Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2019

05:01, 11/01/2019

Ngày 11-1, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác Mặt trận năm 2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Dự hội nghị có đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đặng Xuân Hùng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; Đoàn Văn Hùng, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thành ủy Nam Định; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; các vị ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh khóa XV.

Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Năm 2018, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức phong trào thi đua yêu nước, tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư gắn với kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18-11). Qua đó đã biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua ở địa phương. Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh" Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới tại các huyện: Vụ Bản, Mỹ Lộc, Ý Yên, Thành phố Nam Định và 9 xã thuộc 3 huyện: Ý Yên, Mỹ Lộc, Nam Trực. Qua đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của nhân dân, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới và tổng hợp kết quả ý kiến sự hài lòng của nhân dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Hưởng ứng chương trình an sinh xã hội và chăm lo Tết cho người nghèo, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, kêu gọi, vận động và huy động các nguồn lực để chăm lo, đảm bảo đời sống cho gần 240 nghìn đối tượng chính sách, người có công, hưởng trợ cấp xã hội, người nghèo... với tổng số tiền trên 83 tỷ đồng, trong đó Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2018 (từ ngày 17-10 đến 18-11), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã có thư gửi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang, các tổ chức tôn giáo, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh kêu gọi tham gia ủng hộ trên 2,3 tỷ đồng “Quỹ vì người nghèo”. Bên cạnh đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành tổ chức triển khai các chương trình phối hợp về tuyên truyền phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS. Duy trì và nhân rộng mô hình “Xứ, họ đạo tham gia bảo vệ tài nguyên môi trường” ở 67 xã có đông đồng bào Công giáo, “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”. Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tiếp tục được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và chính quyền các cấp quan tâm phối hợp triển khai; qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân đối với việc ưu tiên sử dụng các mặt hàng sản xuất trong nước...

Năm 2019, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực tăng cường và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường sự đồng thuận xã hội, tuyên truyền, vận động nhân dân góp ý tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, trong đó tập trung triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024. Tiếp tục khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới tại cấp xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Tổ chức triển khai có hiệu quả vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và tổ chức lễ phát động tháng cao điểm vận động toàn dân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp năm 2019.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã biểu dương và ghi nhận những kết quả Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị, trong thời gian tới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tiếp tục thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng người đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Tập trung hướng dẫn, chỉ đạo và tổ chức thành công Đại hội Mặt trận các cấp nhiệm kỳ 2019-2024. Tích cực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Tin, ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com