Hà Nội: Khai bút đầu xuân

09:02, 15/02/2016

Sáng 12-2, Sở GD và ĐT Hà Nội và UBND huyện Thanh Trì (Hà Nội) tổ chức lễ khai bút đầu xuân tại đền thờ nhà giáo Chu Văn An, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở GD và ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ cho biết lễ khai bút đầu xuân là việc làm thiết thực của ngành GD và ĐT thủ đô nhằm thực hiện truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo của dân tộc, đồng thời bày tỏ tấm lòng thành kính đối với ân đức của các bậc thánh nhân đã có nhiều đóng góp cho nền giáo dục nước nhà.

Đây năm thứ 3 ngành GD và ĐT Hà Nội tổ chức khai bút đầu xuân. Đại diện Bộ GD và ĐT, Thành phố Hà Nội, Sở GD và ĐT Hà Nội, UBND huyện Thanh Trì đã khai bút với 6 chữ: Thi - Đua - Dạy - Tốt - Học - Tốt như mong muốn của Bác Hồ kính yêu đối với ngành Giáo dục nước nhà.

Bắc Ninh: Đón 2 Bằng chứng nhận Di sản văn hóa quốc gia

Tỉnh Bắc Ninh vừa vinh dự đón 2 Bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia dành cho lễ hội truyền thống Đồng Kỵ và lễ hội Kéo co thôn Hữu Chấp.

Hội Đồng Kỵ là một trong những lễ hội được tổ chức sớm nhất trong năm và có nhiều nét văn hóa đặc sắc, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tham quan. 

Hội Đồng Kỵ là hội pháo diễn ra trong 3 ngày mùng 4, 5, 6 tháng Giêng âm lịch, gắn liền với sự tích về đức thánh Thiên Cương ra quân đánh giặc Xích Quỷ. Hội pháo nhằm nhắc lại chiến công anh dũng của đức thánh Thiên Cương cùng dân làng Đồng Kỵ, tiếng pháo nổ là tiếng pháo lệnh xuất quân chiến đấu của ngài.

Lễ hội rước pháo tại làng Đồng Kỵ (Từ Sơn, Bắc Ninh).
Lễ hội rước pháo tại làng Đồng Kỵ (Từ Sơn, Bắc Ninh).

Từ khi pháo không còn được lưu hành thực hiện theo quy định của Nhà nước, người dân Đồng Kỵ giữ truyền thống của tổ tiên thông qua nghi lễ thờ pháo và rước pháo. Lễ rước pháo Đồng Kỵ được chuẩn bị từ sớm mùng 4 với sự tham gia của hàng trăm người với nhiều nghi thức trang trọng, đặc sắc. 

Còn lễ hội Kéo co thôn Hữu Chấp là một trong những lễ hội truyền thống lâu đời nhất của vùng Kinh Bắc với hàng trăm năm tồn tại. Lễ hội được tổ chức vào ngày mùng 4 Tết thể hiện khát vọng chinh phục thiên nhiên, cầu mong mưa thuận gió hòa, người dân có cuộc sống ấm no, hưng thịnh. 

Quảng Ninh: Đón tàu “xông cảng”, rót 33.700 tấn than đầu năm

Đúng ngày mùng 1 Tết, tại Cảng Cẩm Phả, Cty Kho vận và Cảng Cẩm Phả - Vinacomin đã tổ chức đón cùng một lúc 2 tàu Hải Phòng 19 và tàu VINACOMIN Hạ Long đến “xông cảng” Cẩm Phả và nhận những tấn than đầu tiên của năm Bính Thân tiêu thụ nội địa.

2 tàu vào xông cảng và rót than tại cảng chính Cửa Ông gồm tàu Hải Phòng 19 nhận 27 nghìn tấn than cám cung cấp cho Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và tàu Vinacomin Hạ Long nhận 6.700 tấn than cám cung cấp cho Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1.

Từ đầu năm 2015 đến nay đã có 1.218 lượt tàu các loại và 2.685 đoàn xà lan, phương tiện thủy vào Cảng Cẩm Phả làm hàng an toàn với sản lượng thông qua Cảng đạt hơn 25 triệu tấn, trong đó xuất khẩu 674 nghìn tấn. Doanh thu đạt hơn 37 nghìn tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt hơn 8 triệu đồng/người/tháng.

Việc đón tàu “xông” Cảng Cẩm Phả và rót những tấn than tiêu thụ đầu tiên trong năm mới có ý nghĩa mở đầu cho một mùa tiêu thụ than thắng lợi và một năm sản xuất của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam thuận lợi, may mắn, thực hiện hoàn thành kế hoạch sản xuất và tiêu thụ than trong năm 2016 ngay từ những ngày đầu tiên./.

Theo chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com