Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm để phòng chống dịch bệnh do nCoV

07:02, 04/02/2020

Ngày 3-2, UBND tỉnh có Thông báo số 11/TB-UBND về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Theo đó, sau khi nghe đồng chí Giám đốc Sở Y tế báo cáo và ý kiến của các đại biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết luận:

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra đang diễn biến khó lường, trong khi tỉnh ta có nhiều hoạt động giao thương với Trung Quốc, có nhiều người lao động Trung Quốc đang làm việc trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh đã có nhiều cuộc họp, chỉ đạo triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Ðể tiếp tục tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh nCoV: Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm Công điện số 121/CÐ-TTg ngày 23-1-2020, Công điện số 156/CÐ-TTg ngày 2-2-2020, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28-1-2020, Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31-1-2020 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Ðảng tại Công văn số 79-CV/TW, các văn bản, công điện của Bộ Y tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, của các bộ, ngành Trung ương, Công văn số 28/UBND-VP7 ngày 30-1-2020, Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 1-2-2020 của UBND tỉnh; chủ động có phương án, kế hoạch cụ thể để phòng, chống dịch bệnh này theo phương châm tại chỗ.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, Ban quản lý các khu công nghiệp thống kê, rà soát số lao động nước ngoài đang làm việc trên địa bàn tỉnh, nhất là các lao động người Trung Quốc, lao động nước ngoài từ các vùng có dịch mới quay trở lại tỉnh làm việc. Gửi danh sách lao động nước ngoài cho ngành Y tế, UBND các huyện, thành phố biết, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Hướng dẫn các huyện, thành phố, các doanh nghiệp có sử dụng lao động nước ngoài thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Ðặc biệt phải cách ly trong vòng 14 ngày đối với lao động Trung Quốc, lao động nước ngoài từ các vùng có dịch khi quay trở lại tỉnh làm việc.

Yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức sử dụng lao động là người nước ngoài tại các huyện, thành phố tạm dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc về quê ăn Tết quay trở lại tỉnh làm việc và lao động là người nước ngoài di chuyển qua các vùng có dịch trong thời gian công bố dịch bệnh nCoV.

3. Sở Giáo dục và Ðào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh cho học sinh nghỉ học; yêu cầu các cơ sở giáo dục, các trường học thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, thực hiện việc tiêu độc, khử trùng trường, lớp học; chỉ đạo áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, sử dụng chất sát khuẩn...

4. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo, UBND các huyện, thành phố tham mưu việc tiêu trùng, khử độc tại các nơi đông người, nhất là tại các trường học, chợ, siêu thị, bến xe, nhà ga... Tham mưu cho Ban chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc các ngành, các huyện, thành phố trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

5. Sở Công Thương, Sở Y tế, Sở Tài chính, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, nghiêm cấm việc đầu cơ, găm hàng, tăng giá các loại khẩu trang, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

6. Yêu cầu các huyện, thành phố chỉ đạo dừng tất cả các lễ hội, hạn chế hội nghị, hội thảo, các cuộc họp đông người tham gia, trừ các trường hợp thực sự cần thiết và để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Yêu cầu nhân dân đeo khẩu trang phù hợp tại nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng.

7. Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Ðịnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh để nhân dân biết, tránh gây hoang mang, lo lắng.

8. Sở Tài chính, UBND các huyện, thành phố đảm bảo đủ nguồn kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Sở Y tế, Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành Trung ương và của tỉnh. Các sở, ban, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ kịp thời báo cáo về UBND tỉnh (qua Sở Y tế, Văn phòng UBND tỉnh) những vấn đề phát sinh. Sở Y tế báo cáo UBND tỉnh hàng ngày trước 16h00./.

PV


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com