Bài phát biểu của đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại kỳ họp

07:12, 07/12/2020

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HÐND tỉnh!

Thưa các đồng chí, cử tri và nhân dân toàn tỉnh!

Hôm nay, về dự kỳ họp thứ 16 HÐND tỉnh khóa XVIII; thay mặt BCH Ðảng bộ tỉnh, tôi trân trọng gửi tới các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HÐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp cùng cử tri và nhân dân toàn tỉnh, lời chúc sức khỏe. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu! Thưa cử tri và nhân dân toàn tỉnh!

Kỳ họp thứ 16 HÐND tỉnh khóa XVIII có nhiệm vụ quan trọng: Thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và quyết nghị một số nội dung quan trọng khác. Các nội dung của kỳ họp theo quy định Thường trực HÐND tỉnh, UBND tỉnh đã báo cáo, xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy, BCH Ðảng bộ tỉnh, để hoàn thiện trước khi trình HÐND tỉnh tại kỳ họp; Sau đây, thay mặt BCH Ðảng bộ tỉnh; Tôi có một số ý kiến gợi mở để các vị đại biểu HÐND tỉnh có thêm cơ sở thảo luận và quyết nghị.

Thứ nhất, Về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020: Như chúng ta đã biết, năm 2020, là năm diễn ra Ðại hội Ðảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng; Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tác động trực tiếp, sâu rộng đến sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân; Tuy nhiên, dưới sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của BCH Ðảng bộ tỉnh, sự điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, sự giám sát của HÐND tỉnh, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh; Chúng ta đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đạt “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng, chống đại dịch COVID-19; Vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; Ðạt một số kết quả tích cực sau:

- Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung cao cho việc lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt phòng chống đại dịch COVID-19; Kết quả đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với COVID-19 trong cộng đồng; Ðồng thời đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; Thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết 42 của Chính phủ, với tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng.

- Kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định và có bước phát triển so với cùng kỳ; Một số chỉ tiêu có mức tăng trưởng khá, cao hơn bình quân chung của cả nước và một số tỉnh đồng bằng sông Hồng như: Tổng sản phẩm GRDP ước tăng 6,97%, là 1 trong 16 tỉnh của cả nước có tốc độ tăng trưởng trên 5%; Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 16,5%; Giá trị hàng xuất khẩu ước đạt 2,2 tỷ USD; Cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế của 4 năm trước, chúng ta đã đạt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế cả nhiệm kỳ 2015-2020 như trong Báo cáo chính trị trình Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XX vừa qua.

- Các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh được tập trung chỉ đạo triển khai, thực hiện quyết liệt; Ðã hoàn thành một số công trình lớn như: Cầu Thịnh Long; Dự án Khu lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh; Hoàn thành công tác GPMB và đẩy nhanh tiến độ thi công Giai đoạn 1 dự án tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Khởi công Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển; Cụm công trình kênh nối Ðáy - Ninh Cơ với tổng kinh phí gần 110 triệu USD (tương đương 2.500 tỷ đồng); Tích cực hoàn thiện thủ tục để sớm khởi công dự án Bệnh viện Ða khoa tỉnh.

- Công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, xúc tiến và thu hút đầu tư được tập trung chỉ đạo quyết liệt: Tổ chức khai trương, vận hành thí điểm Trung tâm Ðiều hành đô thị thông minh tỉnh Nam Ðịnh; Nam Ðịnh là 1 trong 3 tỉnh, thành phố có tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cao nhất cả nước. Thu hút đầu tư nước ngoài tăng cả về số lượng dự án và vốn đăng ký: Trong năm 2020 đã thu hút được 18 dự án FDI, với số vốn là 49,2 triệu USD (gấp 4 lần so với năm 2019).

- Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm và phát triển; Giáo dục đào tạo giữ vững thành tích 26 năm liên tục nằm trong tốp dẫn đầu cả nước; Ðặc biệt, trong 6 năm qua, khi tổ chức thi THPT để xét tuyển vào đại học; Nam Ðịnh có 5 năm đứng thứ nhất và 1 năm đứng thứ nhì toàn quốc. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; Tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí so với năm 2019.

Thay mặt BCH Ðảng bộ tỉnh; tôi nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà các cấp ủy Ðảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực đạt được trong năm 2020. Ðề nghị chúng ta nhiệt liệt chúc mừng.

Kính thưa các vị đại biểu! Thưa cử tri và nhân dân toàn tỉnh!

Bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2020 vẫn còn những hạn chế, tồn tại như trong Báo cáo UBND tỉnh đã nêu, nhất là: Ðại dịch COVID-19 trên thế giới và trong nước vẫn còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân; Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt thấp so với kế hoạch đề ra do tác động của đại dịch COVID-19; Cân đối thu chi, điều hành ngân sách Nhà nước gặp nhiều khó khăn. Công tác cải cách hành chính tuy đã được chỉ đạo quyết liệt nhưng một số đơn vị chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc xử lý các vi phạm về quản lý đất đai, đê điều, ô nhiễm môi trường còn chậm... Ðây thực sự là những vấn đề mà cử tri và nhân dân trong tỉnh đang quan tâm nên cần được các vị đại biểu HÐND tỉnh thảo luận, làm rõ nguyên nhân; nhất là trách nhiệm của các ngành, các cấp trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, đề ra các giải pháp, khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời gian tới.

Thứ hai, Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021:

Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tổ chức Ðại hội toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng, bầu cử Quốc hội khóa XV, bầu cử HÐND các cấp và là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; Do vậy, Chúng ta phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phấn đấu tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, tạo tiền đề để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết tỉnh Ðảng bộ lần thứ XX đề ra. Ðể đạt được mục tiêu đó; BCH Ðảng bộ tỉnh đề nghị HÐND tỉnh, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh tập trung triển khai, thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để tập trung thực hiện "mục tiêu kép" vừa quyết liệt phòng, chống đại dịch COVID-19; Vừa quyết tâm duy trì, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm đời sống nhân dân; Ðồng thời tập trung làm thật tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thành công bầu cử Quốc hội khóa XV và bầu cử HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Hai là, Tập trung triển khai các bước lập Quy hoạch tỉnh Nam Ðịnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 992 của Thủ tướng Chính phủ; Xây dựng quy hoạch phân khu, Khu kinh tế Ninh Cơ; Thực hiện điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nam Ðịnh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung xây dựng khu chức năng phía Nam đô thị Rạng Ðông đến năm 2040; Tiếp tục rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng các huyện và các xã, thị trấn đến năm 2030; Bổ sung quy hoạch xây dựng các khu vực có lợi thế và có nhu cầu phát triển để xúc tiến, thu hút đầu tư.

Ba là, Các cấp, các ngành cần phối hợp chặt chẽ, huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án, công trình trọng điểm như: Dự án tuyến đường bộ ven biển; Tỉnh lộ 485B, 487B, 488B; 488C; Hoàn thành giai đoạn I, khởi công giai đoạn II dự án Xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình... Sớm hoàn thành thủ tục đầu tư các dự án để khởi công xây dựng: Bệnh viện Ða khoa tỉnh; Nhà máy Nhiệt điện BOT Nam Ðịnh I; Dự án xây dựng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong; Dự án xây dựng trụ sở Thành ủy, HÐND, UBND thành phố Nam Ðịnh; Dự án cầu Ðống Cao, cầu Bến Mới...

Bốn là, Tập trung xây dựng và ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. Ðẩy mạnh thực hiện Ðề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch tại các xã, thị trấn đã có nhà đầu tư nước sạch. Tập trung triển khai lập kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021-2025 cấp tỉnh; Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2021 theo quy định; Tăng cường công tác quản lý đất đai, kiên quyết xử lý các vụ việc vi phạm, không để xảy ra phát sinh mới theo đúng Kết luận 43 của BCH Ðảng bộ tỉnh.

Năm là, Xây dựng và ban hành các Nghị quyết chuyên đề về tập trung xây dựng, phát triển thành phố Nam Ðịnh giai đoạn 2021-2025; Xây dựng, phát triển vùng kinh tế ven biển tỉnh Nam Ðịnh giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo; Ðẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025; Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Ðảng; tăng cường kiểm tra dấu hiệu vi phạm, phòng chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2021-2025.

Sáu là, Tiếp tục phát triển toàn diện lĩnh vực văn hoá, xã hội; Duy trì thành tích cao tại các kỳ thi như: Thi tốt nghiệp THPT, thi học sinh giỏi, các kỳ thi Olympic; Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội; Phấn đấu tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt từ 92% trở lên; Chỉ đạo chuẩn bị tốt việc phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vui tươi, an toàn, tiết kiệm; Tăng cường công tác quản lý và tổ chức các lễ hội đầu Xuân, đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 theo đúng quy định;

Bảy là, Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Ðảng, chính quyền các cấp trong việc đẩy mạnh thực hiện các Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Ðảng gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Quy định 08 về trách nhiệm nêu gương. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và đạo đức công vụ. Thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh; Làm tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri và nhân dân.

Thứ ba, Về các nội dung và đề án trình tại kỳ họp:

Ngoài những nội dung trên; tại kỳ họp lần này, HÐND tỉnh sẽ thảo luận, thông qua một số nội dung quan trọng như: Miễn nhiệm và bầu bổ sung một số chức danh chủ chốt của HÐND, UBND tỉnh và Ủy viên UBND tỉnh theo quy định; Dự toán thu - chi NSNN và Kế hoạch đầu tư công năm 2021; Danh mục các dự án thuộc kế hoạch sử dụng đất năm 2021; Phê duyệt danh mục dự án chuyển mục đích sử dụng dưới 10ha đất trồng lúa thuộc kế hoạch sử dụng đất năm 2021 trên địa bàn tỉnh... Ðề nghị các vị HÐND tỉnh quan tâm thảo luận; Nhất là về cơ sở pháp lý và tính thực tiễn của các nội dung trên.

Kính thưa các vị đại biểu! Thưa cử tri và nhân dân toàn tỉnh!

Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó; tôi đề nghị các vị đại biểu HÐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, tích cực thảo luận, chất vấn theo hướng: Tập trung vào những vấn đề mà cử tri và nhân dân đang quan tâm; Các nội dung quan trọng, các vấn đề khó khăn phức tạp để bàn các giải pháp thực hiện, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2021, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ 2020-2025. Tôi tin tưởng rằng, với ý thức, trách nhiệm của các vị đại biểu HÐND tỉnh, kỳ họp thứ 16 HÐND tỉnh khóa XVIII nhất định sẽ thành công tốt đẹp.

Một lần nữa, thay mặt BCH Ðảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới toàn thể các vị đại biểu, các đồng chí, cử tri và nhân dân toàn tỉnh lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com