Bài phát biểu của đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp

08:12, 08/12/2020

 Kính thưa:  

- Ðồng chí Bí thư Tỉnh ủy;

- Chủ tọa kỳ họp;

- Các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HÐND tỉnh và các vị đại biểu tham dự kỳ họp;

- Thưa toàn thể nhân dân.

Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn các vị đại biểu HÐND tỉnh đã thảo luận, phân tích và đánh giá, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân về những kết quả đã đạt được trong năm 2020. Ðồng thời các đại biểu cũng chia sẻ những khó khăn, nhất là những khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và chỉ ra những tồn tại, hạn chế; tôi xin tiếp thu và làm rõ hơn một số nội dung trong báo cáo và đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong kế hoạch năm 2021.

I. MỘT SỐ KẾT QUẢ TRONG NĂM 2020

Thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã tác động trực tiếp làm đời sống xã hội bị đảo lộn; sản xuất kinh doanh bị đình trệ; nhiều hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội bị ảnh hưởng lớn. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết, thiên tai diễn biến bất thường gây thiệt hại đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Song, dưới sự lãnh đạo sát sao của các cấp ủy Ðảng, sự điều hành linh hoạt, quyết liệt của chính quyền các cấp, sự giám sát của HÐND, sự phối hợp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; cùng sự nỗ lực của toàn thể nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh được ổn định và phát triển so với cùng kỳ. Tổng sản phẩm GRDP của tỉnh nằm trong tốp 16 tỉnh, thành phố của toàn quốc đạt mức tăng trưởng trên 5% so với năm 2019, giá trị hàng xuất khẩu đạt 2,2 tỷ USD, thu hút đầu tư đạt kết quả khá, các công trình trọng điểm được tập trung thực hiện, lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm và phát triển; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Kết thúc năm 2020 đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của nhiệm kỳ 2015-2020 mà Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra. Cụ thể trên một số lĩnh vực như sau:

1. Về phòng, chống đại dịch COVID-19

Cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành của tỉnh đã tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương; thiết lập trạng thái bình thường mới, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội. Ðến nay, tỉnh ta chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với COVID-19 trong cộng đồng.

2. Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Sản xuất nông nghiệp, thủy sản duy trì ổn định và đạt kết quả khá, với mức tăng trưởng đạt 3,1% vượt kế hoạch đề ra, khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế trong bối cảnh khó khăn do đại dịch COVID-19. Chăn nuôi trên địa bàn tỉnh phát triển trở lại; dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm được kiểm soát; hoàn thành chi trả hỗ trợ cho người dân có lợn phải tiêu hủy do dịch tả lợn châu Phi với tổng số tiền gần 530 tỷ đồng. Triển khai chính sách hỗ trợ của tỉnh cho ngư dân lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá góp phần ngăn chặn khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định và phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên biển. Triển khai thực hiện cơ chế hỗ trợ xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2020-2025; đồng thời chỉ đạo các địa phương tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới theo hướng bền vững, tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nam Ðịnh là một trong 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu toàn quốc về Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), với 146 sản phẩm, gấp 3 lần số sản phẩm bình quân chung của cả nước.

3. Sản xuất công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng khá; thu hút đầu tư có khởi sắc

Sản xuất công nghiệp mặc dù bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch COVID-19, nhưng vẫn là điểm sáng, là động lực trong phát triển kinh tế, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 13,5% so với năm 2019.

Tiếp tục đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp dệt may Rạng Ðông theo hướng đồng bộ, trong năm đã bàn giao mặt bằng cho 2 dự án của nhà đầu tư thứ cấp; hoàn thành cơ bản hạ tầng cụm công nghiệp Thịnh Lâm, huyện Giao Thủy, cụm công nghiệp Yên Dương, huyện Ý Yên. Tập trung triển khai các thủ tục thực hiện dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Yên Bằng, huyện Ý Yên; cụm công nghiệp Thanh Côi, huyện Vụ Bản; mở rộng cụm công nghiệp Ðồng Côi, huyện Nam Trực.

Quan tâm chỉ đạo quyết liệt công tác xúc tiến và thu hút đầu tư; thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) đạt kết quả tích cực, tăng cả về số dự án và số vốn đăng ký đầu tư, trong đó có một số dự án đầu tư lớn như: Dự án của Công ty TNHH Top Textiles với số vốn đăng ký trên 200 triệu USD vào khu công nghiệp dệt may Rạng Ðông; Dự án Nhà máy NICE POWER với số vốn đăng ký 13 triệu USD tại huyện Giao Thủy...

4. Công tác quy hoạch và tập trung đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội

Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch được triển khai tích cực theo quy định làm cơ sở để phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, trong đó có các quy hoạch lớn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt như: Nhiệm vụ Quy hoạch tỉnh Nam Ðịnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Ðiều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nam Ðịnh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; Bổ sung khu kinh tế Ninh cơ vào Quy hoạch phát triển các khu kinh tế ven biển Việt Nam; Bổ sung quy hoạch Khu công nghiệp Hồng Tiến và mở rộng Khu công nghiệp Bảo Minh;... Thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn tại các huyện đến năm 2030.

Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư và tập trung chỉ đạo, đôn đốc thực hiện, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi; nhiều công trình, dự án quan trọng đã hoàn thành và đang triển khai khi hoàn thành sẽ tạo diện mạo mới, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới, trong đó:

- Các dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng: Cầu Thịnh Long; Dự án Cải tạo, nâng cấp một số hạng mục quần thể lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh tại huyện Xuân Trường; Dự án Xử lý cấp bách các công trình đê điều của tỉnh Nam Ðịnh bị sự cố do ảnh hưởng của bão, lũ năm 2017; khách sạn thông minh và trung tâm thương mại tại phường Bà Triệu, thành phố Nam Ðịnh.

- Hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án: Giai đoạn I dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Ðịnh với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình; Ðường trục phía Nam thành phố Nam Ðịnh; Tỉnh lộ 485B, 487B, 488B, 488C... Tổ chức khởi công và triển khai các dự án: Xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Ðịnh với tổng mức đầu tư gần 2.700 tỷ đồng; Cụm công trình kênh nối Ðáy - Ninh Cơ với tổng vốn đầu tư 107 triệu USD do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. 

- Lập thủ tục lựa chọn nhà thầu thi công dự án Bệnh viện Ða khoa tỉnh.

- Triển khai thủ tục đầu tư các dự án: Xây dựng mới Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong; Xây dựng trụ sở Thành ủy - HÐND - UBND thành phố Nam Ðịnh; xây dựng cầu Bến Mới…

5. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm, đạt nhiều kết quả

Giải quyết kịp thời, đầy đủ chính sách cho các đối tượng theo quy định, an sinh xã hội được đảm bảo; Ngành Giáo dục tiếp tục đạt kết quả cao, dẫn đầu toàn quốc về điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2020; tại các kỳ thi Olympic quốc tế, có 1 học sinh đạt Huy chương Vàng môn Hóa học, 1 học sinh đạt Huy chương Ðồng môn Toán học. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thông tin, tuyên truyền diễn ra sôi nổi chào mừng các sự kiện lớn, đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch COVID-19. Thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân và phòng, chống dịch bệnh. Công tác kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động; nắm bắt tình hình lao động, việc làm tại các doanh nghiệp được quan tâm chỉ đạo thường xuyên.

6. Công tác nội vụ, cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử có chuyển biến tích cực

- Triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 858/NQ-UBTVQH14 ngày 10-01-2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Nam Ðịnh; theo đó đã thực hiện nhập xã Hải Toàn vào xã Hải An, huyện Hải Hậu; nhập xã Yên Xá vào thị trấn Lâm, huyện Ý Yên; thành lập xã Phúc Thắng trên cơ sở sáp nhập xã Nghĩa Phúc và xã Nghĩa Thắng, huyện Nghĩa Hưng. Như vậy, tỉnh ta hiện có 226 đơn vị hành chính cấp xã, giảm 3 xã.

- Tập trung xây dựng các đề án theo kế hoạch sắp xếp, sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Kết quả, trong năm đã hoàn thành 3 đề án hợp nhất các đơn vị sự nghiệp, giảm 3 đầu mối, 3 lãnh đạo, 2 bộ phận chuyên môn và 18 biên chế.

- Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2019 của tỉnh đều tăng bậc so với năm 2018. Hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục ổn định và đạt hiệu quả tốt; đa phần được người dân và doanh nghiệp đánh giá hài lòng khi thực hiện giao dịch tại các Trung tâm.

- Tổ chức vận hành thí điểm Trung tâm điều hành đô thị thông minh tỉnh Nam Ðịnh. Thủ tục hành chính được giải quyết trên Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh được thực hiện tốt, tỉnh Nam Ðịnh là một trong 3 tỉnh, thành phố có tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cao nhất toàn quốc.

7. Ðảm bảo quốc phòng, an ninh, nội chính

Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, tiếp công dân được quan tâm và thường xuyên chỉ đạo quyết liệt. Công tác tuyển quân đạt 100% chỉ tiêu, đảm bảo an toàn, công khai, công bằng, đúng luật. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn khó khăn, hạn chế, tồn tại như báo cáo đã nêu, nhất là khó khăn về sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, thu ngân sách... do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, cũng như ý kiến thảo luận, tham gia của các vị đại biểu. Nguyên nhân của hạn chế, tồn tại có nguyên nhân chủ quan, có nguyên nhân khách quan. Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin nghiêm túc tiếp thu và tập trung chỉ đạo, có giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời gian tới.

II. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2021

Năm 2021, là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tổ chức Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp; là năm đầu thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Là năm được dự báo sẽ có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19 có thể còn kéo dài. Do đó, đòi hỏi các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa, hành động quyết liệt trên các lĩnh vực, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2021, trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Trong thời gian tới dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, chúng ta tiếp tục tập trung thực hiện “mục tiêu kép”; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Tiếp tục củng cố trạng thái bình thường mới, vừa phục hồi và phát triển kinh tế, vừa sẵn sàng phòng chống dịch trong tất cả các ngành, lĩnh vực và ở tại tất cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng; coi việc bảo đảm an toàn với dịch bệnh là cơ sở để phát triển kinh tế - xã hội.

2. Tập trung xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XX nhiệm kỳ 2020-2025 về phát triển kinh tế - xã hội, mà trọng tâm là xây dựng và thực hiện các nghị quyết chuyên đề về: Ðẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025; Xây dựng, phát triển vùng kinh tế ven biển tỉnh Nam Ðịnh giai đoạn 2021-2025; Xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025; Tập trung xây dựng, phát triển thành phố Nam Ðịnh giai đoạn 2021-2025.

3. Triển khai xây dựng và quản lý tốt quy hoạch

- Tiếp tục triển khai các bước lập Quy hoạch tỉnh Nam Ðịnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Triển khai xây dựng quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết của các quy hoạch lớn đã được phê duyệt, điều chỉnh. Xây dựng quy hoạch hai bên tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Ðịnh với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình và hai bên tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Ðịnh. Nghiên cứu xây dựng quy hoạch khu kinh tế Ninh Cơ. Rà soát, bổ sung quy hoạch các khu, cụm công nghiệp, các khu vực có lợi thế và có tiềm năng phát triển để thúc đẩy thu hút đầu tư.

- Thực hiện tốt việc quản lý các quy hoạch đã được duyệt; thu hút đầu tư theo quy hoạch đã được duyệt, nhất là các quy hoạch lớn như: Quy hoạch chung xây dựng khu chức năng phía nam đô thị Rạng Ðông đến năm 2040; Quy hoạch chung đô thị mới thuộc địa phận 4 xã Yên Bằng, Yên Quang, Yên Hồng, Yên Tiến, huyện Ý Yên đến năm 2035; Quy hoạch chung thành phố Nam Ðịnh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050...

4. Ðẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp; phát triển hạ tầng các khu, cụm công nghiệp để thu hút đầu tư

- Tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra để nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (Par Index); Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức (SIPAS).

- Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp, Trung tâm Phục vụ hành chính công. Ðẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh ở mức độ 4 cho người dân, doanh nghiệp, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, đầu tư...

- Hoàn thành và triển khai vận hành thí điểm Trung tâm điều hành đô thị thông minh của tỉnh, xây dựng chính quyền điện tử...

- Tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng khu công nghiệp dệt may Rạng Ðông đảm bảo tính đồng bộ của hạ tầng kỹ thuật, đồng thời xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Hoàn thiện thủ tục để triển khai xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Mỹ Thuận; khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ Hồng Tiến, huyện Ý Yên và mở rộng khu công nghiệp Bảo Minh, huyện Vụ Bản.

- Tập trung hoàn thiện các thủ tục để khởi công xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp Thanh Côi, huyện Vụ Bản; cụm công nghiệp Yên Bằng, huyện Ý Yên; cụm công nghiệp làng nghề Hải Vân, huyện Hải Hậu; mở rộng cụm công nghiệp Ðồng Côi, huyện Nam Trực,... Khởi công Nhà máy nhiệt điện BOT Nam Ðịnh 1 tại huyện Hải Hậu.

- Ðổi mới hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư và tổ chức các hội nghị gặp mặt, trao đổi, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư theo hướng tiếp cận sâu, theo ngành nghề, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh (ngành nghề, lĩnh vực công nghệ cao, có số thu ngân sách lớn). Chuẩn bị tốt các điều kiện để đón làn sóng dịch chuyển đầu tư từ nước khác sang Việt Nam.

5. Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

- Các dự án hoàn thành trong năm 2021: Giai đoạn I dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh biển tỉnh Nam Ðịnh với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình; Tỉnh lộ 487B, 488B, 488C; đường trục phía nam thành phố Nam Ðịnh.

- Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án: Xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Ðịnh; Khu Trung tâm lễ hội thuộc khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần; Tỉnh lộ 485B; Cụm công trình kênh nối Ðáy - Ninh Cơ…

- Khởi công dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Ðịnh; Giai đoạn II dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Ðịnh với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình; dự án cầu Bến Mới; xây dựng tuyến đường nối từ đê tả Ðáy đến đường 57B, huyện Ý Yên...

- Hoàn thiện thủ tục đầu tư Dự án xây dựng mới Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong; Xây dựng trụ sở Thành ủy - HÐND - UBND thành phố Nam Ðịnh. Phối hợp thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Ðống Cao.

6. Lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn

- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện hiệu quả cơ cấu lại ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với các nước có nền nông nghiệp tiên tiến, hiện đại. Quản lý chặt chẽ chất lượng vật tư nông nghiệp, nông sản; chủ động phòng trừ, kiểm soát tốt dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi.

- Tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; phấn đấu năm 2021 có ít nhất 15 xã trở lên đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Phát triển nhiều sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

- Ðẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch tại các xã, thị trấn đã có hệ thống cung cấp nước sạch tập trung. Ðôn đốc, hỗ trợ, tạo điều kiện để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sớm đưa dự án cấp nước sạch tập trung vào khai thác sử dụng.

7. Quản lý đất đai, bảo vệ môi trường

- Hoàn thành lập kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021-2025 cấp tỉnh; quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 cấp huyện theo quy định. Ðồng thời, thực hiện tốt công tác quản lý đất đai theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các vi phạm mới về đất đai. Tiếp tục xử lý các tồn tại về đất đai, trong đó có các dự án chậm tiến độ đầu tư, chậm đưa đất vào sử dụng. Thực hiện nghiêm theo Kết luận 43-KL/TU ngày 22-8-2018 của Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh về tăng cường lãnh đạo công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch số 95/KH-UBND ngày 16-10-2018 của UBND tỉnh.

- Ðối với chi cho công tác quản lý đất đai, nhất là chi cho công tác đo đạc, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố rà soát lại nhu cầu và lập các dự án đo đạc làm cơ sở để bố trí nguồn lực từ tiền thu cấp quyền sử dụng đất.

- Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về môi trường, khai thác khoáng sản. Tổ chức quan trắc môi trường, kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải lớn, nguồn thải có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Khuyến khích xã hội hóa xây dựng các công trình thu gom, xử lý nước thải, rác thải theo quy hoạch; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong toàn xã hội.

8. Tài chính - Ngân sách: Các cấp, các ngành tăng cường các biện pháp quản lý để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách Nhà nước; phấn đấu hoàn thành, hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2021. Ðồng thời quản lý chặt chẽ chi tiêu ngân sách đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả và đúng chế độ. Hoàn thành phương án sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà đất theo Nghị định 167/2017/NÐ-CP ngày 31-12-2017 của Chính phủ.

9. Lĩnh vực Văn hoá - Xã hội

- Hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2020-2021. Thực hiện Kế hoạch nâng trình độ chuẩn đào tạo của giáo viên Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở theo Luật Giáo dục 2019. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công Hội khỏe Phù Ðổng toàn quốc lần thứ X tại Nam Ðịnh.

- Tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân; củng cố hệ thống y tế cơ sở, chú trọng giáo dục y đức, lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu phục vụ. Tăng cường quản lý Nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường y tế. Thực hiện tốt các giải pháp phát triển bảo hiểm y tế toàn dân.

- Quan tâm thực hiện tốt các chính sách cho người có công và thân nhân người có công, đảm bảo an sinh xã hội. Ðẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm và nhu cầu của các doanh nghiệp. Thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chính sách lao động, tiền lương, bảo hiểm và các chế độ cho người lao động tại các doanh nghiệp.

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong giai đoạn mới. Tăng cường công tác quản lý lễ hội; kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh, dịch vụ văn hoá công cộng như quảng cáo, biểu diễn nghệ thuật, lưu trú du lịch. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức các sự kiện về văn hóa, thể thao trên địa bàn tỉnh, như: Kỷ niệm 5 năm Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; một số môn thi đấu của SEAGames 31…

10. Công tác Nội vụ, Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo

- Tập trung chỉ đạo chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (vào ngày 23-5-2021) đảm bảo dân chủ, đúng luật, an toàn và tiết kiệm.

- Hoàn thành việc sắp xếp tổ chức theo Nghị định 107/2020/NÐ-CP và Nghị định 108/2020/NÐ-CP ngày 14-9-2020 của Chính phủ. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhất là bộ phận trực tiếp làm việc với người dân, doanh nghiệp; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

- Hoàn thành các đề án sắp xếp, sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Triển khai Nghị quyết của HÐND tỉnh đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

- Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung giải quyết các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở, các vụ việc phức tạp, kéo dài, đông người.

11. Ðảm bảo An ninh - Quốc phòng

Thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. Tăng cường đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là trong thời gian diễn ra Ðại hội Ðại biểu lần thứ XIII của Ðảng, Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nỗ lực kiềm chế, giảm tai nạn giao thông cả ba tiêu chí.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị Ðại biểu, thưa toàn thể nhân dân.

Những nội dung, vấn đề mà đại biểu, cử tri quan tâm, kiến nghị tại các kỳ họp trước, UBND tỉnh đã tiếp thu và chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết và đã gửi báo cáo tới các đại biểu. Qua đó có nhiều kiến nghị đã được giải quyết, có kiến nghị đang trong quá trình thực hiện, có kiến nghị cần thời gian và nguồn lực để thực hiện. Thời gian tới UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục xem xét, giải quyết những kiến nghị đang giải quyết, nhất là những kiến nghị chính đáng, liên quan đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.

Các nội dung, vấn đề mà đại biểu, cử tri quan tâm, kiến nghị tại kỳ họp này, Thay mặt UBND tỉnh tôi xin tiếp thu và báo cáo, làm rõ một số nội dung như sau:

1. Thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2020, trước những diễn biến phức tạp, nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương; UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”: vừa quyết liệt phòng chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân. Trong đó, kiểm soát dịch bệnh là ưu tiên hàng đầu, quan trọng nhất nhằm bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống dịch. Với phương châm ”đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để phát hiện nguy cơ lây nhiễm. Ngành Y tế, Công an, Quân đội là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ; đảm bảo chuẩn bị chu đáo các điều kiện sẵn sàng tiếp nhận, sàng lọc, điều trị bệnh nhân tại các cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung. Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, tin tưởng và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch của nhân dân. Ðến nay, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với COVID-19 trong cộng đồng.

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch; UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ người lao động, người dân mất, thiếu việc làm, gặp khó khăn. Kịp thời triển khai các chính sách hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh, như: miễn, giảm, gia hạn thuế và các khoản thu ngân sách, miễn, giảm, hạ lãi suất cho vay, miễn, giảm tiền điện, tiền nước… Trong điều kiện thu ngân sách gặp nhiều khó khăn, trong khi chưa nhận được hỗ trợ ngân sách từ Trung ương; tỉnh đã tập trung chỉ đạo, huy động các nguồn lực từ 3 cấp ngân sách để thực hiện kịp thời chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, giúp người dân bớt đi khó khăn, ổn định cuộc sống; đến nay đã hỗ trợ gần 262 nghìn người, với tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng. Ðồng thời, chú trọng chỉ đạo thực hiện phù hợp các nhiệm vụ phát triển văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Hiện nay, trên thế giới dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Ở trong nước, sau gần 90 ngày đã ghi nhận trường hợp dương tính với COVID-19 trong cộng đồng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành:

- Tiếp tục thực hiện nghiêm chiến lược kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để, điều trị hiệu quả; tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, bình tĩnh ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra.

- Các huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện yêu cầu 5K đó là: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế trong phòng, chống dịch bệnh như khuyến cáo của Bộ Y tế, trước hết là việc đeo khẩu trang bắt buộc, khử khuẩn tại các khu vực cách ly, các khu dân cư tập trung, nơi công cộng như: chợ, siêu thị, trường học, cơ sở sản xuất, bến xe, ga tàu..., trên các phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là tại các cơ sở khám chữa bệnh. Các cơ sở lưu trú, trường học, khám chữa bệnh thường xuyên tự đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, hướng dẫn phòng, chống dịch, công khai kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ chống dịch.

- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, quyết liệt đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra, nhất là các biện pháp như đeo khẩu trang, khử khuẩn và tại các nơi có nguy cơ cao xảy ra lây nhiễm dịch bệnh; thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, cơ sở vi phạm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NÐ-CP ngày 28-9-2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

- Mọi trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam về tỉnh đều phải cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở y tế, đảm bảo đúng quy trình, quy định, thời gian cách ly. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố quản lý, giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly người nhập cảnh, phòng ngừa lây chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

- Tiếp tục dừng các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người khi không cần thiết; trường hợp tổ chức thì phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn... theo quy định. Các cấp, các ngành, địa phương khi tổ chức các sự kiện, hoạt động có tiếp xúc với người đến từ nước ngoài, nhất là từ các nước có nguy cơ cao phải hỏi ý kiến của cơ quan y tế.

- Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ an sinh xã hội để sớm phục hồi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và những năm tiếp theo.

2. Về cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử; kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ

Triển khai nhiệm vụ trọng tâm về cải cách hành chính tại Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XX, trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ xây dựng và tham mưu Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025; đồng thời UBND tỉnh sẽ ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết, trong đó định hướng thực hiện một số nội dung sau:

- Tiếp tục chỉ đạo rà soát lại các thủ tục hành chính, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính để tiếp tục cắt giảm thủ tục và rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là trong các lĩnh vực đất đai, thuế, hải quan, kho bạc Nhà nước, bảo hiểm xã hội...

- Tập trung đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử. Yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ngành liên quan tiếp tục triển khai dự án Phát triển hạ tầng Khung chính quyền điện tử tỉnh Nam Ðịnh giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025; nâng cao hiệu quả hoạt động Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến với nhiều thủ tục ở mức độ 4. Xây dựng và triển khai kế hoạch tập huấn, đào tạo cho các đơn vị về ứng dụng công nghệ thông tin, công tác đảm bảo an toàn an ninh thông tin. Ðẩy mạnh tuyên truyền tới người dân và doanh nghiệp nâng cao nhận thức về lợi ích của xây dựng chính quyền điện tử và tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

- Triển khai thực hiện hiệu quả các hợp phần của Ðề án xây dựng đô thị thông minh; trong đó tập trung xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh; thực hiện chuyển đổi số ở một số lĩnh vực trọng điểm; tăng cường cung cấp các tiện ích đô thị thông minh, nhất là trong hành chính, lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch...

- Tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI).

- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố có các giải pháp nâng cao chất lượng tham mưu trong xử lý công việc. Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 5-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 9-9-2016 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ trong cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. Xây dựng quy chế làm việc của cơ quan giai đoạn 2021-2025 đảm bảo công khai, minh bạch, phân công, phân nhiệm rõ ràng, có cơ chế kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm. Kiên quyết xử lý cán bộ, công chức vi phạm; điều chuyển vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức có tư tưởng đùn đẩy công việc, có biểu hiện gây phiền hà, nhũng nhiễu, vô cảm trong thực thi, giải quyết công việc, nhất là các thủ tục liên quan đến người dân và doanh nghiệp.

- Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh và các đơn vị liên quan tiếp tục tiến hành thanh, kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính, thực thi công vụ trong các cơ quan hành chính Nhà nước. Tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố trong thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

- Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020, qua đó đánh giá kết quả đạt được và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể thúc đẩy hơn nữa công tác cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ từng bước xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại phục vụ người dân và doanh nghiệp.

3. Về đầu tư hạ tầng các khu đô thị, khu dân cư tập trung

Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết của HÐND tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai xây dựng các khu đô thị tại thị trấn các huyện, các khu dân cư tập trung tại các xã, bước đầu đã hình thành các khu đô thị, khu dân cư có kết cấu hạ tầng đồng bộ, kết nối với hạ tầng hiện hữu, giúp đẩy nhanh quá trình đô thị hóa khu vực nông thôn; đặc biệt đã tạo được nguồn lực lớn với tổng số tiền đấu giá quyền sử dụng đất mỗi năm trên 2.000 tỷ đồng, được cấp lại cho ngân sách các huyện để đầu tư xây dựng các công trình quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng thành công nông thôn mới.

Ðể tiếp tục phát huy hiệu quả sử dụng đất, xây dựng hạ tầng đô thị nông thôn đồng bộ, theo hướng “sáng - xanh - sạch - đẹp” và tạo nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

- Chỉ đạo rà soát, điều chỉnh quy hoạch để đề xuất đầu tư xây dựng các khu đô thị, khu dân cư tập trung. Không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất đối với các khu đất chưa được đầu tư cơ sở hạ tầng; trừ khu đất nhỏ lẻ, xen kẹp. Khi phê duyệt kế hoạch đấu giá phải kiểm tra thực địa trước và có ý kiến thẩm định của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng.

- Triển khai dự án xây dựng kết cấu hạ tầng tại các khu, cụm dân cư theo hướng đồng bộ, kết nối với hạ tầng sẵn có; đồng thời quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản theo đúng quy định.

- Chỉ đạo tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch để người dân có nhu cầu đều được tham gia đấu giá đất ở và tăng thu cho ngân sách Nhà nước. Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo công an các huyện, thành phố tăng cường lực lượng đảm bảo an ninh trật tự tại các phiên đấu giá.

- Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung theo dõi, hướng dẫn hoạt động đấu giá trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu, xây dựng, áp dụng quy trình đấu giá quyền sử dụng đất trực tuyến trên mạng internet đảm bảo công khai, minh bạch.

- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh hướng dẫn, kiểm tra việc trích nộp, quản lý, sử dụng tiền đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu đô thị, khu (điểm) dân cư tập trung đảm bảo theo đúng Nghị quyết của HÐND tỉnh và các quy định pháp luật hiện hành.

- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức quản lý tốt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch sử dụng đất hàng năm, trong đó có chỉ tiêu đất để xây dựng các khu, điểm

4. Về xử lý rác thải sinh hoạt

Thông qua việc thực hiện tốt tiêu chí về môi trường trong quá trình xây dựng nông thôn mới, hoạt động thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nề nếp, tỷ lệ thu gom, xử lý ngày càng tăng. Tuy nhiên, tại một số địa phương hoạt động thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt vẫn còn nhiều bất cập, chưa đạt yêu cầu. Thời gian tới, yêu cầu các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

- Triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 41/CT-TTg ngày 1-12-2020 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách tăng cường quản lý chất thải rắn. Có giải pháp phấn đấu đến hết năm 2025 giảm tỷ lệ rác thải được xử lý bằng phương pháp chôn lấp trực tiếp xuống dưới 30%; đối với khu vực nông thôn cần tận dụng tối đa lượng chất thải hữu cơ để tái sử dụng, tái chế, làm phân compost hoặc tự xử lý tại các hộ gia đình thành phân compost.

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường; phát động phong trào ở các thôn, xóm, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị hàng tuần, hàng tháng làm công tác vệ sinh môi trường ở khu dân cư, khu vực công cộng, đường làng, ngõ xóm, tổ dân phố để môi trường sống của nhân dân được sáng - xanh - sạch - đẹp. Tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của người dân với việc xây dựng khu xử lý rác thải tại các địa phương.

- Các huyện, thành phố căn cứ quy hoạch và tình hình thực tế tại địa phương đề xuất vị trí, địa điểm, diện tích dự kiến, tạo mặt bằng sạch để làm cơ sở thu hút đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải tập trung quy mô huyện, liên huyện theo hướng hiện đại; đồng thời cập nhật vào quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và tích hợp vào Quy hoạch tỉnh.

- Thực hiện có hiệu quả các mô hình thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn. Ðẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, phổ biến cách thức thực hiện đến từng hộ gia đình.

- Tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả, vận hành thường xuyên các khu xử lý rác thải tập trung; có phương án cải tạo, sửa chữa đối với các khu xử lý đã xuống cấp, quá tải; tập trung chỉ đạo đôn đốc đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa nhà máy điện rác tại xã Mỹ Thành vào hoạt động. Nâng cao chất lượng hoạt động vận chuyển rác thải, giảm thiểu tối đa việc rò rỉ, phát tán rác thải ra ngoài môi trường.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân.

Thay mặt UBND tỉnh, một lần nữa tôi xin cảm ơn sự quan tâm của các vị đại biểu HÐND tỉnh và cử tri toàn tỉnh. Ðồng thời, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các Nghị quyết của kỳ họp cuối năm 2020, HÐND tỉnh khoá XVIII đã đề ra và nghiêm túc tiếp thu, tập trung giải quyết những kiến nghị của đại biểu HÐND tỉnh, ý kiến, kiến nghị của cử tri đã nêu có liên quan đến ngành mình, địa phương mình.

Năm 2021 được dự báo có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường; UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, các địa phương sẽ quyết tâm với tinh thần trách nhiệm cao nhất để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra ngay từ đầu năm. Bên cạnh đó, UBND tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự lãnh đạo thường xuyên của Tỉnh uỷ, giám sát của HÐND tỉnh, các đại biểu HÐND tỉnh; sự phối hợp của các ban, cơ quan của Ðảng, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự giám sát, ủng hộ của cử tri và nhân dân trong tỉnh để UBND tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ; phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2021, tạo bước khởi đầu thuận lợi trong việc thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu mà Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Nam Ðịnh lần thứ XX nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Cuối cùng, kính chúc các đồng chí, các vị đại biểu, cùng toàn thể nhân dân sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com