UBND tỉnh kiểm điểm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020

03:07, 24/07/2020

Ngày 24-7, đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị kiểm điểm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công (VĐTC) năm 2020. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành: KH và ĐT, Tài chính, GTVT, NN và PTNT, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp, Văn phòng UBND tỉnh và lãnh đạo các huyện, thành phố.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.

Giải ngân VĐTC là một trong những giải pháp quan trọng ưu tiên để hỗ trợ thúc đẩy kinh tế tăng trưởng trong điều kiện tăng trưởng GDP đạt thấp. Do đó, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân VĐTC năm 2020. Trong đó, yêu cầu chú trọng rà soát, kịp thời báo cáo tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các nguồn VĐTC theo quy định. Theo báo cáo của Sở KH và ĐT, tổng vốn giải ngân năm 2020 (bao gồm cả vốn kế hoạch và vốn kéo dài) của tỉnh là 4.272,896 tỷ đồng; đến ngày 22-7-2020 đã giải ngân 2.278,796 tỷ đồng, đạt 53,3% kế hoạch. Trong đó, tổng vốn kế hoạch năm 2020 là 3.956,184 tỷ đồng; đã giải ngân 2.133,848 tỷ đồng, đạt 53,9%. Tổng vốn kế hoạch các năm 2018, 2019 kéo dài thời gian thực hiện và thanh toán sang năm 2020 là 316,712 tỷ đồng; đã giải ngân 144,921 tỷ đồng, đạt 45,7%. Về cơ bản các nguồn VĐTC của tỉnh đều đảm bảo giải ngân theo quy định. Một số dự án có tỷ lệ giải ngân thấp chủ yếu tập trung ở nguồn vốn ngân sách Trung ương (NSTW), bao gồm cả vốn trong nước và vốn nước ngoài do vướng mắc về cơ chế chính sách (vốn NSTW hỗ trợ thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM phải trình HĐND ban hành Nghị quyết về cơ chế hỗ trợ NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2020-2025 làm cơ sở phân bổ vốn chi tiết năm 2020) hoặc thủ tục đầu tư dự án (vốn nước ngoài phải tuân thủ theo điều kiện của nhà tài trợ, vốn NSTW bổ sung thêm cho các dự án phải chờ Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh kế hoạch trung hạn...).

Để đảm bảo giải ngân các nguồn vốn năm 2020 đạt 100% kế hoạch, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, các địa phương chủ động ban hành văn bản chỉ đạo tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân VĐTC; rà soát những dự án đơn vị mình hoặc đơn vị cấp dưới trực thuộc đang quản lý để có phương án, lộ trình tiếp cận, giải ngân hiệu quả nguồn VĐTC. Đối với những dự án đã ghi vốn, nhưng chưa có thủ tục đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm như: Bệnh viện 700 giường, tuyến đường bộ ven biển… phải khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn tất thủ tục đầu tư, sớm tiến hành giải ngân vốn. Riêng những dự án chi vốn bằng nguồn thu đấu giá quyền sử dụng đất đảm bảo phương án cấp lại 100% vốn cho các địa phương đối với nguồn thu đấu giá đất khu đô thị trung tâm; cấp lại 70% vốn cho các địa phương đối với nguồn thu đấu giá đất khu dân cư tập trung các xã, thị trấn, 30% cấp cho ngân sách tỉnh. Đặc biệt, các huyện, thành phố và các sở, ngành: Kho bạc, Tài chính, KH và ĐT phải chủ động tham mưu phương án điều chuyển nguồn vốn thuộc các dự án gặp vướng mắc trong hoàn tất thủ tục để kịp thời giải ngân cho các dự án trọng điểm, cấp bách phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đang thuận lợi về thủ tục đầu tư. Đối với vướng mắc trong chậm giải ngân các dự án có nguồn vốn NSTW, tỉnh sẽ trực tiếp kiến nghị 2 nội dung nếu Đoàn công tác của Chính phủ về làm việc tại tỉnh: Quan tâm xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ sớm giao kế hoạch đầu tư công trung hạn làm cơ sở để UBND tỉnh giao chi tiết kế hoạch vốn NSTW năm 2020 là 201,5 tỷ đồng cho các dự án triển khai thực hiện; Có văn bản cho phép điều chuyển số vốn dự phòng NSTW năm 2019 là 35,0 tỷ đồng để thanh toán cho phần khối lượng đã hoàn thành của dự án Xử lý khẩn cấp đê, kè Quy Phú. Đề nghị Bộ Tài chính sớm nhập Tabmis nguồn vốn ODA cho dự án thuộc Chương trình phát triển giáo dục trung học giai đoạn II là 4,4 tỷ đồng; Xem xét tháo gỡ khó khăn vướng mắc để giao kế hoạch vốn ODA vay lại cho dự án Nâng cấp hạ tầng thủy lợi huyện Hải Hậu theo đúng nhu cầu là 15,404 tỷ đồng để đảm bảo hoàn thành dự án trong năm 2020 theo Quyết định chủ trương đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt./.

Tin, ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com