Tiếp tục đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"

04:01, 08/01/2021

Ngày 8-1, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị lần thứ 4 (nhiệm kỳ 2019-2024) tổng kết công tác Mặt trận năm 2020, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2021; sơ kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” (2016-2020). Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đoàn Văn Hùng, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.

Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Năm 2020, Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai thực hiện toàn diện các mặt công tác, đạt được một số kết quả nổi bật. Tham gia phòng, chống dịch COVID-19, toàn tỉnh đã vận động ủng hộ trên 6,7 tỷ đồng tiền mặt và hiện vật gồm 139.950 khẩu trang, 3.536 chai nước diệt khuẩn, 60,332 tấn gạo, 700 thùng mỳ tôm, 4.800 chai nước thảo mộc, 10 tủ y tế đựng bệnh phẩm. Dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18-11), toàn tỉnh có 99,3% khu dân cư tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, toàn tỉnh có 13 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2019. Chương trình an sinh xã hội và chăm lo tết cho người nghèo được đẩy mạnh. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, MTTQ các cấp đã thăm, tặng quà cho 9.209 hộ nghèo với tổng số tiền trên 2,5 tỷ đồng. Nguồn ngân sách địa phương đã tổ chức thăm, tặng quà cho 67.597 hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá trên 11 tỷ 879 triệu đồng… Kết quả vận động Quỹ “Vì người nghèo” năm 2020, MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động được 1 tỷ 694 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 50 nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá 1 tỷ 603 triệu đồng…

5 năm qua, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã thu hút ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; khơi dậy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Xây dựng môi trường cảnh quan sạch đẹp, phát huy dân chủ trong nhân dân. Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh... Đến nay toàn tỉnh có 1.145 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận cơ quan đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, 3.329 KDC xây dựng được hương ước, quy ước, 2.637 KDC văn hóa, 527.039 gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa”.

Đồng chí Đoàn Văn Hùng, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2020.
Đồng chí Đoàn Văn Hùng, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2020.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận những kết quả của MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên đạt được trong năm qua và nhấn mạnh: Năm 2021, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh cần tập trung tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, của đất nước, dân tộc. Tổ chức quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, chức sắc các tôn giáo. Tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, trong đó chú trọng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Tổ chức tốt các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Thực hiện chức năng tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ các cấp cần tập trung xây dựng kế hoạch, chủ động triển khai các nhiệm vụ của Mặt trận tham gia bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Đề xuất với Thường trực cấp ủy các cấp về kế hoạch giám sát năm 2021, sau khi đã được phê duyệt cần tập trung triển khai thực hiện đạt kết quả tốt. Tổ chức tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri và tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân để phản ảnh với cấp ủy, chính quyền các cấp. Tập trung nghiên cứu, đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận trong tình hình mới. Đấu tranh, làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch nhằm xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng. Tuyên truyền, vận động chức sắc và đồng bào có đạo thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; quan tâm, tạo điều kiện để đồng bào có đạo tổ chức tốt các hoạt động tôn giáo thuần tuý; vận động chức sắc, tín đồ các tôn giáo tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động... /.

Tin, ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com