Ảnh hưởng El Nino kéo dài đến hết tháng 6 năm nay

08:03, 23/03/2016

Theo nhận định của Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia Lê Thanh Hải, hiện tượng El Nino tiếp tục gây nên tình trạng hạn hán khốc liệt hơn đối với các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, Trung Trung Bộ và có khả năng lan rộng ra Bắc Trung Bộ trong những tháng tiếp theo.

Dự báo mùa mưa năm nay có xu hướng đến muộn hơn so với trung bình nhiều năm ở hầu hết các khu vực trên toàn quốc. Tổng lượng mưa từ tháng 3 đến tháng 5 tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 15-30%. Khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ thiếu hụt từ 40-60% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nên tình trạng khô hạn và xâm nhập mặn ở Tây Nguyên và Nam Bộ kéo dài đến đầu tháng 6. Riêng khu vực Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ còn kéo dài đến cuối tháng 8 đầu tháng 9.

Về thủy văn, dự báo từ nay đến cuối tháng 6, dòng chảy trên các sông Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên tiếp tục giảm dần. Vì vậy tình trạng khô hạn, thiếu nước ở Tây Nguyên, xâm nhập mặn tại Trung Bộ xảy ra trên diện rộng và khốc liệt hơn so với năm 2015.

Công trình hồ chứa nước Bầu Zôn ở huyện Ninh Phước, Ninh Thuận trơ đáy.
Công trình hồ chứa nước Bầu Zôn ở huyện Ninh Phước, Ninh Thuận trơ đáy.

Bên cạnh đó, dòng chảy từ thượng lưu sông Mê Kông về vùng đồng bằng sông Cửu Long đang ở mức thấp nên hạn hán và xâm nhập mặn vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4 sẽ càng nghiêm trọng ở mức lớn hơn trung bình nhiều năm. Cũng do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nhiều khả năng số lượng bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam trong năm 2016 sẽ tương đương hoặc ít hơn trung bình nhiều năm.

Chiều hướng bão và áp thấp nhiệt đới ít hơn về số lượng vào nửa đầu năm, nhưng tồn tại bão cường độ mạnh và nhiều bão hơn vào nửa cuối năm khi ENSO (là sự xuất hiện đồng thời của 2 hiện tượng là El Nino và La Nina) trở lại trạng thái trung gian, đã gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan tại miền Bắc và miền Nam trong các tháng đầu năm 2016./.

Theo dangcongsan.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com