Lễ khánh thành Tượng đài Tổng Bí thư Trường Chinh

07:02, 02/02/2020

Nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Ðảng (3/2/1930 - 3/2/2020) và kỷ niệm 113 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trường Chinh, sáng 2-2-2020, tại thị trấn Xuân Trường (Xuân Trường), Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh tổ chức trọng thể Lễ khánh thành Tượng đài Tổng Bí thư Trường Chinh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi Lẵng hoa dâng lễ trước Anh linh Tổng Bí thư Trường Chinh. Ðến dự buổi Lễ có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Ðảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Ðảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng: Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Ðầu tư; Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Ðoàn Hồng Phong, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh và các đồng chí: Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh; Phạm Ðình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU, Thường trực HÐND, UBND tỉnh; Ủy viên Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; đại diện Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVTND, Anh hùng Lao động; đại diện gia đình Tổng Bí thư Trường Chinh và đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh cắt băng khánh thành Tượng đài Tổng Bí thư Trường Chinh.
Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh cắt băng khánh thành Tượng đài Tổng Bí thư Trường Chinh.

Ðồng chí Trường Chinh là nhà lãnh đạo kiệt xuất của cách mạng Việt Nam - Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người con ưu tú của quê hương Nam Ðịnh. Trải qua các thời kỳ cách mạng, với cương vị 3 lần làm Tổng Bí thư, đồng chí Trường Chinh đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và sự nghiệp đổi mới của đất nước. Ðể tưởng nhớ và tri ân công lao của Tổng Bí thư Trường Chinh, vào dịp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Người; ngày 18-8-2016, Văn phòng Trung ương Ðảng đã có Văn bản số 1860 thông báo ý kiến của Ban Bí thư Trung ương Ðảng về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trường Chinh, trong đó có nội dung cho phép triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp một số hạng mục Quần thể lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh tại huyện Xuân Trường. Theo đó Dự án có 3 hạng mục chính gồm: Xây dựng mới Khu lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh tại Trường Chính trị Trường Chinh; Trùng tu, tôn tạo, nâng cấp Khu lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh tại làng Hành Thiện, xã Xuân Hồng (Xuân Trường); Tu bổ, tôn tạo Khu tượng đài và Nhà tưởng niệm Tổng Bí thư Trường Chinh tại thị trấn Xuân Trường trong đó có việc đúc mới tượng Tổng Bí thư Trường Chinh. 

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBND huyện Xuân Trường đã tập trung thực hiện và đôn đốc các nhà thầu thi công các hạng mục của Dự án hoàn thành sớm tiến độ. Mẫu phác thảo tượng Tổng Bí thư Trường Chinh do Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện. Từ nhiều nguồn tài liệu quý giá, kết hợp với ý kiến góp ý của nhiều đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước; các nhà khoa học; lãnh đạo tỉnh và người thân trong gia đình Tổng Bí thư Trường Chinh, Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên đã sáng tạo mẫu phác thảo tượng. Theo đó tượng Tổng Bí thư Trường Chinh được đúc bằng đồng, cao 7,2m; đế tượng bằng đồng cao 0,48m, thể hiện hình ảnh, thần thái, cốt cách của Tổng Bí thư Trường Chinh - Một nhà lãnh đạo tài năng của cách mạng Việt Nam; đơn vị thi công tượng Tổng Bí thư Trường Chinh là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ðúc mỹ nghệ Bá Dũng, thị trấn Lâm (Ý Yên). Quần thể lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh là công trình có ý nghĩa chính trị, lịch sử và văn hóa quan trọng; nơi lưu giữ, giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Ðoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã nêu bật ý nghĩa, tầm quan trọng của công trình xây dựng Tượng đài Tổng Bí thư Trường Chinh đồng thời khẳng định đây là niềm vinh dự, tự hào, thể hiện tình cảm, lòng biết ơn, tưởng nhớ và sự tri ân sâu sắc của Ðảng, Nhà nước; của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Ðịnh đối với người Cộng sản kiên cường mẫu mực - Nhà lãnh đạo kiệt xuất của Ðảng, Nhà nước, Người con ưu tú của quê hương Nam Ðịnh. Ðồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh đây là một công trình văn hoá có giá trị thẩm mỹ cao; đồng thời có ý nghĩa chính trị, lịch sử và nhân văn sâu sắc; vì vậy để phát huy đầy đủ ý nghĩa và giá trị của công trình, thời gian tới, đồng chí đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Xuân Trường cần tích cực phối hợp với các cấp, các ngành làm tốt công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị lịch sử của công trình. Các cấp, các ngành trong tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu, học tập các giá trị về đổi mới trong tư tưởng lý luận của Tổng Bí thư Trường Chinh và của Ðảng ta để vận dụng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, nhất là ngay trong việc xây dựng văn kiện và tổ chức Ðại hội Ðảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 tiến tới Ðại hội XIII của Ðảng.

Tại buổi Lễ, các đại biểu đã cắt băng khánh thành Tượng đài Tổng Bí thư Trường Chinh và dâng hương trước Anh linh của Người./.

Tin, ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com