Đại hội đại biểu Công đoàn tỉnh lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2018-2023)

07:05, 25/05/2018

Ngày 24-5-2018, tại Nhà Văn hóa 3-2 (TP Nam Ðịnh) đã diễn ra Ðại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2018-2023). Ðến dự có các đồng chí: Ðoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Bùi Văn Cường, Ủy viên BCH Trung ương Ðảng, Chủ tịch Tổng LÐLÐ Việt Nam; Phạm Ðình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU, Thường trực HÐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố và 299 đại biểu đại diện cho hàng vạn đoàn viên công đoàn trong tỉnh.

Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH của tỉnh tặng bức trướng cho Đại hội.
Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH của tỉnh tặng bức trướng cho Đại hội.

Nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn đã tích cực phát huy tốt vai trò đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLÐ; thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh... Phong trào CNVCLÐ và hoạt động công đoàn đã đạt được những kết quả nổi bật. Trong nhiệm kỳ đã phát triển được mới 140 Công đoàn cơ sở với 34.421 đoàn viên, nâng tổng số Công đoàn cơ sở toàn tỉnh lên 1.854 Công đoàn cơ sở, với 120.325 đoàn viên. Nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, các cấp Công đoàn đã chủ động thăm hỏi trợ cấp cho 40.885 lượt CNVCLÐ khó khăn, ốm đau, gặp rủi ro, tai nạn lao động với số tiền 18,7 tỷ đồng. Từ năm 2013-2018, CNVCLÐ toàn tỉnh có 18.704 đề tài khoa học, sáng kiến, làm lợi hàng chục tỷ đồng. Nhiều đoàn viên công đoàn được Tổng LÐLÐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo, LÐLÐ tỉnh trao tặng Giải thưởng Nguyễn Ðức Thuận... Nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp Công đoàn trong tỉnh tập trung đổi mới tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động; thiết thực chăm lo lợi ích đoàn viên gắn với đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động; tích cực xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ; xây dựng đội ngũ công nhân và tổ chức Công đoàn lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu CNH-HÐH và hội nhập quốc tế; đóng góp tích cực vào phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM”. Trong nhiệm kỳ phấn đấu phát triển mới 2 vạn đoàn viên, 100% đơn vị, doanh nghiệp có từ 20 lao động đã tham gia BHXH trở lên được thành lập tổ chức Công đoàn. 100% Công đoàn cơ sở tham gia tổ chức các phong trào thi đua, nòng cốt là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Hằng năm có từ 99% trở lên các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập mở hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, 100% doanh nghiệp Nhà nước, trên 70% doanh nghiệp ngoài Nhà nước tổ chức hội nghị người lao động; 100% doanh nghiệp Nhà nước, 70% doanh nghiệp ngoài Nhà nước có thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, trong đó 80% trở lên thỏa ước lao động tập thể đã ký có nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động. Phối hợp giám sát liên ngành ít nhất 150 lượt cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, phấn đấu có 80% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức tốt các phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao và đạt chuẩn văn hóa…

Phát biểu chỉ đạo Ðại hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch Tổng LÐLÐ Việt Nam đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả, thành tích mà đội ngũ CNVCLÐ và các cấp Công đoàn trong tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Ðồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, kết quả, thành tích các tổ chức Công đoàn và CNVCLÐ đạt được đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ðồng chí cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém cần khắc phục và nhấn mạnh: Trong nhiệm kỳ tới, các cấp Công đoàn cần nỗ lực hơn nữa trong việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động thực sự hiệu quả để thu hút sự tham gia đông đảo của các tầng lớp người lao động vào tổ chức Công đoàn. Tích cực tham mưu và tranh thủ tối đa sự lãnh đạo của các cấp ủy Ðảng, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động công đoàn, phát triển đoàn viên và thành lập Công đoàn cơ sở. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 20 của BCH Trung ương khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ đẩy mạnh CNH-HÐH đất nước”. Tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Ngay sau khi Ðại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVII thành công, các tổ chức công đoàn tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức các phong trào thi đua yêu nước theo hướng thiết thực, hiệu quả, gắn với kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc; bám sát nhiệm vụ chính trị, cùng với các cấp, các ngành phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Ðồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tặng Ðại hội Công đoàn tỉnh lẵng hoa tươi thắm và bức trướng mang dòng chữ: “Ðổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”.

Ðại hội đã tiến hành bầu BCH LÐLÐ tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2018-2023 và bầu Ðoàn đại biểu đi dự Ðại hội Công đoàn toàn quốc lần thứ XII./.

Tin, ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com