Đoàn kiểm tra, giám sát của Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi làm việc tại tỉnh ta

07:06, 29/06/2018

Sáng 27-6-2018, Đoàn kiểm tra, giám sát của Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi do đồng chí Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB và XH, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi làm Trưởng đoàn đã về giám sát việc thực hiện công tác người cao tuổi và các chính sách đối với người cao tuổi tại tỉnh ta. Tiếp và làm việc với Đoàn, có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở: LĐ-TB và XH, KH và ĐT, Tài chính, Y tế, BHXH, Hội Người cao tuổi, Văn phòng UBND tỉnh.

Toàn tỉnh hiện có trên 252.300 người cao tuổi, chiếm 12% dân số. Những năm qua, tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực quan tâm, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi như: Đẩy mạnh thực hiện Luật Người cao tuổi và các chính sách của Nhà nước đối với người cao tuổi, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, gia đình và cá nhân về chăm sóc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người cao tuổi… Hiện nay, toàn tỉnh có 152.655 người cao tuổi được cấp thẻ BHYT (122.393 thẻ cấp theo chính sách, 30.262 thẻ tự nguyện); 82.323 người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ; 62.905 người cao tuổi được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe; gần 109 nghìn người cao tuổi được phổ biến kiến thức về chăm sóc và tự chăm sóc sức khỏe. Các cơ sở y tế tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Toàn tỉnh có gần 47 nghìn người cao tuổi đang được hưởng trợ cấp xã hội tại cộng đồng, 29 người cao tuổi cô đơn, hoàn cảnh khó khăn được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm Bảo trợ xã hội của tỉnh. Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tỉnh đã cấp kinh phí trợ cấp cho 100% người cao tuổi tại cộng đồng, mỗi người 150 nghìn đồng. Phong trào phụng dưỡng, chăm lo đời sống tinh thần người cao tuổi luôn nhận được sự hưởng ứng, tham gia của gia đình, cộng đồng. Hoạt động chúc thọ, mừng thọ, thăm hỏi, tổ chức tang lễ cho người cao tuổi được các cấp, các ngành, đoàn thể quan tâm thực hiện. Toàn tỉnh hiện có 1.610 CLB người cao tuổi thu hút 57 nghìn hội viên tham gia. Phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng, hiến công, hiến kế vì quê hương đất nước”, được đông đảo người cao tuổi trên địa bàn tỉnh hưởng ứng. Toàn tỉnh hiện có 22.332 người cao tuổi tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể ở cơ sở; 45.600 người cao tuổi tham gia các hoạt động kinh tế tạo thu nhập… Người cao tuổi luôn gương mẫu đi đầu và vận động con cháu tham gia thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”, thực hiện nếp sống văn minh.

Sau khi nghe báo cáo về tình hình thực hiện Luật Người cao tuổi và công tác người cao tuổi trên địa bàn tỉnh, các thành viên Đoàn công tác đã nêu một số vấn đề cần làm rõ như: Việc huy động các nguồn lực chăm lo cho người cao tuổi; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; các mô hình hoạt động hỗ trợ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn; công tác tổ chức bộ máy làm công tác người cao tuổi…

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu nêu rõ: Việc thực hiện các chủ trương, chính sách đối với người cao tuổi trên địa bàn tỉnh đã, đang và tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi tại địa phương; đồng thời làm rõ những vấn đề mà Đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi đã nêu. Đồng chí yêu cầu các sở, ngành cần phối hợp chặt chẽ trong công tác tham mưu, tuyên truyền để các địa phương quan tâm xây dựng Quỹ chăm sóc người cao tuổi. Ban đại diện người cao tuổi tỉnh cần tham mưu cho tỉnh xây dựng, nhân rộng các mô hình câu lạc bộ người cao tuổi hoạt động hiệu quả.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Thứ trưởng Bộ LĐ-TB và XH đánh giá cao công tác người cao tuổi trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua; đồng thời đề nghị tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tập huấn cho đội ngũ cán bộ cơ sở về công tác người cao tuổi. Trong đó, chú trọng công tác tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Tiếp tục phát huy vai trò người cao tuổi trong gia đình và ngoài xã hội. Ban đại diện người cao tuổi các cấp cần tăng cường vai trò tham mưu để tỉnh có chính sách phát triển toàn diện hơn đối với người cao tuổi.

Trước đó, Đoàn kiểm tra, giám sát của Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi đã giám sát tình hình thực hiện Luật Người cao tuổi và công tác người cao tuổi tại các xã: Hải Bắc, Hải Phương (Hải Hậu)./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com