Các đồng chí lãnh đạo tỉnh làm việc với Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao

07:11, 25/11/2020

Ngày 25-11, Ðoàn công tác của Bộ Ngoại giao do đồng chí Lê Hoài Trung, Ủy viên BCH Trung ương Ðảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam làm Trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực Tỉnh ủy. Tiếp và làm việc với Ðoàn có các đồng chí: Ðoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Ðình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Tham dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Phạm Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Phùng Hoan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở: Kế hoạch và Ðầu tư; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Công Thương; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Văn phòng Tỉnh ủy; Văn phòng UBND tỉnh.

Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Ðoàn công tác của Bộ Ngoại giao đã nghe báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; các hoạt động đối ngoại của tỉnh Nam Ðịnh trong thời gian qua. Nằm ở Trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng, mật độ dân cư đông, Nam Ðịnh là tỉnh thuần nhất về dân tộc nhưng đa dạng về tôn giáo. Quá trình phát triển đã hình thành khá rõ 3 vùng kinh tế gồm: Kinh tế nông nghiệp, Kinh tế biển và Trung tâm công nghiệp, dịch vụ thành phố Nam Ðịnh. Tỉnh Nam Ðịnh có truyền thống hiếu học, nhiều năm liền là một trong những địa phương dẫn đầu toàn quốc về chất lượng giáo dục. Trong những năm qua, kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, với tốc độ tăng trưởng khá; quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống nhân dân được cải thiện. Về hoạt động đối ngoại, hiện nay tỉnh Nam Ðịnh đã có quan hệ hợp tác với nhiều nước trên thế giới thông qua công tác ngoại giao kinh tế. Các mặt hàng xuất khẩu của tỉnh sang nhiều nước trên thế giới; trong đó chủ yếu là các thị trường: Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Công tác thu hút đầu tư nước ngoài đạt kết quả khá, đã có 120 dự án FDI của trên 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đang triển khai trên địa bàn tỉnh với số vốn đăng ký đầu tư trên 3,5 tỷ USD. Tỉnh Nam Ðịnh thường xuyên giữ mối quan hệ hợp tác với tỉnh U Ðôm Xay (Lào); tỉnh Miyazaki và một số địa phương của Nhật Bản thông qua các thỏa thuận đã được ký kết, ghi nhớ. Hiện tại, tỉnh Nam Ðịnh đang chú trọng hợp tác, thu hút đầu tư với các nước ở khu vực Ðông Bắc Á; tập trung quản lý, phát triển kinh tế biển theo Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XX (nhiệm kỳ 2020-2025) đã đề ra. Trên lĩnh vực ngoại giao văn hóa, tỉnh Nam Ðịnh luôn chú trọng, đẩy mạnh quảng bá văn hóa bản địa bằng nhiều hình thức như tổ chức hội thảo quốc tế; phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mở rộng giao lưu văn hóa, văn nghệ; chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu các khu, điểm du lịch, sản phẩm du lịch trong tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đánh giá cao những kết quả về phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, ngoại giao tỉnh Nam Ðịnh đạt được trong thời gian qua và nhấn mạnh: Tỉnh Nam Ðịnh rất quan tâm đến lĩnh vực kinh tế đối ngoại và ngoại giao văn hoá. Hiện tại, các nước đều có chính sách quan tâm, ưu tiên đến Việt Nam nên tỉnh Nam Ðịnh cần tranh thủ nhiều hơn nguồn lực quốc tế, thu hút đầu tư từ bên ngoài để phát triển. Bên cạnh đó, tỉnh nên xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác đối ngoại; mở rộng ký kết, hợp tác với một địa phương, nhất là ở các nước Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc. Trên lĩnh vực văn hóa, với đặc thù của địa phương có nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp về tín ngưỡng, Nam Ðịnh cần có hình thức quảng bá sâu rộng nhằm thu hút khách tham quan trong nước, quốc tế để phát triển du lịch. Về kinh tế biển, thời gian qua Nam Ðịnh đã quản lý tốt an ninh, an toàn vùng biển, tạo đà trong phát triển nên Bộ Ngoại giao sẵn sàng hỗ trợ tỉnh Nam Ðịnh tìm kiếm nguồn vốn ODA để đầu tư vào khu vực này. Bộ Ngoại giao cũng sẵn sàng hợp tác để đào tạo cán bộ làm công tác đối ngoại ở cấp sở, ngành, địa phương trong tỉnh, tạo đà cho sự nghiệp phát triển...

Ðồng chí Bí thư Tỉnh ủy Ðoàn Hồng Phong phát biểu, cảm ơn sự quan tâm của Ðoàn Công tác Bộ Ngoại giao; đồng thời khẳng định: Với đường hướng đã được xác định rõ ràng trong Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XX (nhiệm kỳ 2020-2025), tỉnh Nam Ðịnh mong muốn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện nhiều hơn của các bộ, ngành Trung ương, trong đó có Bộ Ngoại giao để hỗ trợ địa phương phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng với vị thế của tỉnh nằm ở Trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng./.

Tin, ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com