Tăng cường giám sát nhiễm khuẩn trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

06:04, 19/04/2017

Sáng 18-4, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện (NKBV) trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức.

Theo báo cáo của Cục Quản lý khám, chữa bệnh cho thấy, tại Việt Nam, nghiên cứu năm 2005 trên 9.345 bệnh nhân của 10 bệnh viện cho thấy tỷ lệ NKBV là 5,8% và viêm phổi bệnh viện chiếm 55,4%. Cũng theo nghiên cứu của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và VINAREX năm 2013, khảo sát trên 3.671 người bệnh của 15 khoa hồi sức tích cực tại 15 bệnh viện từ 3 miền Bắc, Trung, Nam cho thấy tỷ lệ NKBV là 27,3%, tỷ lệ sử dụng kháng sinh thay đổi ở các khoa và bệnh viện dao động từ 60,5% đến 99,5%. Các bệnh viện tuyến Trung ương có tỷ lệ NKBV cao hơn và tác nhân hàng đầu NKBV tương tự các mầm bệnh.

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

NKBV hay còn gọi là nhiễm khuẩn liên quan đến chăm sóc y tế là một trong những thách thức và mối quan tâm hàng đầu trên toàn thế giới. NKBV đã và đang là gánh nặng cho người bệnh, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn cầu đặc biệt là các nước đang phát triển và chậm phát triển do làm tăng tỷ lệ mắc bệnh, tỷ lệ tử vong, kéo dài thời gian nằm viện, tăng sử dụng kháng sinh, tăng đề kháng kháng sinh của vi khuẩn và tăng chi phí điều trị.

Tại hội thảo nhiều tham luận của các đại biểu cũng đã đưa ra cách phòng, chống các yếu tố liên quan đến NKBV để từ đó có được các thực hành phòng ngừa hiệu quả nhất trong việc làm giảm tỷ lệ NKBV tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế và cộng đồng.

Ðể hoạt động giám sát NKBV trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hiệu quả trong thời gian tới, Bộ Y tế yêu cầu các Sở Y tế, y tế các ngành, các bệnh viện tăng cường giám sát NKBV theo đúng quy định; kế hoạch hành động quốc gia về kiểm soát nhiễm khuẩn giai đoạn 2016-2020 và hướng dẫn NKBV trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Ðồng thời phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nước trong việc xây dựng và đưa vào hoạt động hệ thống giám sát nhiễm khuẩn quốc gia; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho các bệnh viện trong việc thực hiện hướng dẫn chuyên môn về giám sát NKBV trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh…

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com