Phát biểu của đồng chí Trần Văn Chung Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh bế mạc kỳ họp

07:12, 10/12/2018

Kính thưa:

- Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

- Các vị đại biểu tham dự kỳ họp.

- Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Sau gần 3 ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh khóa XVIII nhiệm kỳ 2016-2021 đã hoàn thành toàn bộ nội dung theo chương trình đề ra.

HĐND tỉnh đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong quá trình chuẩn bị nội dung kỳ họp. Các văn bản trình kỳ họp đảm bảo chất lượng, đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.     

-  Kính thưa các vị đại biểu!    

Tại kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh đã tiến hành xem xét, thảo luận đóng góp ý kiến vào các báo cáo, tờ trình, đề án của UBND tỉnh và các cơ quan liên quan trình tại kỳ họp. Trên cơ sở báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, ý kiến thảo luận của đại biểu, HĐND tỉnh thống nhất nhận định: với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân, kinh tế - xã hội năm 2018 của tỉnh ổn định và có nhiều chuyển biến tích cực, hơn 2 năm trước liền kề các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đến nay toàn tỉnh đã có 5 huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới; Thành phố Nam Định đã được Thủ tướng Chính phủ Quyết định công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; 207/209 xã, thị trấn (99%) đạt chuẩn nông thôn mới; UBND tỉnh đang làm các thủ tục trình công nhận các huyện Vụ Bản, Ý Yên đạt chuẩn nông thôn mới. Đã khai trương và đưa vào hoạt động Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, bước đầu được người dân và doanh nghiệp quan tâm sử dụng. Các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ thực hiện như: Dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; cầu Thịnh Long; đang hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án như: Dự án xây dựng tuyến đường ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định theo hướng dẫn của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương; dự án khu Trung tâm lễ hội văn hóa Trần; dự án cải tạo, nâng cấp một số hạng mục Khu lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh… Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có bước phát triển; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; ngành Giáo dục tiếp tục duy trì được thành tích cao. An sinh xã hội được thực hiện tốt, đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ chính sách cho các đối tượng. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 85,2% dân số. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.   

 Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 còn những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục như: Tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước sạch chưa đạt kế hoạch đã đề ra. Kết quả thực hiện các nội dung tái cơ cấu ngành Nông nghiệp chưa đồng đều giữa các địa phương (tình trạng người dân bỏ ruộng hoang tiếp tục gia tăng). Tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư của một số dự án, công trình trọng điểm còn chậm. Kết quả xử lý các vi phạm về đất đai, môi trường tại một số địa phương chưa đạt yêu cầu. Công tác cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và mong muốn của người dân, doanh nghiệp. Tình hình trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, đơn thư, khiếu nại, tố cáo có chiều hướng tăng, việc giải quyết một số vụ việc (khiếu nại, tố cáo) đông người tại một số địa phương còn lúng túng.  

- Kính thưa các vị đại biểu!    

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã nghiêm túc đánh giá mức độ tín nhiệm đối với người được lấy phiếu tín nhiệm. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đã phản ánh khách quan mức độ tín nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh đối với những người được lấy phiếu tín nhiệm, góp phần thực hiện tốt chức năng giám sát của HĐND tỉnh. Thông qua kết quả lấy phiếu tín nhiệm, người được lấy phiếu thấy được sự đánh giá của cơ quan quyền lực Nhà nước đối với mình. Từ đó nỗ lực cố gắng hoàn thiện mình hơn để đáp ứng tốt hơn yêu cầu của công việc trong thời gian tới.      

Kỳ họp đã thực hiện việc miễn nhiệm chức danh Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh; miễn nhiệm, bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh đảm bảo đúng trình tự thủ tục và các quy định của pháp luật.  

Kỳ họp đã tiến hành phiên thảo luận và phiên chất vấn. Các đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và thống nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019; đóng góp ý kiến vào các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Đồng thời các Tổ đại biểu còn tích cực trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu.

Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, nội dung chất vấn chủ yếu tập trung vào vấn đề được nhiều cử tri trong tỉnh quan tâm, tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, giao thông vận tải, giáo dục và đào tạo, bảo hiểm y tế... Các đại biểu HĐND tỉnh thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc, thảo luận, chất vấn rõ ràng, thẳng thắn làm rõ thêm những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, thái độ cầu thị, bám sát chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực mình phụ trách và các ý kiến của các đại biểu, đã nghiêm túc trả lời các câu hỏi chất vấn, cơ bản giải trình làm rõ các nội dung mà các đại biểu HĐND tỉnh nêu ra, tạo không khí làm việc dân chủ, thẳng thắn, cởi mở, trách nhiệm góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp.

HĐND tỉnh đã nghe đồng chí chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khái quát kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, đồng thời tiếp thu giải trình làm rõ một số vấn đề mà các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm, nhấn mạnh các giải pháp chủ yếu để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2019, thể hiện sự quyết tâm cao của UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành để thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của HĐND tỉnh.

HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh và các cơ quan chức năng trên cơ sở tiếp thu các ý kiến kiến nghị của đại biểu, cử tri trong tỉnh, kết quả của kỳ họp tổ chức thực hiện có kết quả các ý kiến kiến nghị của cử tri và thực hiện nghiêm túc lời hứa sau chất vấn. Những ý kiến kiến nghị của cử tri và kết luận chất vấn tại kỳ họp này sẽ được xem xét tại các kỳ họp sau.

- Kính thưa các vị đại biểu!  

Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVIII lần này đã thảo luận và biểu quyết thông qua 28 Nghị quyết. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp, các ngành triển khai thực hiện (góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương và toàn tỉnh). Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2019 (và các Nghị quyết của HĐND tỉnh đi vào cuộc sống), HĐND tỉnh đề nghị:

Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục tích cực, chủ động hơn nữa trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể trong các hoạt động; tăng cường công tác thẩm tra, giám sát nhất là giám sát việc chấp hành pháp luật của các tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh, việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh, giám sát kết quả thực hiện kiến nghị của cử tri, của đại biểu HĐND tỉnh và kết quả thực hiện của người trả lời chất vấn tại kỳ họp. Các đại biểu HĐND tỉnh tham dự kỳ họp HĐND các huyện, thành phố để báo cáo cử tri kết quả của kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh, tích cực chủ động tham gia các hoạt động của HĐND, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cử tri và nhân dân, nắm bắt thực tiễn đời sống xã hội để phản ánh kịp thời với HĐND tỉnh.

UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình sớm triển khai tổ chức thực hiện các Nghị quyết (đảm bảo tính khả thi và hiệu quả); UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các huyện, thành phố phát huy những kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, giải quyết những tồn tại, hạn chế để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, đảm bảo hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đồng thời nghiêm túc thực hiện lời hứa trước cử tri, trước đại biểu HĐND tỉnh.    

Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể nhân dân tích cực vận động nhân dân hăng hái thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh.   

- Kính thưa các vị khách quý, thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVIII đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội, đại diện các cơ quan Trung ương, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã về dự, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào các nội dung của kỳ họp. HĐND tỉnh ghi nhận sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc, trách nhiệm của các Ban HĐND, Văn phòng HĐND, UBND tỉnh, các cơ quan có liên quan và sự tham gia tích cực của các vị đại biểu HĐND tỉnh; cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương đã dự và đưa tin về kỳ họp, cảm ơn những ý kiến đóng góp quý báu của cử tri và nhân dân trong tỉnh đã góp phần vào thành công của kỳ họp.

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVIII nhiệm kỳ 2016-2021. Kính chúc các vị đại biểu khách quý cùng cử tri và nhân dân trong tỉnh sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!   

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com