Thái Bình: Lễ hội Tiên La là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

08:04, 22/04/2016

 Bộ VH, TT và DL đã có quyết định công bố Lễ hội Tiên La, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Được biết, Đền Tiên La là nơi phụng thờ Bát Nạn Đông Nhung Đại tướng quân Vũ Thị Thục - người có công bảo quốc, hộ dân cùng Hai Bà Trưng đánh đuổi quân Đông Hán xâm lược vào những năm đầu sau Công nguyên. Theo sử sách ghi lại, khi Mã Viện đem quân sang chiếm lại nước ta, thế giặc mạnh, nghĩa quân do Bát Nạn Đông Nhung Đại tướng quân đã lui về vùng đất Tam Cương xưa (nay là thôn Tiên La, xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà) cố thủ. Bát Nạn Đông Nhung Đại tướng quân cùng quân sĩ đã anh dũng hy sinh.

Rước kiệu tại lễ hội Tiên La năm 2016.
Rước kiệu tại lễ hội Tiên La năm 2016.

Để tưởng nhớ công đức của bà, nhân dân địa phương đã lập đền thờ bà trên chính mảnh đất khi xưa bà đã ngã xuống.

Theo định lệ, hội đền Tiên La được khai hội vào ngày mùng 10, chính hội vào những ngày 17 và 18-3. Càng về những năm gần đây thì hội đền Tiên La năm sau càng đông hơn năm trước. Du khách từ nhiều nơi trong và ngoài nước đổ về vừa với tâm thức tưởng niệm bà chúa có đức thiêng vừa để thưởng ngoạn một công trình kiến trúc cổ quý hiếm bên dòng sông Tiên Hưng với cảnh quan thơ mộng.

Hà Nội: 80 nghìn học sinh lớp 12 thi thử tốt nghiệp trung học phổ thông

Trong ngày 20 và 21-4, 80 nghìn học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố Hà Nội tham dự đợt thi thử tốt nghiệp THPT với 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Sáng 20-4, các em thi môn Toán; buổi chiều thi Ngoại ngữ và sáng 21-4, thi môn Ngữ văn. Các trường và cụm trường sẽ phụ trách in sao đề thi, bảo đảm yêu cầu bảo mật. Bài thi sẽ dọc phách, chấm chéo.

Sở GD và ĐT Hà Nội cho biết đề thi thử năm nay được ra theo đúng mẫu đề, cấu trúc, nội dung và độ khó của đề thi THPT quốc gia, bao gồm kiến thức ở lớp 10, 11 và 12, nhưng chủ yếu tập trung ở lớp 12. Các môn Toán, Ngữ văn kiểm tra theo hình thức tự luận, môn Ngoại ngữ bao gồm phần viết và trắc nghiệm. Đề môn Ngữ văn có 2 phần: Đọc hiểu và làm văn.

Mục đích của kỳ khảo sát này là để học sinh làm quen với kỳ thi THPT quốc gia diễn ra vào đầu tháng 7.

Qua kết quả từ kỳ thi thử này, nhà trường, cấp quản lý sẽ có thêm cơ sở đánh giá tình hình học tập của học sinh để từ đó kịp thời điều chỉnh trong quản lý và dạy học. 

Quảng Trị: Mở tour du lịch đến đảo Cồn Cỏ

UBND tỉnh Quảng Trị vừa cho phép UBND huyện đảo Cồn Cỏ phối hợp với Cty CP Tổng Cty thương mại Quảng Trị mở tuyến du lịch đầu tiên ra đảo Cồn Cỏ.

Đảo Cồn Cỏ nằm ở phía Đông của huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị), cắt ngang Vĩ tuyến 17, cách đất liền khoảng 30km. Do nằm ở vị trí trọng yếu nên Cồn Cỏ được xem là “vọng gác tiền tiêu” của đất liền.

Cồn Cỏ còn được đánh giá là một trong những hòn đảo đẹp hiếm có của miền Trung với hệ sinh thái phong phú, giàu tiềm năng du lịch.

Du khách đến đảo Cồn Cỏ sẽ được tham quan phòng truyền thống, nơi lưu giữ kỷ vật tái hiện lại lịch sử của quân và dân huyện đảo trong suốt 55 năm qua; viếng đài tưởng niệm Đồi 37, nơi tưởng nhớ những chiến sĩ đã hy sinh để bảo vệ đảo; tham quan bãi Bến Nghè - Mõm Hổ với các hoạt động như tắm biển, lặn biển ngắm san hô; tham quan rừng nguyên sinh trên đảo, ngọn hải đăng và thưởng thức các món ăn do người dân trên đảo chế biến.

Ban đầu, mỗi tuần sẽ có 3 chuyến tàu công vụ đưa du khách ra đảo. Sau đó, nếu thuận lợi Cty CP Tổng Cty Thương mại Quảng Trị sẽ mở thêm mỗi ngày một chuyến. Mỗi chuyến sẽ có từ 10-30 khách.

Tour du lịch đảo Cồn Cỏ có thời gian 2 ngày 1 đêm với giá 2 triệu đồng/khách. Riêng người dân tỉnh Quảng Trị được hưởng mức giá ưu đãi 1,5 triệu đồng/khách. Tour đầu tiên sẽ bắt đầu từ ngày 21-4./.

Theo chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com