Họp báo về việc thu phí trở lại BOT Mỹ Lộc

08:01, 06/01/2019

Chiều 5-1, UBND tỉnh tổ chức họp báo thông tin việc thu phí trở lại BOT Mỹ Lộc (tuyến đường tránh Thành phố Nam Định từ Quốc lộ 10 đến Thị trấn Mỹ Lộc). Dự buổi họp báo có lãnh đạo các Sở: Giao thông - Vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Văn phòng UBND tỉnh; Công an tỉnh; nhà đầu tư Công ty cổ phần TASCO và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương, của tỉnh.

Đại diện các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh tại buổi họp báo
Đại diện các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh tại buổi họp báo

Từ cuối tháng 7-2018, tại Trạm thu phí Mỹ Lộc xảy ra việc lái xe tập trung phản đối việc thu phí khi đi qua Trạm. Lý do các lái xe đưa ra là mức thu phí quá cao trên 3,9km đường BOT so với quy định của Bộ Tài chính; trạm thu phí đặt sai vị trí; trong đường BOT có đường đầu tư theo hình thức BT bằng ngân sách tỉnh… Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Thông báo số 430 ngày 13-11-2018 về xử lý vướng mắc đối với dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT. Thực tế nguồn ngân sách khó khăn nên tỉnh không thể cân đối mua lại dự án của nhà đầu tư, nên UBND tỉnh đồng ý cho thu phí trở lại dự án BOT tuyến đường tránh Thành phố Nam Định đến Thị trấn Mỹ Lộc.

Để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư cũng như lợi ích của người dân và Nhà nước, UBND tỉnh Nam Định và nhà đầu tư đã đàm phán, thống nhất ký kết Phụ lục Hợp đồng BOT. Nội dung điều chỉnh: Điều chỉnh giảm giá vé qua trạm kể từ ngày 1-1-2019 như sau: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng giảm từ 30 nghìn đồng/lượt xuống còn 15 nghìn đồng/lượt; Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn giảm từ 40 nghìn đồng/lượt xuống còn 25 nghìn đồng/lượt; Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn giảm từ 60 nghìn đồng/lượt xuống còn 35 nghìn đồng/lượt; Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng Container 20 fit giảm từ 100 nghìn đồng/lượt xuống còn 60 nghìn đồng/lượt; Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng Container 40 fit giảm từ 160 nghìn đồng/lượt xuống còn 120 nghìn đồng/lượt… Dự kiến Trạm thu phí Mỹ Lộc sẽ thực hiện thu phí trở lại trong quý I-2019. Thời gian thu phí của dự án dự kiến là 18,42 năm theo Phụ lục hợp đồng số 07/PLHĐ-BOT ngày 28-12-2018. Dự kiến triển khai thu phí tự động không dừng tại trạm thu phí Mỹ Lộc từ quý III-2019.

Trong điều kiện suy thoái kinh tế, nguồn vốn ngân sách Nhà nước khó khăn, không thể cân đối để đầu tư, UBND tỉnh Nam Định đã lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án, đây thực sự là nỗ lực rất lớn của tỉnh, của nhà đầu tư. Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 21 đoạn qua Thành phố Nam Định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình; tạo ra tuyến đường tránh phục vụ cho các phương tiện đi lại trong khu vực bảo đảm an toàn và thuận tiện. Mặt khác Quốc lộ 21 hiện hữu có quy mô tiêu chuẩn cấp III đồng bằng đang khai thác rất hiệu quả, các phương tiện tham gia giao thông có thể lựa chọn đi để không phải trả phí. Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước khó khăn và không thể cân đối để đầu tư, rất mong sự chia sẻ của người sử dụng với các khó khăn của ngành Giao thông – Vận tải./.

Tin, ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com