Phát biểu của đồng chí Phạm Đình Nghị Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp

07:12, 10/12/2018

Kính thưa:   

- Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ;
- Chủ tọa kỳ họp;

- Các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu tham dự kỳ họp;

- Thưa toàn thể nhân dân!

Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn các vị đại biểu HĐND tỉnh đã đánh giá, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân về những kết quả đã đạt được trong năm 2018. Đồng thời các đại biểu cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế; tôi xin tiếp thu và làm rõ hơn một số nội dung trong báo cáo và đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong kế hoạch năm 2019.

I. MỘT SỐ KẾT QUẢ TRONG NĂM 2018

Thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, sự giám sát của HĐND tỉnh, của các đại biểu HĐND tỉnh; sự phối hợp của các ban, cơ quan của Đảng, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự giám sát, ủng hộ của cử tri, kinh tế - xã hội năm 2018 của tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển. Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó các chỉ tiêu kinh tế đều vượt kế hoạch đề ra, nhiều chỉ tiêu đạt mức cao nhất từ đầu nhiệm kỳ và cao hơn bình quân chung của cả nước. Tốc độ tăng trưởng GRDP (theo giá so sánh 2010) ước tăng 8,1% cao nhất trong 3 năm 2016-2018; tổng giá trị hàng xuất khẩu ước đạt 1,6 tỷ USD tăng 16,7% so với năm 2017 (cả nước ước tăng 11,7%); giá trị sản xuất công nghiệp tăng 13,5%, tổng dư nợ tín dụng cho vay tăng 17,1%... Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông, lâm, thủy sản. Cụ thể một số lĩnh vực như sau:

1. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã đạt được kết quả đáng khích lệ, là một trong những tỉnh dẫn đầu toàn quốc.

Tập trung chỉ đạo quyết liệt Chương trình xây dựng nông thôn mới trên toàn tỉnh, trọng tâm là những địa phương chưa đạt chuẩn nông thôn mới. Đến nay, có 207/209 xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới, dự kiến hết năm 2018 có 100% số xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới; 6/10 huyện, thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới gồm: Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Trực Ninh, Xuân Trường, Giao Thủy và Thành phố Nam Định. Ban Chỉ đạo Trung ương đang thẩm tra để trình Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Vụ Bản đạt chuẩn nông thôn mới. Tỉnh đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương thẩm định công nhận huyện Ý Yên, Mỹ Lộc đạt chuẩn nông thôn mới.

Tiếp tục thực hiện các nội dung của Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Đã xây dựng 20 chuỗi liên kết sản xuất nông sản hàng hóa, trong đó có 10 liên kết chuỗi giá trị được xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Lúa gạo chất lượng cao của Công ty Cường Tân, Công ty Toản Xuân... Đã khánh thành và đưa vào hoạt động Tổ hợp sản xuất và chế biến thịt lợn của Công ty Biển Đông với công suất giết mổ 300 con lợn/giờ, với các thiết bị được nhập khẩu từ Hàn Quốc, nhà máy được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá là hiện đại bậc nhất cả về quy mô và công nghệ.

Hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp, Hiệp hội Nông nghiệp sạch tỉnh Nam Định đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại; Khai trương và đi vào hoạt động Trung tâm Giới thiệu sản phẩm nông nghiệp sạch. Hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, công bố chất lượng hàng hóa, mã số, mã vạch cho các sản phẩm nông nghiệp; đến nay đã có 35 cơ sở, doanh nghiệp xây dựng được tem truy xuất nguồn gốc (QR code) và dán tem truy xuất nguồn gốc cho 130 sản phẩm nông nghiệp (năm 2017 có 2 doanh nghiệp xây dựng được tem truy xuất nguồn gốc QR code và 10 sản phẩm dán tem truy xuất nguồn gốc).

2. Sản xuất công nghiệp; thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp.

Sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng khá, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 11,1% so với năm 2017. Khánh thành Nhà máy dệt Bảo Minh với tổng mức đầu tư gần 1.800 tỷ đồng, công suất 31,1 triệu m vải/năm, 8.400 tấn sợi/năm, nhà máy được Tập đoàn Dệt may Việt Nam đánh giá là có thiết bị và công nghệ hiện đại số 1 Việt Nam.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông, cụm công nghiệp Thịnh Lâm huyện Giao Thủy. Tiếp tục triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Mỹ Thuận. Tập trung hoàn thành thủ tục để xây dựng cụm công nghiệp Yên Dương (huyện Ý Yên); mở rộng cụm công nghiệp Xuân Tiến (huyện Xuân Trường), cụm công nghiệp Đồng Côi (huyện Nam Trực).

Thu hút đầu tư đạt kết quả khá, đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 98 dự án với tổng số vốn đăng ký trên 2.100 tỷ đồng và gần 193 triệu USD.

Tổ chức đánh giá, phân tích các nguyên nhân để đề ra các biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số cải cách hành chính. Tổ chức các hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành liên quan với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư để giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và làm rõ những nội dung doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm.

3. Triển khai thực hiện các công trình trọng điểm.

Hoàn thành và đưa vào sử dụng một số dự án giao thông trọng điểm: tỉnh lộ 487, 488 (nay là Quốc lộ 21B), tỉnh lộ 489C. Tích cực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án: Xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; cầu Thịnh Long… Triển khai thủ tục đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 488B, 487B, 485B; Tích cực hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định. Hoàn thành thủ tục đầu tư, đã phê duyệt kế hoạch tổ chức đấu thầu dự án Khu Trung tâm lễ hội thuộc khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần và dự án Cải tạo, nâng cấp một số hạng mục quần thể lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh. Hoàn thiện các thủ tục để quyết toán các công việc đã thực hiện của dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa quy mô 700 giường, tiếp tục thực hiện các thủ tục đầu tư để chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh đến địa điểm này.

4. Hoạt động thương mại, tài chính, ngân hàng tiếp tục có chuyển biến tích cực.

Thu ngân sách ước đạt 4.915 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2017. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng 11,4% so với năm 2017. Tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng ước đạt trên 56.200 tỷ đồng tăng 16,5% so với đầu năm; tổng dư nợ cho vay ước đạt trên 55.700 tỷ đồng tăng 17,1% so với đầu năm. Cơ cấu cho vay tiếp tục có sự chuyển dịch theo hướng phù hợp với sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh.

5. Lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt được nhiều kết quả.

Chế độ chính sách xã hội được giải quyết kịp thời, an sinh xã hội được đảm bảo. Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông, đoàn Nam Định đứng trong tốp đầu toàn quốc về tỷ lệ thí sinh đạt giải. Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, thí sinh của tỉnh có điểm số trung bình đứng thứ 2 toàn quốc, trong đó 8/9 môn thi có điểm số trung bình đứng trong tốp 10 toàn quốc (môn Toán cao nhất cả nước). Đảm bảo tốt công tác chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh cho nhân dân. Tổ chức thành công Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Nam Định lần thứ VIII. Đoàn vận động viên của tỉnh tham gia thi đấu tại các giải thể thao quốc gia, khu vực và quốc tế đạt nhiều thành tích cao, lần đầu tiên vận động viên của tỉnh đạt huy chương tại ASIAD.

6. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính.

- Tiếp tục rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

- Tổ chức khai trương và đưa vào hoạt động Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Xây dựng quy chế quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.

- Thành lập và đi vào hoạt động Tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh để kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và kiểm tra công vụ.

7. Công tác Nội vụ, Nội chính; đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Tập trung xây dựng và thực hiện các đề án theo đúng Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Tập trung chỉ đạo, rà soát giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tại các huyện, thành phố, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài, đông người; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tai nạn giao thông được kiềm chế, giảm cả ba tiêu chí. Hoàn thành giao nhận quân năm 2018 đảm bảo công khai, công bằng, đúng luật.

Bên cạnh những thành tích đạt được thì vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như Báo cáo đã nêu và ý kiến tham gia của các đại biểu, trong đó có các nội dung:

- Tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư của một số công trình trọng điểm còn chậm, như: Khu Trung tâm lễ hội thuộc Khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần; Cải tạo, nâng cấp một số hạng mục quần thể lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh; Nhà máy nhiệt điện BOT Nam Định 1...

- Vi phạm về quản lý đất đai còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai còn nhiều.

- Thu ngân sách Nhà nước đạt kết quả tốt, nhưng chủ yếu tăng từ nguồn thu sử dụng đất, nguồn thu từ các thành phần kinh tế chưa đạt kế hoạch.

- Chất lượng tham mưu của một số sở, ngành, huyện, thành phố chưa đạt yêu cầu. Công tác cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và mong muốn của người dân, doanh nghiệp. Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã hoạt động nhưng kết nối thông tin giữa các sở, ngành và Trung ương chưa đồng bộ. Chất lượng thực hiện các dịch vụ công trực tuyến tại một số đơn vị chưa đạt yêu cầu.

Tồn tại, hạn chế có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Với trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh tôi xin nghiêm túc tiếp thu và sẽ cụ thể hoá bằng các nhiệm vụ, giải pháp, chỉ đạo triển khai trong thời gian tới.

II. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU TRONG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2019

Năm 2019, kinh tế nước ta được dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và tiếp tục hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng. Trong tỉnh với những kết quả đạt được của năm bản lề 2018, tình hình an ninh, chính trị - xã hội ổn định; kết cấu hạ tầng được đầu tư ngày càng hoàn thiện. Kết quả thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục tạo ra động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành tất cả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết của HĐND tỉnh đã đề ra, cùng với các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ đã nêu trong báo cáo, cần có sự đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và đồng thuận của nhân dân, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp; trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ chính sau:

1. Tập trung hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp.

- Tập trung chỉ đạo quyết liệt, phấn đấu để tỉnh Nam Định về đích nông thôn mới trước 1-7-2019. Nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới theo hướng bền vững tại các xã, huyện. Triển khai thực hiện Đề án thí điểm mô hình huyện nông thôn mới Hải Hậu kiểu mẫu “sáng - xanh - sạch - đẹp” phát triển bền vững giai đoạn 2018-2023. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công Hội nghị toàn quốc Tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2015-2020 tại tỉnh Nam Định theo chỉ đạo của Chính phủ.

- Cùng với việc chỉ đạo về đích nông thôn mới, tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững theo hướng cơ cấu lại lĩnh vực, sản phẩm lợi thế và nhu cầu của thị trường. Thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển nông sản sạch. Xây dựng thêm nhiều liên kết chuỗi giá trị sản phẩm an toàn và các vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh đạt yêu cầu xuất khẩu, cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chế biến. Kêu gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn để góp phần chuyển dịch nhanh cơ cấu các sản phẩm trong nông nghiệp.

2. Đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút đầu tư.

- Chỉ đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết, Kế hoạch, Chương trình đã ban hành trong việc cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020. Thực hiện các giải pháp để nâng cao chỉ số cải cách hành chính (Par Index) và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Tổ chức đối thoại, giải quyết kịp thời các kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp.

- Thành lập Trung tâm hành chính công của tỉnh với sự tham gia của nhiều sở, ngành; đồng thời đẩy mạnh hoạt động Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh với nhiều thủ tục ở mức độ 3, 4 giúp người dân, doanh nghiệp được giải quyết thủ tục nhanh chóng, thuận tiện; xác định đây là tiêu chí đánh giá mức độ thi đua hằng năm của các cơ quan, đơn vị.

- Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông; cụm công nghiệp Thịnh Lâm (huyện Giao Thủy). Tập trung hoàn thiện thủ tục để triển khai xây dựng khu công nghiệp Mỹ Thuận, khởi công đầu tư xây dựng cụm công nghiệp Yên Dương (huyện Ý Yên), mở rộng cụm công nghiệp Đồng Côi (huyện Nam Trực), cụm công nghiệp Xuân Tiến (huyện Xuân Trường). Tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư, đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp theo quy hoạch. Tổ chức xúc tiến, kêu gọi đầu tư để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, nhất là các nhà đầu tư có công nghệ cao, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách.

3. Đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm.

- Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm: Đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc cầu Giẽ - Nình Bình; cầu Thịnh Long; các khu đô thị, khu dân cư tập trung các huyện.

- Tiến hành khởi công xây dựng tỉnh lộ 485B, 487B, 488B, Khu trung tâm lễ hội thuộc Khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần; dự án Cải tạo, nâng cấp một số hạng mục quần thể lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh. Phối hợp với nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục khởi công Nhà máy nhiệt điện BOT Nam Định 1 tại huyện Hải Hậu.

- Hoàn chỉnh các thủ tục để tiếp tục đầu tư Bệnh viện đa khoa quy mô 700 giường để làm địa điểm di chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hoàn thành các thủ tục để khởi công xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định.

- Đôn đốc các nhà đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng khách sạn 20 tầng Khu đô thị Hòa Vượng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu đô thị Dệt may giai đoạn II, khu đô thị Mỹ Trung...

- Tiếp tục đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải quan tâm sớm đầu tư cầu Ninh Cường bằng vốn dư của cầu Thịnh Long, cầu Bến Mới, cầu Đống Cao bằng nguồn vốn ODA của Hàn Quốc.

4. Tài nguyên và Môi trường.

- Tập trung triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh để thực hiện Kết luận số 43-KL/TU ngày 22-8-2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 17-7-2012 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc tăng cường lãnh đạo công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong quản lý đất đai.

- Tăng cường quản lý Nhà nước về môi trường, khai thác khoáng sản, tài nguyên nước. Kiểm soát chặt chẽ các nguồn phát thải gây ô nhiễm môi trường, nhất là tại các khu, cụm công nghiệp, làng nghề, các cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm. Đẩy mạnh xã hội hóa trong hoạt động bảo vệ môi trường, huy động nhiều nguồn lực tham gia đầu tư các công trình xử lý rác thải, nước thải. Lựa chọn nhà đầu tư có công nghệ tiên tiến để đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải cho Thành phố Nam Định, huyện Mỹ Lộc. Lựa chọn nhà đầu tư và đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy xử lý nước thải tại Khu công nghiệp Hòa Xá. Tiếp tục thu hút đầu tư và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình cấp nước sạch tại các huyện.

5. Xây dựng thành phố trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng.

- Hoàn thành điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thành phố Nam Định đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. Khởi công xây dựng khu đô thị mới phía Nam sông Đào; đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án xây dựng đường trục trung tâm phía Nam Thành phố Nam Định.

- Tiếp tục kêu gọi, hướng dẫn, phối hợp với nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án mang tính điểm nhấn trên địa bàn Thành phố Nam Định.

- Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức, nếp sống văn minh đô thị; quan tâm chỉnh trang đô thị bằng nhiều nguồn vốn, đảm bảo thành phố luôn sáng - xanh - sạch - đẹp và văn minh, hiện đại.

6. Tài chính - Ngân sách.

Các cấp, các ngành tăng cường các biện pháp quản lý để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách Nhà nước; phấn đấu thu vượt dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019. Triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 8-11-2018 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh về việc chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành pháp luật về ngân sách Nhà nước. Phấn đấu tăng trưởng tín dụng năm 2019 tối thiểu bằng mức chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Trung ương.

7. Văn hoá - Xã hội.

- Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, tiếng Anh cho học sinh. Đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông.

- Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân; đẩy mạnh hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe ban đầu. Chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh; tăng cường quản lý Nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường y tế. Thực hiện tốt các giải pháp phát triển bảo hiểm y tế toàn dân, bảo hiểm xã hội cho mọi người. Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu bảo hiểm y tế đạt 91% trở lên vào năm 2020.

- Quan tâm, thực hiện tốt các chính sách cho người có công và thân nhân người có công, đảm bảo an sinh xã hội. Đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm và nhu cầu của các doanh nghiệp.

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong giai đoạn mới. Nâng cao hiệu quả các thiết chế văn hóa, nhất là các thiết chế văn hóa ở cơ sở. Quan tâm phát triển thể dục, thể thao quần chúng và các môn thể thao thành tích cao có truyền thống, tiềm năng và thế mạnh của tỉnh. Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2020 tại Nam Định.

8. Công tác Nội vụ, Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Tập trung thực hiện các nội dung đã đề ra của Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tập trung xây dựng và thực hiện 34 đề án của các sở, ban, ngành và 18 đề án của các huyện, thành phố theo Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 16-7-2018 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 24-1-2018 của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

- Thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh để thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

- Tăng cường giáo dục, nâng cao chất lượng của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhất là bộ phận trực tiếp làm việc với người dân, doanh nghiệp. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra thực thi công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm, gây phiền hà, sách nhiễu.

- Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung giải quyết các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở, các vụ việc phức tạp, kéo dài, đông người.

9. An ninh - Quốc phòng.

Thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương, hoàn thành chỉ tiêu giao quân đảm bảo công khai, công bằng, đúng luật. Thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nỗ lực kiềm chế, giảm tai nạn giao thông cả ba tiêu chí. Tăng cường đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân.

Sau khi kết thúc kỳ họp thứ năm, kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khoá XVIII, với tinh thần cầu thị UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, đơn vị liên quan xem xét, giải quyết kiến nghị chính đáng của cử tri, các kiến nghị, nội dung chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh ở các lĩnh vực; các Báo cáo số 251/BC-UBND, 252/BC-UBND, 253/BC-UBND ngày 30-10-2018 về giải quyết kiến nghị của cử tri, đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ sáu đã được gửi tới các đại biểu. Qua đó có nhiều kiến nghị đã được giải quyết, có kiến nghị đang trong quá trình thực hiện, có kiến nghị cần thời gian và nguồn lực để thực hiện. Thời gian tới UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục xem xét, giải quyết những kiến nghị tại các kỳ họp lần trước đang giải quyết và những kiến nghị tại kỳ họp lần này, nhất là những kiến nghị chính đáng, liên quan đến quyền lợi của người dân, doanh nghiệp.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân.

Những vấn đề tôi trình bày ở trên đã bao hàm một số nội dung mà các đại biểu HĐND và cử tri quan tâm. Mặt khác các đại biểu HĐND tỉnh cũng nhận được báo cáo giải trình của UBND tỉnh, các sở, ngành và nghe trả lời chất vấn trực tiếp của lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành. Thay mặt UBND tỉnh tôi xin báo cáo, làm rõ một số nội dung mà các đại biểu kiến nghị, chất vấn và các cử tri quan tâm như sau:

1. Về tái cơ cấu ngành Nông nghiệp.

Thời gian qua tỉnh đã tập trung thực hiện các nội dung của Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông sản hàng hóa tập trung, chuỗi liên kết sản xuất nông sản hàng hóa; thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến sản phẩm từ nông nghiệp; đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ, cơ giới hóa. Tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng được nhiệm vụ, yêu cầu và mục tiêu đặt ra. Thời gian tới UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành liên quan, các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nội dung của Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ sau:

- Làm tốt công tác quy hoạch, tích tụ đất đai để phát triển vùng sản xuất nông nghiệp, trong đó có nông nghiệp công nghệ cao. Xây dựng thêm nhiều chuỗi liên kết sản xuất nông sản hàng hóa và xây dựng thêm các vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Đồng thời định hướng, hỗ trợ nông dân trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

- Tổ chức tốt thông tin, tuyên truyền để nông dân chủ động, tích cực hợp tác với doanh nghiệp hình thành các chuỗi liên kết bền vững trong sản xuất. Tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến, hội chợ về nông sản sạch trên địa bàn tỉnh nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp của Nam Định.

- Khuyến khích, đẩy mạnh kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào vùng nông thôn và lĩnh vực nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến các sản phẩm từ nông nghiệp.

- Tăng cường nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Hỗ trợ xây dựng, đăng ký các thương hiệu nông sản thế mạnh của tỉnh. Từng bước áp dụng hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình kỹ thuật sản xuất; đăng ký bảo hộ sản phẩm, bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu sản phẩm.

- Tiếp tục tăng cường hợp tác và triển khai hiệu quả các nội dung hợp tác đã ký kết giữa tỉnh Nam Định với các tỉnh của Nhật Bản.

- Tập trung huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 57/NĐ-CP ngày 17-4-2018 của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn và phù hợp tình hình thực tế, điều kiện sản xuất nông nghiệp của tỉnh, nhất là trên các lĩnh vực nông sản sạch, nông nghiệp công nghệ cao, xử lý rác thải sinh hoạt, nước sạch nông thôn...

2. Về đầu tư xây dựng các nhà máy nước sạch nông thôn.

Mục tiêu của tỉnh ta là đến năm 2020 tỷ lệ dân số nông thôn được cung cấp nước sạch trên 95%, đây là chỉ tiêu rất quan trọng phản ánh chất lượng đời sống của nhân dân trong khu vực nông thôn. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, các huyện đẩy mạnh công tác xã hội hóa, thu hút đầu tư các công trình cung cấp nước sạch tập trung nông thôn; tạo điều kiện tối đa theo quy định để các nhà đầu tư sớm khởi công dự án, đẩy nhanh tiến độ xây dựng để nhân dân sớm được sử dụng nguồn nước sạch.

- Đến nay, có 59 công trình cấp nước sạch nông thôn đang vận hành khai thác, cấp nước cho 134 xã, thị trấn với 64,3% dân số nông thôn sử dụng; yêu cầu các công ty cung cấp nước sạch đảm bảo việc xử lý, cung cấp nước sạch cho nhân dân đạt tiêu chuẩn theo quy định.

- Đối với 8 dự án cung cấp nước sạch đang thi công xây dựng cho 48 xã, thị trấn tại các huyện Trực Ninh, Hải Hậu, Vụ Bản, Giao Thủy, Xuân Trường; yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Trực Ninh, Hải Hậu, Vụ Bản, Giao Thủy, Xuân Trường và các đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa nước sạch đạt tiêu chuẩn vào phục vụ nhân dân trong năm 2019.

- Đối với 3 dự án đang lập thủ tục đầu tư nhà máy cung cấp nước sạch cho 18 xã, thị trấn tại các huyện Nghĩa Hưng, Giao Thủy, Ý Yên; yêu cầu các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng; huyện Nghĩa Hưng, Giao Thủy, Ý Yên tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục, sớm khởi công xây dựng.

- Đến nay chỉ còn lại 9 xã của huyện Nghĩa Hưng (xã Nghĩa Lâm, Nghĩa Hùng, Nghĩa Hải, Nghĩa Thắng, Nghĩa Lợi, Nghĩa Thành, Nghĩa Phúc, Nam Điền và Thị trấn Rạng Đông) chưa có dự án cung cấp nước sạch; yêu cầu huyện Nghĩa Hưng phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh công tác xúc tiến, thu hút doanh nghiệp về đầu tư xây dựng nhà máy cấp nước sạch phục vụ nhu cầu nước sạch của người dân ngay trong quý I-2019.

- Yêu cầu các công ty đang cung cấp nước sạch, các nhà đầu tư đang triển khai thi công, lập thủ tục dự án chủ động đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện các thủ tục theo quy định; đồng thời đảm bảo nguồn nước thô phải được lấy từ các sông lớn, có công nghệ xử lý tốt, cung cấp nước sạch cho người dân đạt tiêu chuẩn theo quy định.

- Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra nước sạch tại các nhà máy cung cấp nước sạch đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định; kiên quyết xử lý, yêu cầu khắc phục ngay đối với các nhà máy cung cấp nước sạch không đạt tiêu chuẩn.

3. Vấn đề xử lý môi trường và xử lý rác thải sinh hoạt.

3.1. Về môi trường của khu, cụm công nghiệp, làng nghề và cơ sở sản xuất.

Việc xử lý môi trường đối với các khu, cụm công nghiệp, làng nghề và các dự án đầu tư luôn được tỉnh quan tâm, kiểm soát chặt chẽ. UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan, các huyện, thành phố:

- Đẩy mạnh thu hút đầu tư xã hội hóa các công trình xử lý nước thải, môi trường tại các khu, cụm công nghiệp. Đối với các khu, cụm công nghiệp mới đầu tư xây dựng chỉ thu hút các nhà đầu tư thứ cấp khi đã xây dựng hoàn thành hệ thống xử lý nước thải tập trung.

- Thực hiện việc di chuyển các cơ sở sản xuất trong làng nghề gây ô nhiễm môi trường ra các cụm công nghiệp. Đồng thời có phương án bảo vệ môi trường tại các làng nghề đang hoạt động.

- Yêu cầu nhà đầu tư phải đánh giá tác động môi trường nghiêm túc, đầy đủ theo quy định; ưu tiên thu hút đầu tư những ngành công nghiệp sạch, ít ô nhiễm, công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại.

- Tổ chức kiểm tra việc triển khai đầu tư xây dựng hạng mục xử lý môi trường, đảm bảo tuân thủ theo dự án, phương án xử lý môi trường đã được duyệt.

- Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thường xuyên theo dõi, thanh tra, kiểm tra, quan trắc theo quy định việc xử lý môi trường khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động. Kịp thời báo cáo, có phương án giải quyết khi việc xử lý môi trường không đảm bảo quy định.

3.2. Về xử lý rác thải sinh hoạt.Xác định xử lý rác thải sinh hoạt là một trong những ưu tiên hàng đầu trong công tác bảo vệ môi trường của tỉnh. Thời gian tới, yêu cầu UBND các huyện, thành phố tiếp tục quan tâm chỉ đạo, có giải pháp xử lý rác thải theo hướng sử dụng lò đốt rác; thu hút các doanh nghiệp đầu tư khu xử lý rác liên xã và khu vực theo chỉ đạo của Chính phủ.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ có hướng dẫn các huyện, thành phố về tiêu chuẩn lò đốt rác đảm bảo vệ sinh môi trường. UBND Thành phố Nam Định phối hợp với các sở, ngành liên quan lựa chọn nhà đầu tư có công nghệ tiên tiến để đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải cho Thành phố Nam Định, huyện Mỹ Lộc. Các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đồng thuận với việc xây dựng khu xử lý rác thải tại các địa phương.

Đề nghị Thành ủy, Huyện ủy, các đoàn thể chính trị - xã hội phát động phong trào ở các thôn, xóm, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị hằng tuần, hằng tháng làm công tác vệ sinh môi trường ở khu dân cư, khu vực công cộng, đường làng, ngõ xóm, tổ dân phố để môi trường sống của nhân dân được sáng - xanh - sạch - đẹp. Yêu cầu UBND các huyện, thành phố có kế hoạch, dành kinh phí để hỗ trợ các cơ sở, các đoàn thể trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường tại các khu dân cư, các tuyến đường, các tuyến kênh mương...

4. Về cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, kỷ cương, đạo đức công vụ.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo chương trình và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Rà soát lại các thủ tục hành chính, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính để tiếp tục cắt giảm thủ tục và rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là trong các lĩnh vực đất đai, thuế, hải quan, kho bạc Nhà nước, bảo hiểm xã hội... Thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23-4-2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; giao các cơ quan, đơn vị cử cán bộ có năng lực, đạo đức tham gia làm việc tại Trung tâm dịch vụ hành chính công của tỉnh. Củng cố, nâng cao chất lượng trung tâm giao dịch hành chính tại các huyện, thành phố.

Tập trung đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 379/TB-VPCP ngày 27-9-2018 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử. Yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ngành liên quan chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh Nam Định; tiếp tục triển khai dự án Phát triển hạ tầng Khung chính quyền điện tử tỉnh Nam Định giai đoạn 2016-2020; nâng cao hiệu quả hoạt động Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến với nhiều thủ tục ở mức độ 3, 4. Triển khai kế hoạch ứng dụng chữ ký số chuyên dùng trong các cơ quan Nhà nước; xây dựng và triển khai kế hoạch tập huấn, đào tạo cho các đơn vị về các ứng dụng công nghệ thông tin, công tác đảm bảo an toàn an ninh thông tin. Đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân và doanh nghiệp nâng cao nhận thức về lợi ích của xây dựng chính quyền điện tử và tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

Giao các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố nâng cao chất lượng tham mưu trong xử lý công việc. Tổ chức sơ kết, tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 5-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 9-9-2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ trong cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. Xây dựng quy chế làm việc công khai, minh bạch, phân công, phân nhiệm rõ ràng, có cơ chế kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm. Kiên quyết xử lý cán bộ, công chức vi phạm; điều chuyển vị trí công tác đối với cán bộ, công chức có tư tưởng đùn đẩy công việc, cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện gây phiền hà, nhũng nhiễu, vô cảm trong thực thi, giải quyết công việc, nhất là các thủ tục liên quan đến người dân và doanh nghiệp.

Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh và các đơn vị liên quan tiến hành thanh kiểm tra việc cải cách hành chính, thực thi công vụ trong các cơ quan hành chính Nhà nước. Tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố trong thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Từ đó đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy hơn nữa công tác cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ hướng tới xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân.

Thay mặt UBND tỉnh, một lần nữa tôi xin cảm ơn sự quan tâm của các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri toàn tỉnh. Đồng thời, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các Nghị quyết của kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khoá XVIII đã đề ra và nghiêm túc tiếp thu, tập trung giải quyết những kiến nghị của đại biểu HĐND tỉnh, ý kiến, kiến nghị của cử tri đã nêu có liên quan đến ngành mình, địa phương mình.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra, ngoài sự cố gắng của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, của các cấp chính quyền; UBND tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự lãnh đạo thường xuyên của Tỉnh uỷ, giám sát của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh; sự phối hợp của các ban, cơ quan của Đảng, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự giám sát, ủng hộ của cử tri và nhân dân trong tỉnh để UBND tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ; phấn đấu hoàn thành các mục tiêu năm 2019, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XIX nhiệm kỳ 2015-2020.

Cuối cùng kính chúc các đồng chí, các vị đại biểu, cùng toàn thể nhân dân sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com