trưng bày của Bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá đã sử dụng khoảng 140-150 bức ảnh, 25 pa-nô bài viết dẫn dắt và gần 15 tủ kính với khoảng 150 hiện vật. Bảo tàng sử dụng ánh sáng đèn là chính. Ðồ họa có tính chuyên nghiệp. Ngôn ngữ sử dụng trong bảo tàng là tiếng Việt và tiếng Anh./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com