Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình gặp mặt thân mật Đoàn đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh Nam Định

04:07, 05/07/2019

Ngày 5-7, tại trụ sở Chính phủ, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã gặp mặt thân mật Đoàn đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh Nam Định nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2019).

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ với Đoàn đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh Nam Định.
Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ với Đoàn đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh Nam Định.

Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, tỉnh Nam Định có trên 36 nghìn liệt sĩ; 2.855 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; trên 25 nghìn thương binh; 16 nghìn bệnh binh; trên 800 cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa; gần 1.600 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; trên 10 nghìn người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Toàn tỉnh hiện có gần 50 nghìn người có công và thân nhân của người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp với số kinh phí chi trả trợ cấp hàng tháng trên 80 tỷ đồng. Hàng năm đã xem xét, giải quyết chính sách ưu đãi và các chế độ trợ cấp, quyền lợi có liên quan cho trên 50 nghìn lượt người có công và thân nhân người có công. Trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh đã giải quyết cho gần 35 nghìn lượt người có công, thân nhân của người có công với cách mạng và chế độ chính sách đối với các diện đối tượng liên quan theo quy định. Cùng với các chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước, tỉnh đã huy động các nguồn lực, đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” để hỗ trợ, cải thiện đời sống cho các đối tượng chính sách người có công. Trên địa bàn tỉnh hiện có 214 nghĩa trang liệt sĩ, 9 đền thờ, đài tưởng niệm liệt sĩ. Hàng năm cùng với nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ, các địa phương đã vận động nhân dân đóng góp và trích ngân sách địa phương thực hiện tu sửa, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ với giá trị hàng chục tỷ đồng. Trong đó: tỉnh đã đầu tư xây dựng Đài tưởng niệm và bia ghi tên liệt sĩ tỉnh Nam Định tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị, với tổng kinh phí đầu tư gần 7,8 tỷ đồng. Đầu tư tôn tạo phần mộ liệt sĩ Lưu Chí Hiếu và lắp đặt đài hóa vàng tại phần mộ liệt sĩ Vũ Văn Hiếu tại Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với kinh phí trên 300 triệu đồng. Đầu tư xây dựng Đài tưởng niệm liệt sĩ tỉnh Nam Định tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9, tỉnh Quảng Trị, với tổng kinh phí 2,2 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ, đã có 1.344 ngôi nhà của gia đình người có công được hỗ trợ sửa chữa và xây mới với tổng số tiền 28.708 triệu đồng; hàng nghìn lượt người có công và thân nhân được thăm hỏi, tặng quà, động viên, chia sẻ vào các dịp lễ, tết và những lúc khó khăn...

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu người có công của tỉnh đã bày tỏ sự tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong công cuộc đổi mới hiện nay; bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước đã quan tâm, tạo điều kiện cho người có công vươn lên, có cuộc sống ổn định và ngày một cải thiện.

Phát biểu tại buổi tiếp Đoàn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định: Đảng, Nhà nước luôn trân trọng và biết ơn sâu sắc trước những hy sinh, mất mát to lớn của những anh hùng liệt sĩ trong cả nước nói chung, của tỉnh Nam Định nói riêng đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Nam Định đối với công tác thực hiện chế độ chính sách, quan tâm, chăm lo đến những người có công và đề nghị tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, thực hiện tốt hơn nữa các chế độ, chính sách đối với người có công, đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”; đồng thời mong những người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, nêu gương sáng cho thế hệ trẻ; góp phần xây dựng tỉnh Nam Định giàu mạnh, văn minh./.

Tin, ảnh: Việt Thắng

 

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com