Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Lào

08:03, 27/03/2015

Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Lào từ ngày 23 đến 25-3, chiều 24-3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội kiến Thủ tướng Lào Thoong-xỉnh Thăm-ma-vông.

Thủ tướng Lào Thoong-xỉnh Thăm-ma-vông nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân sang thăm, làm việc tại nước CHDCND Lào; đánh giá cao chuyến thăm lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng được sang thăm đất nước Lào anh em đúng dịp toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc Lào long trọng tổ chức kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và được chứng kiến những thành tựu to lớn, quan trọng, toàn diện mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào anh em đã đạt được trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Đảng Nhân dân Cách mạng Lào: an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, kinh tế liên tục phát triển với tốc độ cao (hơn 7,5%/năm); chính sách đối ngoại hòa bình, độc lập, hữu nghị, đa phương hóa, đa dạng hóa của Lào cũng thu được nhiều thành tựu đáng phấn khởi, nâng cao vị thế, uy tín của CHDCND Lào trên trường quốc tế.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm cán bộ, nhân viên Ngân hàng liên doanh Lào - Việt và Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào. Ảnh: Nguyễn Khang - TTXVN
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm cán bộ, nhân viên Ngân hàng liên doanh Lào - Việt và Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào. Ảnh: Nguyễn Khang - TTXVN

Thủ tướng Lào Thoong-xỉnh Thăm-ma-vông bày tỏ vui mừng trước những thành tựu toàn diện mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em đạt được trong việc thực hiện các nhiệm vụ và mục tiêu mà Đại hội XI Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra; vai trò và vị thế của Việt Nam ngày càng được củng cố và nâng cao trong khu vực và thế giới; cho rằng những thành tựu của Việt Nam là nguồn động viên cổ vũ mạnh mẽ nhân dân Lào trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước của mình theo con đường xã hội chủ nghĩa. Thủ tướng Thoong-xỉnh Thăm-ma-vông bày tỏ cảm ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã luôn dành sự giúp đỡ vô cùng quý báu, to lớn, trong sáng cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Lào; khẳng định sẽ nỗ lực hết mình để cùng các đồng chí Việt Nam anh em tiếp tục đưa quan hệ hợp tác toàn diện ngày càng phát triển sâu rộng và hiệu quả.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh những thành quả cách mạng của hai dân tộc anh em Việt Nam - Lào có được ngày hôm nay đều gắn liền với tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản gây dựng, sự ủng hộ và giúp đỡ hết sức trong sáng, cao cả của hai Đảng, Chính phủ hai nước Việt - Lào đã được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp; khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đặc biệt coi trọng và tiếp tục dành ưu tiên cao cho việc giữ gìn và phát triển mối quan hệ trong sáng, thủy chung hiếm có giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

Hai bên đã trao đổi sâu rộng về các biện pháp nhằm thực hiện hiệu quả, nghiêm túc các thỏa thuận cấp cao hai nước và thỏa thuận của kỳ họp lần thứ 37 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào; nhất trí sớm ban hành các cơ chế chính sách tạo thuận lợi cho hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước tiếp tục phát triển và bảo đảm hiệu quả; phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước năm 2015 đạt 2 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2014; thúc đẩy triển khai hiệu quả dự án "một cửa, một lần dừng". Thủ tướng Lào Thoong-xỉnh Thăm-ma-vông cam kết sớm rà soát để đẩy nhanh việc thực hiện đúng tiến độ các dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào, nhất là các dự án kết nối về giao thông và năng lượng.

Hai bên nhất trí phối hợp chặt chẽ hơn nữa về hợp tác quốc phòng - an ninh; ngăn chặn các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, gian lận thương mại, buôn lậu; ngăn chặn di cư tự do, vượt biên trái phép khu vực biên giới; nhất trí chỉ đạo các bộ, ngành liên quan của hai nước phối hợp khẩn trương hoàn thành toàn bộ Dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới trong năm 2015, góp phần củng cố và phát triển đường biên giới hữu nghị giữa hai nước. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cảm ơn Đảng, Nhà nước và Chính phủ Lào đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt làm ăn, sinh sống và phát triển ổn định tại nước Lào anh em; đề nghị phía Lào tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để kiều dân Việt Nam tại Lào hội nhập vào đời sống kinh tế - xã hội và đóng góp tích cực cho mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt - Lào.

Hai bên cũng trao đổi ý kiến sâu rộng về một số vấn đề quốc tế và khu vực; nhất trí tăng cường phối hợp chặt chẽ với nhau tại các diễn đàn đa phương; tiếp tục phối hợp cùng với các nước ASEAN khác đoàn kết và thực hiện thành công việc hình thành Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015; hợp tác, nghiên cứu việc sử dụng nguồn nước sông Mê Công bền vững và hiệu quả. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, Việt Nam ủng hộ Lào đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2016.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc hội kiến Chủ tịch Quốc hội Lào Pa-ny Ya-tho-tu. Chủ tịch Quốc hội Lào Pa-ny Ya-tho-tu đánh giá cao ý nghĩa đặc biệt của chuyến thăm đối với việc củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng được sang thăm đất nước Lào thanh bình và tươi đẹp; cảm ơn sâu sắc Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân Lào đã luôn dành sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn cho đất nước và nhân dân Việt Nam.

Lãnh đạo hai nước vui mừng nhận thấy mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước, hai Quốc hội và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào trong thời gian qua không ngừng được củng cố, phát triển trên tất cả các lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục duy trì trao đổi đoàn, gặp gỡ, tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, Chính phủ và Quốc hội hai nước; tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin, kinh nghiệm về công tác Quốc hội; tăng cường - sự phối hợp giám sát giữa hai Quốc hội đối với các dự án hợp tác đầu tư giữa hai nước; đẩy mạnh hợp tác đào tạo nhân lực.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao việc Chủ tịch Quốc hội Pa-ny Ya-tho-tu sẽ sang thăm chính thức Việt Nam và tham dự Đại hội đồng liên minh Nghị viện lần thứ 132 (IPU-132) tổ chức tại Việt Nam vào cuối tháng 3 này, coi đây là sự đóng góp quan trọng vào thành công của IPU-132 cũng như cho quan hệ hữu nghị truyền thống và đoàn kết đặc biệt Việt - Lào.

Sáng 25-3, tại Thủ đô Viêng-chăn, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân đã thăm Đại sứ quán Việt Nam để gặp gỡ, nói chuyện với các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, bà con kiều bào cùng các sinh viên đang làm ăn, sinh sống và học tập tại Lào. Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Mạnh Hùng. Quyền Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Lào Nguyễn Duy Trung và Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Thủ đô Viêng-chăn Phạm Văn Hùng đã báo cáo Chủ tịch nước và Phu nhân tình hình làm ăn sinh sống của bà con Việt kiều tại Lào, khẳng định trong những năm qua, mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng bà con vẫn luôn đoàn kết, giúp đỡ, đùm bọc lẫn nhau, phát huy truyền thống văn hóa, giáo dục con cháu hiểu về văn hóa cội nguồn, tích cực học tiếng Việt và luôn hướng về quê hương, Tổ quốc.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thông báo về kết quả chuyến thăm và làm việc của Đoàn, khẳng định chuyến thăm đã nhận được sự đánh giá cao của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội cũng như của nhân dân Lào. Chủ tịch nước căn dặn các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, cũng như các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán nỗ lực làm việc vì tình đoàn kết đặc biệt, luôn ghi nhớ và làm theo những gì mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn, đó là: "Giúp bạn chính là giúp mình".

Đối với cộng đồng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhắc nhở bà con tiếp tục truyền thống đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau vươn lên, hòa nhập vào cuộc sống ở nước sở tại nhưng vẫn luôn hướng về đất nước, tôn trọng phong tục tập quán của nước sở tại, chấp hành tốt pháp luật của Lào; góp phần gìn giữ và phát huy mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào "mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững".

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp đồng chí Phăn-khăm Vi-phạ-văn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Giáo dục, Thể thao Lào, Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào - Việt. Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước đánh giá cao những đóng góp tích cực của Hội Hữu nghị Lào - Việt trong việc tăng cường sự giao lưu hiểu biết giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Lào, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở Đông - Nam Á và trên thế giới.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào - Việt Phăn-khăm Vi-phạ-văn cảm ơn tình cảm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dành cho các hoạt động hữu nghị và giao lưu giữa nhân dân hai nước, khẳng định sẽ tiếp tục phát huy vai trò của Hội đa dạng các hình thức hoạt động để giáo dục truyền thống về mối quan hệ tốt đẹp giữa Lào và Việt Nam cho các thế hệ trẻ và nhân dân hai nước, đóng góp thiết thực vào việc củng cố và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống.

Trưa 25-3, tại Thủ đô Viêng-chăn, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gặp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang hợp tác, đầu tư, kinh doanh tại Lào.

Sau khi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như kiến nghị, đề xuất của các nhà đầu tư, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã biểu dương một số doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư hiệu quả tại Lào, góp phần tạo công ăn việc làm, cải thiện đời sống của người dân sở tại, đóng góp quan trọng vào việc củng cố và phát triển tình đoàn kết đặc biệt Việt - Lào. Chủ tịch nước nhắc nhở các doanh nghiệp phấn đấu góp phần đưa kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều đạt mục tiêu 2 tỷ USD mà hai nước đã đề ra trong năm nay.

Trưa cùng ngày, Chủ tịch nước và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại CHDCND Lào./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com