Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tiếp xúc cử tri Thành phố Nam Định và các huyện: Ý Yên, Trực Ninh, Giao Thuỷ

07:10, 10/10/2018

Tiếp tục chương trình làm việc chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV, ngày 9-10-2018, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã đi tiếp xúc cử tri tại các địa phương trong tỉnh. Các đồng chí: Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tiếp xúc cử tri Thành phố Nam Định và huyện Ý Yên. Cùng dự các buổi tiếp xúc cử tri có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Đặng Xuân Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Văn Va, Bí thư Thành ủy; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Các đồng chí Đào Việt Trung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Mai Thị Phương Hoa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Trương Anh Tuấn, TUV, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã tiếp xúc cử tri huyện Trực Ninh. Thiếu tướng Nguyễn Quang Ngọc, Phó Tư lệnh Quân khu 3 tiếp xúc cử tri huyện Giao Thủy.

Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Trực Ninh. Ảnh: Văn Huỳnh
Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Trực Ninh.
Ảnh: Văn Huỳnh

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã báo cáo với các cử tri dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV và tóm tắt trả lời của các bộ, ngành Trung ương đối với những ý kiến, kiến nghị của cử tri Nam Định tại các kỳ họp trước. Trong không khí dân chủ, cởi mở, lãnh đạo các địa phương đã báo cáo tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2018; bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và đề xuất, kiến nghị những vấn đề bức xúc trong đời sống kinh tế - xã hội hiện nay tới Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh. Cử tri Thành phố Nam Định kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước ở Trung ương, địa phương quan tâm đầu tư kinh phí triển khai Dự án kè nam sông Đào và nâng cấp đoạn đê hữu sông Hồng đoạn Đền Tam Phủ và mặt đê Lạc Long Quân, đoạn từ cầu Đò Quan đến cống Ngô Xá đã bị xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho sản xuất và đời sống của người dân. Quản lý chặt chẽ việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và giúp các địa phương xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường do thuốc bảo vệ thực vật gây nên, nhất là ở các làng nghề trồng hoa, cây cảnh. Sớm khởi công xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Hải Hậu đi vào hoạt động góp phần giải quyết việc làm, tạo nguồn thu ngân sách và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hoàn thiện các quy định về giao dịch dân sự như cho vay, thế chấp, cầm đồ; xiết chặt các hoạt động cho vay, huy động vốn tự phát nhằm bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các địa phương.

Cử tri huyện Ý Yên bày tỏ sự phấn khởi trước những kết quả, thành tựu của đất nước. Kinh tế tiếp tục được phát triển, đời sống người dân ngày một nâng cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đường lối đối ngoại ngày càng được mở rộng, uy tín của Việt Nam ngày càng cao trên trường quốc tế. Công tác xây dựng củng cố hệ thống chính trị, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, quan liêu, tiêu cực được đẩy mạnh từ Trung ương đến địa phương và bước đầu đạt được nhiều kết quả tích cực, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Hoạt động của Quốc hội ngày càng đổi mới, hiệu quả. Đề cao các ý kiến kiến nghị của cử tri; triển khai giám sát kịp thời những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề “nóng” trong xã hội mà cử tri và nhân dân quan tâm. Đồng thời đề nghị Quốc hội, Chính phủ và tỉnh có cơ chế chính sách và giải pháp để bình ổn giá vật tư nông nghiệp; hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để nâng cao giá trị hàng hóa, thu nhập cho nông dân. Hỗ trợ kinh phí cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đặc biệt là các địa phương khó khăn về nguồn thu ngân sách. Giới thiệu các doanh nghiệp có năng lực, uy tín về đầu tư tại huyện, góp phần giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện. Giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu, cụm công nghiệp, làng nghề, vùng nông thôn. Tiếp tục cho xây dựng cầu Đống Cao, cầu Bến Mới, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Sớm triển khai xây dựng Trạm bơm Quỹ Độ 2 phục vụ tiêu úng và phòng chống thiên tai; cho nạo vét kênh Quỹ Độ; sông Sinh từ xã Yên Bình đến sông Mỹ Đô. Quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các trường đào tạo chất lượng cao, trường mầm non; miễn giảm học phí, bổ sung giáo viên cho ngành học mầm non. Ngoài ra, cử tri huyện Ý Yên cũng có ý kiến về các vấn đề: Hướng dẫn thực hiện chế độ chính sách cho người có công; nâng chế độ phụ cấp cho cán bộ bán chuyên trách xã; bất cập từ việc tinh giản biên chế ngành GD và ĐT; chính sách hỗ trợ kịp thời nhân dân duy trì sản xuất nông nghiệp, khắc phục hậu quả thiên tai; khắc phục tình hình sạt lở đê sông Đáy trên địa bàn xã Yên Trị.

Phát biểu tại các cuộc tiếp xúc với cử tri Thành phố Nam Định và huyện Ý Yên, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã biểu dương những kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2018, nhất là tinh thần hăng hái, đồng sức, đồng lòng quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng NTM đồng thời thông tin thêm về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, những vấn đề thời sự trong nước. Đồng chí cảm ơn các cử tri đã tin tưởng gửi gắm tâm tư, tình cảm cũng như tham gia những ý kiến có chất lượng đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh, của đất nước và tiếp thu, giải trình một số ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đối với những ý kiến không thuộc thẩm quyền, đồng chí giao Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tổng hợp, chuyển đến các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết, đáp ứng sự kỳ vọng, tin tưởng của cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri của huyện Trực Ninh đã kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh một số vấn đề như: đề nghị Bộ NN và PTNT quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống trạm bơm tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp; đề nghị Chính phủ bố trí nguồn vốn ngân sách hỗ trợ các địa phương xây dựng NTM kiểu mẫu, tập trung giải quyết tiêu chí môi trường, xử lý rác thải sinh hoạt ở nông thôn; Đề nghị tiếp tục thực hiện Nghị quyết 22 của Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công; các chính sách đất đai trong công tác giải phóng mặt bằng và thu hồi đất nông nghiệp; chính sách về thuế trong hoàn thuế giá trị gia tăng; xem xét sửa đổi Nghị định 55 của Chính phủ đối với lĩnh vực tín dụng nông nghiệp nông thôn.

Cử tri huyện Giao Thủy bày tỏ sự phấn khởi trước những vấn đề mà Quốc hội, Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo, đặc biệt là công tác phòng, chống tham nhũng; đấu tranh với các thế lực thù địch trong và ngoài nước. Cử tri cũng vui mừng trước sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương trong việc hoàn thành Chương trình mục tiêu xây dựng NTM. Cử tri cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các địa phương đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao các tiêu chí NTM; quan tâm đến các đối tượng chính sách, người có công. Cử tri cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo tỉnh, huyện sớm quan tâm thực hiện chế độ cho người làm công tác Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin theo Quyết định số 30/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri để tổng hợp báo cáo với Quốc hội, Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, xem xét giải quyết./.

Nhóm PV thời sự



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com