Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021 thành công và bế mạc

07:12, 10/12/2018

* Thông qua 28 Nghị quyết quan trọng

Như tin đã đưa, sau ngày khai mạc, trong các ngày 7 và 8-12, kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVIII tiếp tục làm việc theo nội dung, chương trình đã đề ra.

Sáng ngày 7-12, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành thảo luận ở tổ và thảo luận tại hội trường. Với tinh thần trách nhiệm cao, dân chủ, trí tuệ, đa số đại biểu thống nhất với nội dung Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, nhiệm vụ năm 2019 và các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết tại kỳ họp. Trong đó, các đại biểu đánh giá cao sự chỉ đạo điều hành linh hoạt, sáng tạo của UBND tỉnh, nên kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt nhiều kết quả nổi bật, cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhất là trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Các đại biểu cũng khẳng định, thời gian qua, hoạt động của HĐND tỉnh có nhiều đổi mới, hoạt động giám sát của HĐND có trọng tâm, trọng điểm, sát với tình hình thực tế và tập trung vào những vấn đề mà cử tri quan tâm; chất lượng các kỳ họp được nâng lên; có nhiều chính sách hoạch định đối với sự phát triển kinh tế và các chính sách an sinh xã hội, đáp ứng sự mong đợi của cử tri. Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến đóng góp bổ sung, làm rõ hơn nhiệm vụ năm 2019. Trong đó nhiều ý kiến đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư và có các giải pháp quyết liệt hơn để thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Đẩy mạnh việc thu hút đầu tư của các doanh nghiệp công nghệ cao vào địa bàn; tích cực xúc tiến, tranh thủ sự ủng hộ của Trung ương để sớm triển khai xây dựng các công trình trọng điểm. Chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có giải pháp quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý các vi phạm về đất đai; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành. Tăng cường kiểm soát an ninh, an toàn trật tự xã hội, đặc biệt ở khu vực nông thôn. Ngoài ra, các đại biểu đóng góp nhiều nội dung cụ thể vào các dự thảo, đề án, tờ trình để bảo đảm tính khả thi.

Các đại biểu biểu quyết thông qua các Nghị quyết kỳ họp.
Các đại biểu biểu quyết thông qua các Nghị quyết kỳ họp.

Buổi chiều cùng ngày, Thường trực HĐND tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri với kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh. Trong tổng số 49 ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh đã tập trung vào 8 nhóm vấn đề đang được quan tâm hiện nay trên các lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn; Tài nguyên, môi trường; Giao thông, Xây dựng và Điện lực; Đầu tư, Tài chính; Văn hóa - Giáo dục, Thông tin và Truyền thông; Lao động - Thương binh và Xã hội; Nội vụ;  An ninh - Quốc phòng. Các ý kiến đề nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các ngành, cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét giải quyết kịp thời những kiến nghị, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Tiếp đó, kỳ họp HĐND tỉnh đã tiến hành thủ tục miễn nhiệm chức danh Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh; miễn nhiệm 3 chức danh Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 và bầu bổ sung 3 chức danh Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. Kỳ họp HĐND tỉnh cũng tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 26 chức danh do HĐND tỉnh bầu theo hình thức bỏ phiếu kín, theo 3 mức: Tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp (có 6 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu không lấy phiếu tín nhiệm lần này do chưa đủ thời gian công tác liên tục 9 tháng và 1 người đã được HĐND tỉnh miễn nhiệm chức vụ do chuyển công tác). Việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm bảo đảm dân chủ, khách quan, bảo đảm mục đích, quy trình, thủ tục theo quy định pháp luật.

Sáng ngày 8-12,  kỳ họp đã nghe UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khóa XVIII. Theo đó, có 52/52 ý kiến kiến nghị của cử tri được UBND tỉnh, các sở, ngành tiếp thu, trả lời đạt tỷ lệ 100%. Trong nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, lãnh đạo các sở, ngành đã trả lời và làm rõ các ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh. Đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời về kết quả việc ứng dụng khoa học công nghệ và cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp; việc xây dựng thương hiệu nông sản sạch so với mục tiêu Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh, những tồn tại hạn chế và giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đồng chí Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải trả lời về giải pháp khắc phục những tồn tại về: đường ngang dân sinh, đường gom cạnh đường sắt và các hộ dân kinh doanh trên hành lang đường sắt nhằm hạn chế các vụ tai nạn giao thông đường sắt đang có chiều hướng gia tăng. Đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời về vấn đề giảm áp lực trong việc học và thi vào lớp 10 trung học phổ thông; tình hình thực hiện Thông tư số 16, ngày 3-8-2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Đồng chí Giám đốc Sở Y tế trả về giải pháp nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế một cách bền vững.

Các đại biểu biểu quyết thông qua các Nghị quyết kỳ họp.
Các đại biểu biểu quyết thông qua các Nghị quyết kỳ họp.

Sau ý kiến trả lời chất vấn của các sở, ngành, đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu tiếp thu và làm rõ những ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp. (Bài phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đăng số báo hôm nay).

Các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành biểu quyết, thông qua 28 Nghị quyết quan trọng của kỳ họp.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Sau gần 3 ngày làm việc, kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh khóa XVIII nhiệm kỳ 2016-2021 đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra. Bên cạnh những nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh đã được nêu trong báo cáo của UBND tỉnh và được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp, UBND tỉnh, các cấp, các ngành theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao cần tích cực giải quyết những tồn tại, hạn chế đã nêu trong báo cáo trình tại kỳ họp và những nội dung đại biểu đã nêu tại phần thảo luận và chất vấn; sớm triển khai thực hiện các Nghị quyết; đồng thời nghiêm túc thực hiện lời hứa trước cử tri và đại biểu HĐND tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh tăng cường các hoạt động giám sát, đảm bảo thực hiện nghiêm túc có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh đề ra. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các đoàn thể tích cực vận động nhân dân hăng hái thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2019. (Bài phát biểu bế mạc kỳ họp của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đăng số báo hôm nay)./.

Tin, ảnh: Trần Văn Trọng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com