Kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2019)

05:04, 09/04/2019

Ngày 9-4, Hội Người mù tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2019) và tổng kết 30 năm thực hiện Chỉ thị 51-CT/TW ngày 12-4-1989 của Ban Bí thư Trung ương Ðảng (khóa VI) về việc “Giúp đỡ Hội Người mù Việt Nam”. Dự buổi lễ có các đồng chí: Ðinh Việt Anh, Phó Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam; Ðặng Xuân Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Trần Lê Ðoài, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và 80 đại biểu đại diện cho gần 3.000 hội viên người mù trong toàn tỉnh.

Đồng chí Đinh Việt Anh, Phó Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam tặng hoa chúc mừng Hội Người mù tỉnh.
Đồng chí Đinh Việt Anh, Phó Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam tặng hoa chúc mừng Hội Người mù tỉnh.

Ngày 17-4-1969, Hội Người mù Việt Nam được thành lập, đây là tổ chức của người khuyết tật nặng, ra đời trong hoàn cảnh cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang diễn ra gay go, ác liệt. Từ đó đến nay, các hội viên đã cùng nhau nỗ lực phấn đấu, kiên trì, bền bỉ trong học tập, lao động sản xuất, vượt lên số phận, tự khẳng định mình, chủ động hòa nhập với cộng đồng. Ngày 30-1-1980, Hội Người mù tỉnh được thành lập theo Quyết định số 138/QÐ-UB của UBND tỉnh Hà Nam Ninh. Trong quá trình hình thành và phát triển, Hội luôn nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh cùng với sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể đem lại nhiều quyền lợi hợp pháp cho người mù. Người mù được tham gia vào tổ chức Hội có môi trường để phấn đấu, tự thân, tự lập làm chủ cuộc sống của mình.

Đồng chí Trần Lê Đoài, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng lẵng hoa tươi thắm chúc mừng Hội Người mù tỉnh.
Đồng chí Trần Lê Đoài, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng lẵng hoa tươi thắm chúc mừng Hội Người mù tỉnh.

Ðến nay, Hội có gần 3.000 hội viên ở 10 huyện, thành phố, có 1 Trung tâm phục hồi chức năng giáo dục dạy chữ Braille và dạy nghề cho hội viên. Qua 30 năm thực hiện Chỉ thị 51-CT/TW ngày 12-4-1989 của Ban Bí thư Trung ương Ðảng (khóa VI), Hội Người mù tỉnh đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, giúp hội viên học chữ, học nghề, vay vốn tạo nhiều việc làm, đời sống người mù ngày càng được nâng lên, các hoạt động văn hóa, thể thao có nhiều bước phát triển mới. Ðến nay, toàn tỉnh có 2.051 hội viên được đi học chữ nổi Braille, chiếm tỷ lệ 68%, 297 em trong độ tuổi đi học được học chữ nổi, học văn hóa tiền hòa nhập và hòa nhập tại Trung tâm Phục hồi chức năng của tỉnh, có 921 hội viên được đào tạo học các nghề như: xoa bóp bấm huyệt, chăn nuôi, trồng trọt, làm tăm tre, chổi đót… Thực hiện chương trình dạy nghề cho người khuyết tật, toàn tỉnh mở được 87 lớp học chữ nổi, mỗi lớp có từ 20-25 học viên tham gia. Duy trì tốt hoạt động 14 cơ sở sản xuất tập trung với doanh số đạt 168 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 1.827 hội viên. Về vay vốn giải quyết việc làm, Hội Người mù tỉnh quản lý số tiền hơn 1 tỷ 635 triệu đồng cho 647 lượt người vay vốn với tổng nguồn vốn vay quay vòng cho đến nay hơn 10 tỷ đồng. Công tác chăm sóc hội viên đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể của tỉnh, các nhà từ thiện xây, sửa nhà dột nát cho 197 đối tượng với tổng trị giá trên 4 tỷ đồng.

Đồng chí Trần Lê Đoài, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích trong công tác xây dựng, tổ chức Hội.
Đồng chí Trần Lê Đoài, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích trong công tác xây dựng, tổ chức Hội.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phó Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam và đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả của Hội Người mù đạt được trong 30 năm thực hiện Chỉ thị 51-CT/TW ngày 12-4-1989 của Ban Bí thư Trung ương Ðảng (khóa VI) về việc “Giúp đỡ Hội Người mù Việt Nam”. Các đồng chí đề nghị trong thời gian tới, Hội Người mù tỉnh cần chủ động, tích cực hơn nữa trong việc đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội thực sự trở thành ngôi nhà chung, chỗ dựa vững chắc cho người mù; phát động nhiều phong trào thi đua, tuyên truyền tới từng hội viên chấp hành tốt điều lệ, nghị quyết của Hội, cán bộ Hội không ngừng học tập, trau dồi phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng và năng lực thực tiễn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền các cấp, chủ động triển khai các hoạt động vận động các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ xây dựng quỹ Hội, phát động các phong trào của Hội gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và phong trào xây dựng nông thôn mới.

Tại lễ kỷ niệm, Trung ương Hội Người mù Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì hạnh phúc người mù” cho 7 cá nhân và Bằng khen cho 5 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội; UBND tỉnh trao tặng Bằng khen cho 4 tập thể, 3 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng tổ chức Hội./.

Tin, ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com