UBND tỉnh ra Chỉ thị về tăng cường công tác thu, nộp ngân sách Nhà nước những tháng cuối năm 2018

07:08, 06/08/2018

Ngày 2-8-2018, đồng chí Phạm Ðình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký, ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tăng cường công tác thu, nộp ngân sách Nhà nước những tháng cuối năm 2018. Nội dung Chỉ thị như sau:

Thực hiện Nghị quyết số 69/NQ-HÐND ngày 7-12-2017 của HÐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nam Ðịnh năm 2018; Nghị quyết số 71/2017/NQ-HÐND ngày 7-12-2017 của HÐND tỉnh về việc quyết định dự toán thu, chi ngân sách địa phương; phương án phân bổ ngân sách tỉnh và kế hoạch đầu tư công tỉnh Nam Ðịnh năm 2018; Quyết định số 2890/QÐ-UBND ngày 8-12-2017 của UBND tỉnh Nam Ðịnh về việc quy định tổ chức thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018 trên địa bàn tỉnh Nam Ðịnh.

Nhằm phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2018, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, tạo đà cho việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế để triển khai tốt các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và công tác thu ngân sách trên địa bàn, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2018 (thu nội địa cân đối ngân sách trừ thu tiền sử dụng đất tăng tối thiểu 10% so với dự toán HÐND tỉnh giao).

2. Cục Thuế tỉnh Nam Ðịnh chỉ đạo các đơn vị trong ngành thường xuyên rà soát, phân tích, đánh giá các nguồn thu, xem xét lĩnh vực nào có thể khai thác thu tiếp, lĩnh vực nào có nguồn thu chưa thu đúng, thu đủ, từ đó đề ra biện pháp thu thích hợp để bù vào các khoản thu có khả năng không hoàn thành; chú ý các khoản thu liên quan đến đất đai, tài nguyên, đầu tư xây dựng, kinh doanh bán lẻ xăng dầu, kinh doanh dịch vụ và các lĩnh vực có rủi ro cao về thuế đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế phát sinh và nợ đọng vào ngân sách Nhà nước.

- Tổ chức các hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp về trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ nộp thuế (mời chủ tịch UBND các huyện, thành phố cùng dự hội nghị), để các doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm hơn nữa trong việc tự giác kê khai, nộp các khoản thuế, phí, lệ phí đầy đủ, kịp thời vào ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật.

- Triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch; đảm bảo cả về số lượng và chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra. Chú trọng công tác thanh tra chuyên sâu, chuyên đề, tập trung vào những ngành, lĩnh vực, doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật như: Doanh thu cao, nộp thuế ít; kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm lợi dụng chính sách pháp luật để trốn thuế, gian lận hoàn thuế.

- Thực hiện tốt các giải pháp thu hồi nợ thuế, đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, hạn chế nợ mới phát sinh. Rà soát và đôn đốc thu nộp ngân sách Nhà nước đối với các dự án hết thời gian được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định. Cơ quan thuế báo cáo kịp thời với UBND cùng cấp để chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn phối hợp với cơ quan thuế trong việc đôn đốc, thu hồi nợ đọng và thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định của pháp luật.

- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính ngành Thuế một cách toàn diện và theo hướng hiện đại nhằm giảm thời gian và chi phí trong thực hiện thủ tục hành chính về thuế, góp phần giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp và phát triển sản xuất, kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư.

3. Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, đối chiếu, hướng dẫn các doanh nghiệp ký hợp đồng thuê đất theo quy định đối với trường hợp đã đến hạn phải ký lại hợp đồng thuê đất hoặc chưa ký hợp đồng thuê đất để cơ quan thuế có cơ sở xác định tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp phải nộp, đôn đốc thu nộp kịp thời vào ngân sách Nhà nước.

- Phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản của các tổ chức, cá nhân để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm theo quy định; phối hợp với cơ quan thuế để đôn đốc, xử lý đối với các đơn vị chưa thực hiện nghĩa vụ nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo các quyết định đã được phê duyệt.

4. Sở Tài chính phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh đôn đốc chủ đầu tư các dự án kịp thời nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách Nhà nước.

5. Kho bạc Nhà nước phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh, Sở Tài chính, Sở KH và ÐT, Sở GTVT,... trong công tác thu thuế đối với hoạt động xây dựng cơ bản của các đơn vị trong và ngoài tỉnh thi công trên địa bàn; phối hợp thu nợ đọng thuế, cung cấp kịp thời thông tin về người nộp thuế theo yêu cầu của cơ quan thuế. Thực hiện tốt cơ chế phối hợp trong công tác thu, quản lý ngân sách Nhà nước giữa cơ quan Thuế, Kho bạc Nhà nước, Tài chính và Hải quan.

6. Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh Nam Ðịnh cung cấp thông tin cho Cục Thuế Nam Ðịnh về kế hoạch đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; thông tin các doanh nghiệp trong và ngoài nước có dự án, công trình, hạng mục công trình xây dựng, lắp đặt trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

7. Ban chỉ đạo chống thất thu thuế các cấp tổ chức triển khai quyết liệt các giải pháp đôn đốc thu, nộp ngân sách trên địa bàn. Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo gắn với việc hoàn thành nhiệm vụ công tác năm. Ðịnh kỳ hằng tháng hoặc đột xuất họp nghe cụ thể tình hình thực hiện thu ngân sách của địa phương để chỉ đạo kịp thời.

8. Chủ tịch UBND các huyện, Thành phố Nam Ðịnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan; UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với cơ quan thuế trong công tác rà soát, quản lý và khai thác nguồn thu ngân sách, đề ra các giải pháp tích cực để tăng thu ngân sách, chống thất thu, thu hồi nợ đọng thuế; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về thuế, gian lận thương mại trong phạm vi địa bàn quản lý.

- Trực tiếp tham gia Hội nghị đối thoại với người nộp thuế trên địa bàn do Cục Thuế tỉnh tổ chức.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức triển khai tốt các nội dung của Chỉ thị này. Giao Cục Thuế thường xuyên theo dõi, tổng hợp việc triển khai thực hiện Chỉ thị, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện và chỉ đạo kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc./.

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com