Tổ chức sự kiện "Ngày Việt Nam nhận thức về tự kỷ lần thứ 4"

06:03, 31/03/2019

Hưởng ứng “Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ” (2-4) do Liên hiệp quốc khởi xướng, trong các ngày 30 và 31-3-2019, tại Thành phố Nam Ðịnh, Liên hiệp hội về Người khuyết tật Việt Nam phối hợp với Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Mạng lưới tự kỷ Việt Nam (VAN), Trung tâm Sáng kiến Sức khoẻ và Dân số (CCIHP), tổ chức tình nguyện RUBIC Collaborative, Câu lạc bộ Gia đình trẻ tự kỷ Nam Ðịnh tổ chức sự kiện “Ngày Việt Nam nhận thức về tự kỷ lần thứ 4” với chủ đề “Một cộng đồng thân thiện với người tự kỷ”.

Đồng chí Trần Lê Đoài, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng Ban tổ chức và các nhà tài trợ sự kiện.
Đồng chí Trần Lê Đoài, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng Ban tổ chức và các nhà tài trợ sự kiện.

“Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ” được Liên hiệp quốc khởi xướng với mục đích khuyến cáo các quốc gia tăng cường sự quan tâm đến hội chứng tự kỷ. Vào dịp này hàng năm, khắp thế giới và tại Việt Nam đều có các hoạt động vì người tự kỷ. Sự kiện “Ngày Việt Nam nhận thức về tự kỷ lần thứ 4” năm nay có hơn 1.000 người đăng ký tham dự, trong đó có gần 420 người tự kỷ. Sự kiện có nhiều hoạt động được tổ chức như: Hội thảo, Ðại hội thể thao, Gala âm nhạc. Hội thảo “Phát hiện và can thiệp sớm: Chương trình và định hướng” tổ chức ngày 30-3-2019 với các nội dung: Giới thiệu tổng quan chính sách dành cho người tự kỷ; phát hiện sớm và can thiệp sớm: chương trình A365 - Chăm sóc thông minh cho trẻ tự kỷ; chương trình giáo dục chuyên biệt đối với trẻ tự kỷ; các hoạt động, công tác xã hội đối với trẻ tự kỷ tại Việt Nam; giới thiệu dự án Autism Mapping - Một chương trình của APCD (Tổ chức Phát triển Khuyết tật châu Á Thái Bình Dương) về xây dựng dữ liệu và mô tả hiện trạng các quốc gia vùng ASEAN về tự kỷ. Buổi tối cùng ngày, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa 3-2 diễn ra chương trình Gala âm nhạc “Những mảnh ghép Puzzles” với các tiết mục ca múa đặc sắc do người tự kỷ biểu diễn; lồng ghép với việc phát hành các tài liệu về tự kỷ. Ðại hội Thể thao thân thiện dành cho người tự kỷ tổ chức ngày 31-3-2019 với 5 môn thi đấu gồm: Chạy, Nhảy bao bố, Bơi xuồng, Bật xa, Kéo co với sự tham gia của hơn 420 vận động viên là người khuyết tật trí tuệ và tự kỷ có độ tuổi từ 3 đến 22 tuổi tham gia.

Phát biểu tại Ðại hội Thể thao thân thiện dành cho người tự kỷ, đồng chí Trần Lê Ðoài, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn Liên hiệp hội về Người khuyết tật Việt Nam, Mạng lưới tự kỷ Việt Nam đã phối hợp với các tổ chức xã hội tổ chức sự kiện “Ngày Việt Nam nhận thức về tự kỷ lần thứ 4” tại Nam Ðịnh. Thông qua chuỗi hoạt động trong sự kiện đã giúp cộng đồng nhận thức đúng về tự kỷ, mở lòng và hỗ trợ đúng cách để người tự kỷ được sống bình đẳng, phát triển năng lực, đóng góp cho xã hội. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc các vận động viên là người tự kỷ nhiều sức khỏe và tham gia thi đấu trong Ðại hội thành công tốt đẹp./.

Tin, ảnh: Viết Dư
 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com