UBND tỉnh kiểm điểm tiến độ sản xuất vụ mùa

07:07, 07/07/2020

Chiều 6-7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị kiểm điểm tiến độ sản xuất vụ mùa năm 2020. Ðồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Sản xuất vụ mùa năm 2020 đang được các địa phương tích cực triển khai. Ðể đảm bảo phục vụ tưới, tiêu, các công ty thủy nông đã vận hành hệ thống chủ động điều tiết và lấy nước hợp lý, đến nay toàn tỉnh đã có 99% diện tích đủ nước để phục vụ gieo cấy lúa mùa. Ngay sau khi có nước, các địa phương bắt đầu triển khai cày lật đất từ ngày 12-6. Ðến nay, toàn tỉnh đã cơ bản bừa lồng xong toàn bộ diện tích gieo cấy lúa mùa, bừa cấy được 57.220ha (78% diện tích). Căn cứ hướng dẫn của Sở NN và PTNT, các huyện, thành phố đã xây dựng cơ cấu giống phù hợp, cung ứng được trên 2.500 tấn giống lúa, đáp ứng cơ bản đủ nhu cầu giống lúa của tỉnh. Ngày 5-6-2020, các địa phương bắt đầu gieo trà mạ đặc sản; đến ngày 2-7-2020 toàn tỉnh đã hoàn thành gieo mạ mùa. Từ ngày 30-6-2020, các hộ nông dân đã bắt đầu xuống đồng gieo cấy lúa mùa. Các huyện Giao Thủy, Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Xuân Trường, thành phố Nam Ðịnh bắt đầu gieo cấy từ ngày 2-7. Ðến hết ngày 6-7-2020, toàn tỉnh đã gieo cấy và sạ được 24.920ha, đạt 34% diện tích, trong đó gieo sạ là 17.220ha. Dự kiến đến ngày 13-7-2020, toàn tỉnh cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa mùa năm 2020. Các địa phương đã trồng 7.050ha cây màu hè thu, đạt 80% kế hoạch, trong đó 595ha lạc, 1.070ha ngô, 650ha đậu đỗ và 4.735ha cây khác.

Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương và Ðài Khí tượng thủy văn Nam Ðịnh, thời tiết trong những ngày tới tiếp tục nắng, nóng và nắng, nóng gay gắt gia tăng kết hợp với độ ẩm không khí thấp, có khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như: dông, lốc, mưa và lũ lớn các tỉnh phía Bắc. Tỉnh Nam Ðịnh có khả năng ảnh hưởng trực tiếp 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới tập trung chủ yếu vào các tháng 7, 8 và 9. Nhiệt độ trung bình các tháng này ở mức cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1,50C; từ nay đến tháng 8-2020 có 4-5 đợt nắng nóng, nhiệt độ cao nhất từ 38-400C. Tổng lượng mưa ba tháng 7, 8 và 9 dao động từ 870-1.000mm ở mức cao hơn trung bình nhiều năm. Có khả năng xuất hiện 3-4 đợt mưa lớn diện rộng trên toàn tỉnh. Vì vậy, thời gian tới, các huyện, thành phố cần hướng dẫn người dân quan tâm chăm sóc, bảo vệ mạ và lúa mới cấy, tập trung huy động các loại phương tiện và lực lượng lao động để đẩy nhanh tiến độ cấy lúa mùa với tinh thần “mùa hơn đêm”, không để tình trạng mạ chờ ruộng; phấn đấu gieo cấy cơ bản xong trước ngày 13-7.

Sau khi cấy lúa cần duy trì mực nước nông thường xuyên cho ruộng lúa; thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch hại nhất là bệnh lùn sọc đen. Các địa phương phối hợp với Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Bắc Nam Hà, các công ty thủy nông của tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thủy văn; chủ động các biện pháp phòng, chống mưa, úng trong mọi tình huống. Chủ động tiêu rút nước đệm khi có dự báo thời tiết xấu, có phương án khoanh vùng chống úng cho những diện tích lúa mới cấy, nhất là vùng gieo sạ. Chủ động các máy bơm dã chiến, máy bơm di động để sẵn sàng tham gia phòng, chống úng, hạn cục bộ khi cần thiết. Phân công cán bộ tăng cường về các cơ sở, trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn các biện pháp chăm sóc và bảo vệ mạ, lúa mùa và rau màu hè thu…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự chủ động của các ngành, các địa phương, đơn vị trong công tác chuẩn bị, tổ chức sản xuất vụ mùa, đồng thời nhấn mạnh: Các huyện, thành phố tập trung huy động phương tiện, nhân lực đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa mùa với phương châm càng sớm càng tốt để hoàn thành gieo cấy lúa mùa sớm nhất có thể. Căn cứ vào nhiệm vụ, chức năng, các huyện, thành phố, các công ty thủy nông tổ chức đợt cao điểm nạo vét, thanh thải vớt bèo rác hệ thống dòng chảy, bể hút tập trung từ nay đến ngày 5-8 phải hoàn thành, tạo thuận lợi cho việc bơm tưới, phòng chống úng trong mùa mưa, bão năm nay. Tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ các công trình xây dựng trên địa bàn có liên quan đến dòng chảy, nhất là công trình giao thông, cầu cống yêu cầu nhà thầu, chủ đầu tư phải thanh thải dòng chảy tạo thuận lợi cho việc tiêu thoát nước. Các công ty thủy nông tập trung sửa chữa, bảo dưỡng máy móc, thiết bị sẵn sàng vận hành khi có yêu cầu đặt ra. Trong công tác điều tiết nước thì quan điểm trong vụ mùa là tiêu úng là chính, chấp nhận hạn cục bộ để phòng, chống úng diện rộng khi có mưa lớn xảy ra. Chủ động nắm diễn biến lượng mưa trên địa bàn tỉnh, lượng mưa thượng nguồn để có chủ động sớm, điều hành linh hoạt hệ thống tưới tiêu nước một cách hiệu quả, góp phần bảo đảm an toàn sản xuất. Ðề nghị Công ty Ðiện lực Nam Ðịnh bảo đảm đủ nguồn điện chất lượng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ðồng chí Phó Chủ tịch yêu cầu Sở NN và PTNT phối hợp với các huyện, thành phố xem xét, quyết định và đưa ra khuyến cáo sớm trong việc thực hiện bón phân chăm sóc lúa ngay từ đợt bón thúc lần 1 theo hướng tăng lượng phân lân, kali, giảm lượng đạm để bảo đảm tạo ra giàn lúa khỏe, khả năng chống chịu úng, sâu bệnh tốt, đạt năng suất cao; quan tâm quản lý tốt dịch bệnh, nhất là bệnh lùn sọc đen. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về vật tư nông nghiệp ở các huyện, thành phố; chỉ đạo các đại lý, hộ kinh doanh vật tư nông nghiệp cung ứng và hướng dẫn nông dân sử dụng theo hướng dẫn của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật./.

Tin, ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com