Hội nghị trực tuyến ứng phó với siêu bão Mangkhut

05:09, 14/09/2018

* Công điện về việc triển khai các biện pháp ứng phó siêu bão Mangkhut

Chiều ngày 14-9-2018, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT) và Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) đã tổ chức hội nghị trực tuyến với 27 tỉnh, thành phố phía Bắc để bàn giải pháp ứng phó với siêu bão Mangkhut. Dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trần Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT… Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Trần Anh Dũng, Giám đốc Sở KH và ĐT; Đinh Quang Trung, Chỉ huy trưởng BCH Quân sự tỉnh; các đồng chí TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Bạch Ngọc Chiến, Nguyễn Phùng Hoan; các đồng chí thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố…

Các đồng chí: Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh dự hội nghị trực tuyến tại đầu cầu tỉnh ta. Ảnh: Thành Trung
Các đồng chí: Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh dự hội nghị trực tuyến tại đầu cầu tỉnh ta.

Hồi 13 giờ ngày 14-9, vị trí tâm siêu bão Mangkhut ở vào khoảng 16,7 độ Vĩ bắc; 125,7 độ Kinh đông, cách đảo Lu-dông (Phi-líp-pin) khoảng 360km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 17 (200-220km/giờ), giật trên cấp 17. Dự báo trong 24 giờ tới, siêu bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km. Như vậy, khoảng trưa và chiều 15-9 bão sẽ đi vào khu vực Đông Bắc của Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 15, giật trên cấp 17. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 400km tính từ vùng tâm bão; phạm vi gió mạnh cấp 10 trở lên khoảng 200km tính từ vùng tâm bão. Do ảnh hưởng của bão, từ đêm 14-9 ở vùng biển Đông Bắc Biển Đông có mưa bão và gió mạnh dần lên cấp 11-12, từ sáng 15-9 tăng lên cấp 14-15, giật trên cấp 17; biển động dữ dội. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (vùng gió mạnh cấp 6 trở lên): phía Bắc vĩ tuyến 15,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 115,0 độ Kinh Đông. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, siêu bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km. Đến 13 giờ ngày 16-9, vị trí tâm bão ở khoảng 20,7 độ Vĩ bắc; 113,7 độ Kinh đông, trên khu vực Bắc Biển Đông và cách bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) khoảng 340km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14, giật cấp 17. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3-4. Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km. Đến 13 giờ ngày 17-9, vị trí tâm bão ở khoảng 21,7 độ Vĩ bắc; 107,8 độ Kinh đông, ngay trên khu vực biên giới Việt - Trung. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11, giật cấp 14. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3-4. Khả năng cao bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Vịnh Bắc Bộ trong khoảng ngày 16, 17-9 và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta trong khoảng ngày 17, 18-9. Hoàn lưu bão gây mưa rất to cho Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ 17 đến 19-9.

Sau khi nghe các bộ, ngành và địa phương báo cáo, phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai; Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; các bộ, ngành Trung ương và UBND 27 tỉnh, thành phố phía Bắc chủ động các biện pháp ứng phó khẩn cấp với siêu bão theo phương châm “4 tại chỗ”; chủ động theo dõi sát những thông tin, dự báo về hướng di chuyển, vùng ảnh hưởng và cường độ của bão, tăng cường công tác thông tin, liên lạc để kết nối với các ngư dân đang khai thác thủy sản trên các vùng biển nắm được và đồng thời hướng dẫn ngư dân di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm về nơi tránh trú bão an toàn; yêu cầu các tỉnh, thành phố ven biển căn cứ chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và tình hình thực tế để có biện pháp kiểm soát lượng tàu thuyền ra khơi hoặc ban hành lệnh cấm biển và chủ động phương án, các điều kiện cần thiết để di dời lượng lao động đang hoạt động tại các vùng nuôi trồng thủy sản ven bờ; có phương án đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho khách du lịch trên các đảo, vùng biển; giao Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các bộ, ngành chức năng và UBND các tỉnh, thành phố tổ chức rà soát, lên phương án bảo vệ các công trình xây dựng dân dụng và các trụ sở, trường học, hạ tầng viễn thông, điện lực, tổ chức cắt tỉa cây cối… đảm bảo thông tin liên lạc trước, trong và sau khi bão đổ bộ. Giao Bộ NN và PTNT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành có kế hoạch tiêu úng, đảm bảo sản xuất nông nghiệp; Bộ Công thương rà soát, lên kế hoạch bảo vệ các công trình đập thủy điện, hồ thủy lợi; các tỉnh, thành phố cần lưu ý các biện pháp ứng phó hiệu quả với triều cường, lũ dâng cao do mưa lớn, đảm bảo tuyệt đối an toàn các tuyến đê sông, đê biển. Giao Bộ TT và TT, các phương tiện thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương tăng cường thời lượng, tích cực thông tin về cơn bão, những chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương để nhân dân nắm được. Giao Bộ Ngoại giao liên hệ với các nước, vùng lãnh thổ trong khu vực tạo điều kiện cho ngư dân và phương tiện neo đậu, tránh trú bão. Yêu cầu các bộ, ngành và địa phương trong những ngày tới cần theo dõi sát sao, tăng cường kiểm tra, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chỉ đạo của các cấp để kịp thời ứng phó với những diễn biến của cơn bão.

Tin, ảnh: Thành Trung

-------------------------------------------------------

CÔNG ĐIỆN
Về việc triển khai các biện pháp ứng phó siêu bão MANGKHUT

Vị trí và hướng di chuyển của cơn bão. Ảnh: nchmf
Vị trí và hướng di chuyển của siêu bão Mangkhut. Ảnh: nchmf

 

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định điện:

Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh;
Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh;
Chủ tịch UBND các huyện, thành phổ Nam Định;
Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Băc Nam Hà - các Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi.

Theo bản tin của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, Siêu bão MANGKHUT khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Nam Định và gây ra thời tiết thủy văn rất nguy hiểm trong ngày 17-18/9. Để chủ động ứng phó với bão mạnh, siêu bão, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các địa phương, các sở, ngành, các Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác công trình thủy lợi thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai - Uỷ ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; đông thời tập trung chi đạo thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1. Tập trung chỉ đạo triển khai ứng phó với siêu bão Mangkhut theo phương châm “4 tại chỗ”. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thường xuyên thông tin diễn biến hướng di chuyển của bão cho các tàu thuyền, người nuôi trông thủy sản ở các vùng cửa sông ven biển; kiểm đếm, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển về nơi trú ẩn an toàn và di chuyển vào sâu trong đất liền; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, cấm biển từ 5 giờ ngày 16/9/2018. Sơ tán di dời người dân tại các chòi canh, lồng bè, khu bãi tắm, du lịch ven biển xong trước 17giờ ngày 16/9/2018. Các huyện thành phổ chỉ đạo rà soát chặt chẽ triển khai phương án phòng chống bão tại các địa phương nhất là các xã ven biển; chặt tỉa cành cây, tháo đỡ các biển hiệu quảng cáo; chằng chống nhà cửa kho tàng, bệnh viện, trường học, công sở... Xác định các khu vực không an toàn khi có bão đổ bộ, có phương án bố trí và chuẩn bị sẵn sàng vật tư, nhân lực, phương tiện hộ đê để sẵn sàng ứng cứu; xây dựng phương án và chuẩn bị điều kiện cần thiết sẵn sàng sơ tán người dân khi có yêu cầu. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh sẵn sàng hiệp đồng bố trí lực lượng quân đội ứng trực đảm bảo xử lý kịp thời.   

2 Triển khai phuơng án đảm bảo an toàn đê điều, đặc biệt đối với các trọng điểm phòng chổng lụt bão, các công trình đang thi công, các vị trí đê, kè bị ảnh hưởng cùa các đợt mưa, lũ thời gian trước; đặc biệt các cống qua đê; thực hiện nghiêm túc công tác tuần tra canh gác bảo vệ đê điều trong mùa lũ bão để kịp thời phát hiện xử lý sự cố ngay từ giờ đầu; chủ động ứng phó với lũ trên các triền sông; chỉ đạo Ban quản lý dự án và nhà thầu đang thi công các công trình chủ động phương án đảm bảo an toàn người, vật tư, thiết bị, tài sản, an toàn công trình.

Chủ động các biện pháp phòng chống úng, ngập: Khẩn trương tiêu rút triệt để nước đệm mặt ruộng và các tuyển kênh mương trên địa bàn toàn tỉnh; chủ động tiêu nước đô thị để ứng phó với tình trạng ngập úng có thể xảy ra. Triển khai các biện pháp đàm bảo an toàn cho hệ thống ao, đầm nuôi trồng thủy sản.

Các đồng chí thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phụ trách các địa phương căn cứ nhiệm vụ được giao, chủ động xuống địa bàn, phối hợp với các địa phương triển khai chống bão. Các sở, ban, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống ứng phó.

Đài Phát thanh và Truyên hình tỉnh, Báo Nam Định tăng cường thời lượng đưa tin, thông báo diễn biến của bão và chỉ đạo của các cơ quan chức năng để các địa phương và nhân dân biết, chủ động phòng, tránh không chủ quan.

Công ty Điện lực Nam Định kiểm tra chặt chẽ, củng cố hệ thống lưới điện; có kế hoạch đáp ứng đủ yêu cầu điện chất lượng tốt phục vụ phòng chống bão, đặc biệt cho công tác chống úng của các Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác công trình thủy lợi và các địa phương.

Sở Giao thông vận tải thông báo, kiểm soát, quản lý, hướng dẫn các phương tiện vận tải thủy, các chủ phà, đò vượt sông có biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Ngành Thông tin và Truyền thông đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt.

Tô chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng chổng thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (qua số điện thoại 02283.649.217, fax: 02283. 646.779, email: qldnd2012@gmail.com).

CHỦ TỊCH
Phạm Đình Nghị

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com