Quản lý chặt chẽ, chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh xăng, dầu

08:07, 03/07/2013

Chiều 1-7, tại Hà Nội, Bộ Công thương tổ chức họp báo thường kỳ. Về việc tăng giá xăng, dầu vừa qua, đại diện lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước cho biết: Thực tế, thời gian qua, giá xăng, dầu bình quân 30 ngày trên thị trường thế giới liên tục tăng, hơn nữa, khi tăng giá, các doanh nghiệp đều thực hiện theo Nghị định 84/2009/NĐ-CP và liên bộ cho phép trích Quỹ Bình ổn giá xăng, dầu.

Quan điểm của Bộ Công thương là trao quyền tự chủ kinh doanh cho doanh nghiệp nhưng phải dưới sự quản lý, điều tiết của Nhà nước và chấp hành các quy định về kinh doanh xăng, dầu.

Về việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 84, Bộ Công thương đánh giá, việc thực hiện nghị định này thời gian qua cũng bộc lộ những bất cập, có điểm không còn phù hợp thực tế cho nên cần phải bổ sung, thay thế. Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương đã chủ động triển khai xây dựng dự thảo Nghị định để thay thế Nghị định 84 và đã công khai trên trang mạng của bộ để lấy ý kiến các bộ, ngành, doanh nghiệp đầu mối, người dân trong vòng 60 ngày theo đúng quy trình pháp luật. Hiện dự thảo được chỉnh sửa lần thứ 4, bộ sẽ hoàn thiện tiếp thu ý kiến đóng góp, sớm trình Chính phủ xem xét thời gian tới.

Về việc quy hoạch các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu, Bộ Công thương cho biết, đến nay mới có Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh gửi báo cáo lên bộ về vấn đề này. Quan điểm của bộ là kiên quyết rút giấy phép đủ điều kiện kinh doanh xăng, dầu với những cửa hàng không nằm trong quy hoạch, hoặc những cửa hàng, đơn vị nào vi phạm hoặc không đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh theo Nghị định 84. Việc rà soát mạng lưới kinh doanh xăng, dầu tại các địa phương đòi hỏi mất thời gian, phải thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành và không thể một sớm một chiều hoàn thành...

Về một số sự cố vỡ đập thủy điện thời gian qua, đại diện lãnh đạo Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp cho biết: Các sự cố trên đều rơi vào các đập thủy điện nhỏ do các đơn vị tư nhân làm chủ đầu tư mà họ chưa quan tâm đến các quy chuẩn an toàn, quy trình kỹ thuật, thiết kế, chất lượng công trình xây dựng, quản lý đầu tư hoặc không giám sát chặt quá trình thi công... Những năm qua, nhất là từ đầu năm đến nay, Bộ Công thương tích cực phối hợp các cơ quan chức năng, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các chủ đầu tư không tuân thủ các quy định về an toàn đập thủy điện. Thời gian tới, bộ hoàn thành và trình Chính phủ dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm an toàn đập thủy điện. Khi được Chính phủ ban hành thì đây sẽ là cơ sở pháp lý để tăng cường quản lý các chủ đầu tư cũng như tăng cường an toàn các công trình thủy điện./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com