Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn kiểm tra công tác phòng chống, ứng phó với cơn bão số 3 và mưa lũ tại tỉnh ta

04:07, 18/07/2018

Ngày 18-7-2018, đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã về kiểm tra công tác phòng chống, ứng phó với cơn bão số 3 và mưa lũ tại tỉnh ta. Tiếp và làm việc với đồng chí Bộ trưởng có các đồng chí: Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở NN và PTNT; lãnh đạo các huyện Xuân Trường và Giao Thủy.

Đồng chí Nguyễn Xuân Cường (ngoài cùng bên trái), Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT kiểm tra tình hình ngập úng tại xã Xuân Kiên (Xuân Trường).
Đồng chí Nguyễn Xuân Cường (ngoài cùng bên trái), Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT kiểm tra tình hình ngập úng tại xã Xuân Kiên (Xuân Trường).

Đến nay, toàn tỉnh đã cấy và sạ được 61.750ha lúa mùa, đạt 76% kế hoạch; trong đó diện tích sạ là 24.358ha. Các địa phương đang tiếp tục cấy lúa mùa, dự kiến đến ngày 20-7 toàn tỉnh sẽ gieo xong 100% diện tích. Tuy nhiên, từ ngày 13-7 đến nay, các huyện, thành phố có mưa, mưa vừa, rải rác có mưa to đã làm 26 nghìn ha bị ngập úng, chiếm 42% diện tích lúa đã cấy. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác phòng chống, ứng phó với bão số 3 và mưa lũ, hiện nay, trên tất cả các hệ thống thủy nông của tỉnh đã và đang triển khai tiêu rút nước đệm để chủ động ứng phó với mưa lớn kéo dài, bão số 3 và lũ trên các sông do xả các hồ thủy điện. Hệ thống các trạm bơm điện lớn đang tăng cường hoạt động: Cty TNHH một thành viên KTCTTL Bắc Nam Hà đang hoạt động 57 máy bơm tiêu; các Cty KTCTTL trong tỉnh vận hành 190 máy; các địa phương vận hành 127 máy bơm dã chiến. Toàn bộ các phương tiện, ngư dân khai thác thủy sản của tỉnh đã vào nơi tránh trú an toàn tại các bến trong và ngoài tỉnh. Tất cả người canh coi ở lều, chòi canh tại các bãi đầm nuôi thủy sản đã vào bờ trước 12 giờ ngày 18-7. Tỉnh đã chuẩn bị vật tư dự trữ PCLB là: đá hộc 43.322m3; rọ thép 1.282 chiếc; bao nilon 440.613 chiếc; vải lọc 50.830m2, vải chống tràn 205.638m2. Phương tiện vận tải chuẩn bị ứng cứu PCLB của ngành Giao thông gồm 20 ô tô; 2 sà lan tự hành, 1 máy xúc; Bộ CHQS tỉnh chuẩn bị 11 xe ô tô, 1 tàu, 15 xuồng các loại; BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chuẩn bị 15 xe ô tô, 3 tàu, 12 ca nô, xuồng máy. Công tác chuẩn bị vật tư, phương tiện, nhân lực đối với các huyện ven biển đảm bảo thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” đã duyệt. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã đi kiểm tra thực tế tình hình ngập úng tại các xã Xuân Kiên (Xuân Trường); Giao Tiến, Giao An (Giao Thủy) và làm việc với UBND tỉnh tại Cty TNHH một thành viên KTCTTL Xuân Thủy.

Theo dự báo, bão số 3 sẽ cập bờ vào khoảng 19-20 giờ ngày 18-7. Mặc dù không phải là nơi bão đổ bộ trực tiếp nhưng Nam Định sẽ là một trong các địa phương chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão, sẽ có mưa lớn trong những ngày tới. Do vậy, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu tỉnh Nam Định không chủ quan, kiểm tra toàn bộ nơi tránh trú tàu thuyền, không để tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm. Tổng kiểm tra toàn bộ đê kè xung yếu, các tuyến đê kè bị sạt trượt trong thời gian qua. Chỉ đạo nông dân tranh thủ thu hoạch đối tượng nuôi thủy sản đã đến kỳ. Thông báo cho các địa phương giữ lại lượng mạ dự phòng, mạ chưa cấy để khi nước rút tranh thủ gieo cấy trong thời gian sớm nhất với phương châm “tiết kiệm mạ”. Các Cty KTCTTL phía Bắc tỉnh cần tập trung hết công suất bơm tiêu nước, các Cty phía nam tỉnh tranh thủ còn điều kiện tiêu úng cứu lúa. Từ trận mưa lũ và bão số 3, đồng chí Bộ trưởng cũng lưu ý tỉnh cần tính toán lại thời vụ trong các vụ mùa sau theo hướng chỉ đạo các địa phương gieo cấy sớm hơn, có lượng mạ dự phòng để chủ động khắc phục khi xảy ra ngập úng đầu vụ./.

Tin, ảnh: Ngọc Ánh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com