Hà Nội: Bảo tồn cổng Ma-rốc

08:05, 04/05/2016

Cổng Ma-rốc ở xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì (Hà Nội) do những hàng binh người Ma-rốc xây dựng, hiện đang được Thành phố Hà Nội triển khai bảo tồn nhằm thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai quốc gia.

Cổng Ma-rốc trước đó đã được bảo tồn một lần, hiện nay, theo đề nghị của Đại sứ quán Ma-rốc và Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, Thành phố Hà Nội chỉ đạo ngành Văn hóa tiếp tục tu bổ cổng Ma-rốc. 

Phương án bảo tồn đưa ra là bảo tồn tại chỗ, xây gạch lát nền, trồng một hàng cây phân cách cổng, tôn tạo lại đường, cảnh quan xung quanh. Sau khi tu bổ, thành phố sẽ giao cho chủ nhân khu đất tiếp tục gìn giữ, trông coi cổng Ma-rốc. Phương án này đã được thống nhất với Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương, Thành phố Hà Nội và Cục Di sản (Bộ VH, TT và DL).

Thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp (1946-1954), hàng nghìn binh lính là người Ma-rốc, Nam Tư, An-giê-ri... chiến đấu trong đội ngũ binh lính Pháp đã chạy sang quân đội Việt Nam. Những hàng binh này được Việt Nam đối xử nhân đạo. Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ đạo thành lập Nông trường Việt - Phi tại Ba Vì, tiếp nhận hơn 300 hàng binh và tuyển hơn 100 công nhân Việt Nam để khai hoang, nuôi bò sữa, trồng trọt. Trong số các hàng binh này, nhiều người đã lấy vợ là người Việt Nam. Trong thời gian ở đây, họ đã xây dựng một số công trình, trong đó có chiếc cổng mang dấu ấn của người Ma-rốc.

Hơn nửa thế kỷ qua, nhiều công trình bị phá hủy, chỉ còn nguyên vẹn chiếc cổng Ma-rốc. Cổng này nằm trên đất của gia đình anh Nguyễn Văn Thành, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì.

Mặc dù những hàng binh đã về với đất nước họ từ lâu, nhưng chiếc cổng Ma-rốc như một kỷ vật về những tình cảm của họ với Nông trường Việt - Phi, với đất nước, con người Việt Nam và là biểu tượng cho tình đoàn kết, tinh thần nhân văn giữa Việt Nam và Ma-rốc.

Quảng Bình: Khai trương các điểm bán hải sản an toàn

UBND Thành phố Đồng Hới phối hợp với Sở Công thương, Sở NN và PTNT tỉnh Quảng Bình vừa khai trương các điểm bán hải sản đánh bắt xa bờ an toàn tại Thành phố Đồng Hới.

4 điểm bán hải sản đánh bắt xa bờ an toàn đặt tại chợ Đồng Hới và chợ Công Đoàn, Thành phố Đồng Hới. Các loại hải sản bày bán tại đây được thu mua trực tiếp từ các tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân và được cơ quan chức năng kiểm định, cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch UBND Thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình cho biết, việc mở điểm bán hải sản đánh bắt xa bờ an toàn nhằm giúp người tiêu dùng yên tâm khi mua và sử dụng hải sản.

“Bước đầu thành phố triển khai 2 điểm bán hải sản ở chợ Đồng Hới; 2 điểm ở chợ Công Đoàn. Ngư dân đánh bắt xa bờ bán được cá rất hồ hởi, người dân yên tâm về chất lượng cá nên mua rất đông. Cá đánh bắt xa bờ về được Sở NN và PTNT xác nhận rõ nguồn gốc, đảm bảo về chất lượng, giá cả được niêm yết đầy đủ. Khi việc tiêu thụ cá tốt hơn, thành phố sẽ kêu gọi các đơn vị thu mua mở rộng điểm bán”, ông Thắng cho biết./.

Theo chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com