Nhiều hoạt động kỷ niệm 40 năm giải phóng Quảng Nam, Đà Nẵng

08:03, 23/03/2015

Sáng 22-3, Thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam tổ chức gặp mặt hơn 800 đại biểu có những đóng góp vào cuộc tổng tiến công nổi dậy giải phóng thị xã ngày 24-3-1975, và trong xây dựng phát triển thành phố sau giải phóng.

Cách đây 40 năm, quân và dân Thành phố Tam Kỳ phối hợp cùng các đơn vị chủ lực đồng loạt tấn công vào tỉnh đường Quảng Tín (nay là tỉnh Quảng Nam) theo 3 hướng Đông, Tây, Nam, nhanh chóng tiếp quản Thị xã Tam Kỳ. Đúng 10h30, ngày 24-3-1975, lá cờ Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam tung bay trên nóc tòa nhà Tỉnh đường Quảng Tín. Tam Kỳ là đô thị đầu tiên ở đồng bằng ven biển Trung Bộ được giải phóng, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.

40 năm qua, từ thị xã nghèo, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, đến nay, cơ cấu kinh tế thành phố này chuyển dịch theo hướng thương mại - dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp. Năm 2014, tổng giá trị ngành thương mại dịch vụ trên địa bàn thành phố đạt hơn 11 nghìn tỷ đồng, dẫn đầu các địa phương trong tỉnh, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,3%.

Ông Văn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND Thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Chúng tôi đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế, thu hút các doanh nghiệp đầu tư trong và ngoài nước. Địa phương quyết tâm xóa các hộ nghèo trong diện chính sách giảm nghèo. Đầu tư phát triển các hạ tầng trọng tâm để nâng các tiêu chí đạt tiêu chí đô thị loại 2 dự kiến hoàn thành vào năm 2016”.

Kỷ niệm 40 năm giải phóng Đà Nẵng và 18 năm Thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương

Cùng ngày, tại Hà Nội, Ban liên lạc đồng hương Đà Nẵng tại Hà Nội tổ chức kỷ niệm 40 năm giải phóng Đà Nẵng (1975-2015) và 18 năm Thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương (1997-2015). Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự.

40 năm qua, những người dân Đà Nẵng sống, lao động và học tập tại thủ đô đã không ngừng đóng góp sức lực, trí tuệ, tài năng cho các cơ quan Trung ương cũng như đóng góp cho sự phát triển của Thủ đô Hà Nội.

Đặc biệt, với những nỗ lực của mình, họ cũng đã đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của Thành phố Đà Nẵng. Trong đó, điển hình là những hoạt động như: mời gọi được các doanh nhân thành đạt tại Thành phố Hà Nội về đầu tư ở Đà Nẵng; tổ chức nhiều chương trình nhân đạo, từ thiện, tặng quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức quyên góp ủng hộ nạn nhân chất độc da cam và người dân bị ảnh hưởng thiên tai bão, lụt tại quê nhà; vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của thành phố; nhiều hoạt động xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài; giới thiệu việc làm, giúp con em quê Đà Nẵng đang học tập và làm việc tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao hoạt động của Ban liên lạc đồng hương trong vai trò làm cầu nối giữa bà con quê Đà Nẵng với quê nhà, đồng thời ghi nhận những tình cảm tốt đẹp của bà con đồng hương tại Hà Nội luôn dành cho quê hương Đà Nẵng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Quảng Nam - Đà Nẵng tách ra đã được 19 năm và có bước phát triển vượt bậc. Thành phố Đà Nẵng là thành phố trung tâm của khu vực miền Trung, đã có sức phát triển đột phá, toàn diện trên các lĩnh vực. Chúng ta, những người con xa quê hương vui mừng về những thành quả to lớn, toàn diện, nhiều mặt, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, dưới sự lãnh đạo của chính quyền Trung ương, đó là niềm vui chung của tất cả bà con quê hương".

Với tình cảm sâu sắc, Phó Thủ tướng mong rằng, những người xa quê hương tiếp tục đóng góp xây dựng quê hương./.

Theo vov.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com