Rà soát những người nhập cảnh Việt Nam từ ngày 7-3 trên địa bàn tỉnh chưa qua cách ly tập trung

07:03, 26/03/2020

* Từ ngày 25-3, kê đơn, cấp phát thuốc điều trị ngoại trú cho người bệnh mãn tính 2 tháng một lần

Theo thông tin của Sở Y tế, tính đến 14h ngày 25-3-2020, tỉnh Nam Định chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân nào có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Trong ngày 25-3, các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh đã tiếp nhận, cách ly y tế, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm 2 trường hợp nghi ngờ. 

Đến nay, toàn tỉnh đã có 53 ca bệnh nghi ngờ được cách ly, điều tra, lấy mẫu xét nghiệm; trong đó có 17 trường hợp sức khỏe ổn định, đã qua 14 ngày cách ly được ra khỏi cơ sở cách ly; hiện có 36 trường hợp đang cách ly tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Kết quả xét nghiệm, 47/53 mẫu âm tính với SARS-CoV-2; 6/53 mẫu (1 mẫu lấy ngày 19-3, 2 mẫu lấy ngày 23-3, 1 mẫu lấy ngày 24-3 và 2 mẫu lấy ngày 25-3) đã gửi xét nghiệm đang chờ kết quả. 

Tại cơ sở cách ly tập trung ở Trung tâm Bồi dưỡng Quốc phòng an ninh tỉnh, ngày 25-3, có thêm 3 người được ra khỏi cơ sở cách ly; còn đang cách ly 168 trường hợp. Hiện tại, có 1 trường hợp ở Lào về, sốt 37,7, ho nhẹ, không khó thở, tiền sử hút thuốc lào, đã được chuyển phòng cách ly riêng, theo dõi sức khỏe; đã được lấy mẫu xét nghiệm ngày 20-3, đang chờ kết quả; các trường hợp cách ly khác không có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm phổi, sức khoẻ ổn định. 

Ngoài ra, các đơn vị y tế đã tư vấn, hướng dẫn và thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú phòng dịch bệnh COVID-19 cho 1.891 người, trong đó 1.498 người đã qua 14 ngày. Hiện có 393 người tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, Hiện tại, các trường hợp cách ly trên không có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc viêm phổi.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và UBND các huyện, thành phố tập trung rà soát, điều tra, xác minh, lập danh sách các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam từ 10-3-2020, từ 7-3-2020, chưa qua cách ly tập trung đang cư trú trên địa bàn tỉnh. Kết quả, có 378 người nhập cảnh Việt Nam từ 10-3, trong đó 297 người chưa qua cách ly tập trung đang cư trú trên địa bàn; hiện tiếp tục rà soát những người nhập cảnh Việt Nam về địa phương từ 7-3-2020. Các địa phương tiếp tục rà soát hành khách người Nam Định trên các chuyến bay theo thông báo của Bộ Y tế. Sở Công Thương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, ứng phó với dịch COVID-19; hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giao dịch trên sàn giao dịch điện tử.

Thực hiện Công văn số 1445/BYT-KCB ngày 20-3-2020 của Bộ Y tế về việc kê đơn, dự trữ thuốc điều trị trong thời gian phòng, chống dịch bệnh COVID-19, ngày 25-3, Sở Y tế đã ban hành Công văn số 425/SYT-NVY, chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện các biện pháp đảm bảo công tác điều trị cho người bệnh, đặc biệt là người cao tuổi, người mắc bệnh cần điều trị dài ngày; đồng thời hạn chế lượng người đến khám tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong thời gian phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Cụ thể như sau: 

Tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến tỉnh, tuyến huyện: Đối với người bệnh được chẩn đoán mắc các bệnh mãn tính như: Đái tháo đường, tăng huyết áp… đang được quản lý, khám và cấp thuốc điều trị ngoại trú hàng tháng, khi đến khám theo hẹn sẽ được cấp thuốc điều trị ngoại trú đủ dùng trong 2 tháng và hẹn khám lại cho bệnh nhân 2 tháng một lần nếu vẫn đảm bảo an toàn cho người bệnh và không ảnh hưởng đến liệu trình điều trị bệnh; cung cấp số điện thoại của đơn vị cho người bệnh để liên hệ khi cần thiết. Căn cứ số lượng người bệnh đến khám và điều trị, đơn vị mua sắm, dự trữ thuốc (lưu ý các thuốc điều trị chuyên khoa tim mạch, đái tháo đường, huyết áp…). Tổ chức khám bệnh, kê đơn, cấp phát thuốc cho người bệnh tại Trạm Y tế xã, phường, thị trấn; trường hợp đặc biệt có thể tổ chức cấp phát thuốc tại nhà./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com