Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội trọng tâm tháng 3 năm 2019

06:03, 05/03/2019

Ngày 5-3, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 3 năm 2019. Ðồng chí Phạm Ðình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch HÐND tỉnh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm trùng với thời điểm tổ chức các hoạt động đón Tết cổ truyền của dân tộc, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm quy định tại Công văn số 62 ngày 9-1-2019 của Ban Bí thư Trung ương Ðảng; Chỉ thị số 34 ngày 28-12-2018 của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 689 ngày 16-1-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đảm bảo vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Ðối với công tác xây dựng nông thôn mới (NTM), tỉnh đã hoàn thiện hồ sơ gửi Văn phòng điều phối NTM Trung ương thẩm định đề nghị xét, công nhận huyện Ý Yên đạt chuẩn NTM. Tiếp tục hướng dẫn huyện Mỹ Lộc, Nam Trực hoàn thiện các tiêu chí, lập hồ sơ đề nghị thẩm định, xét công nhận huyện đạt chuẩn NTM. Xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm mô hình xã, thôn, xóm, khu dân cư NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2020; triển khai xây dựng các mô hình NTM kiểu mẫu. Về sản xuất nông nghiệp, toàn tỉnh đã hoàn thành thu hoạch cây vụ đông với tổng diện tích 10.276ha, giảm 5% so với vụ đông năm trước; gieo trồng được 11.852ha cây màu vụ xuân; cấy, sạ được 74.215ha lúa xuân. Thời tiết tương đối thuận lợi, lúa xuân được chăm sóc và phòng trừ kịp thời các loại đối tượng gây bệnh nên sinh trưởng, phát triển tốt. Ngành Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối 2016-2020 của 10/10 huyện, thành phố. Sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 11,4% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh năm 2010) ước đạt 11.858 tỷ đồng, tăng 13,2% so với cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ 2 tháng đầu năm tăng 1,15% so với tháng trước và tăng 1,82% so với tháng 12 năm 2018. Tổng giá trị hàng xuất khẩu 2 tháng đầu năm ước đạt 275,4 triệu USD, tăng 43,7% so với cùng kỳ; giá trị hàng nhập khẩu ước đạt 173,7 triệu USD, tăng 30,6% so với cùng kỳ. Tỉnh đã khởi công dự án đầu tư xây dựng Khu trung tâm lễ hội thuộc Khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần; cải tạo, nâng cấp một số hạng mục ở quần thể lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh. Công tác tổ chức, quản lý các lễ hội đầu xuân được thực hiện theo đúng quy định, bảo đảm an toàn, tiết kiệm và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, chăm lo Tết cho người có công, các đối tượng chính sách. Công tác tuyển quân đạt 100% chỉ tiêu, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Cùng với những kết quả đã đạt được, thực hiện nhiệm vụ trong 2 tháng đầu năm còn gặp một số khó khăn và còn tồn tại, hạn chế đó là dịch bệnh trên người và đàn vật nuôi diễn biến phức tạp, khó lường. Dịch lở mồm long móng trên đàn lợn tuy đã được kiểm soát nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trở lại. Khả năng dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm, lây lan vào đàn lợn tại tỉnh là rất cao. Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào tỉnh 2 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ năm trước. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh trong việc cung cấp các thông tin và số liệu chưa tốt. Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã hoạt động nhưng kết nối thông tin giữa các sở, ngành và Trung ương chưa đồng bộ…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Ðình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Những kết quả đạt được trong 2 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh là rất toàn diện. Kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển tốt so với cùng kỳ. Bước sang tháng 3 và những tháng tiếp theo của năm 2019, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, các cơ quan, đơn vị bám sát chương trình, kế hoạch công tác đã được phê duyệt để tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, bảo đảm thời gian theo quy định. Về xây dựng NTM, các huyện Nam Trực, Mỹ Lộc tập trung hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh phê duyệt công nhận trong tháng 3; huyện Ý Yên tiếp tục trình Trung ương sớm thẩm định. Trong xây dựng NTM phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề môi trường làng nghề và bảo đảm an ninh trật tự. Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bám sát chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; đặc biệt là ngăn ngừa dịch tả lợn châu Phi xâm nhập vào địa bàn. Các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu về các dịch bệnh này nhưng không làm cho nhân dân hoang mang ảnh hưởng đến sản xuất và tiêu dùng. Ngành Tài nguyên và Môi trường chú ý vấn đề quản lý đất đai, xây dựng khu công nghiệp, cụm công nghiệp sạch để thu hút đầu tư. Ngành Công thương chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh. Ngành Giao thông Vận tải tiếp tục đẩy nhanh tiến độ những công trình đã khởi công; thực hiện các điều kiện để thu phí lại trạm BOT Mỹ Lộc. Các ngành thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội chú ý tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh lúc giao mùa; chuẩn bị các cuộc thi học sinh giỏi; đẩy mạnh quản lý Nhà nước về thể thao, đặc biệt là đối với đội bóng đá chuyên nghiệp. Khối các cơ quan nội chính bảo đảm tốt công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Các sở, ngành rà soát kinh phí đã được phân bổ để sử dụng đúng kế hoạch, đúng mục đích theo dự toán, bảo đảm thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao./.

Tin, ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com