Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về thăm và phát động phong trào Tết trồng cây tại tỉnh ta

09:02, 22/02/2018

Sáng 21-2-2018, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ về thăm và phát động phong trào Tết trồng cây tại huyện Hải Hậu. Cùng đi với Thủ tướng có các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT; Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ KH và ĐT; Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ TN và MT; Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ KH và CN; Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ VH, TT và DL; Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Tiếp đón Thủ tướng, có các đồng chí: Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương trồng cây Đa lưu niệm tại Đền Trần, phường Lộc Vượng (TP Nam Định). Ảnh: Xuân Thu
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương trồng cây Đa lưu niệm tại Đền Trần, phường Lộc Vượng (TP Nam Định). Ảnh: Xuân Thu

Đồng chí Nguyễn Văn Tìm, Bí thư Huyện ủy Hải Hậu báo cáo với Thủ tướng kết quả sau 2 năm xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) bền vững và phát triển. Cơ cấu kinh tế của huyện đã có chuyển dịch đúng hướng; tỷ trọng sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng từ 26 lên 34%; có thêm 6 doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực: may mặc, điện tử, tạo việc làm mới cho hơn 20 nghìn lao động, thu nhập bình quân từ 5- 6 triệu đồng/người/tháng. Đã hình thành lực lượng lao động mới, có kỹ thuật và kỷ luật lao động, bên cạnh lực lượng lao động truyền thống làm nông nghiệp, diêm nghiệp, thủy sản ở địa phương. Sản xuất nông nghiệp và thủy sản từng bước được tái cơ cấu; trong đó sản xuất nông nghiệp đã hình thành 7 vùng sản xuất hàng hóa gồm: sản xuất lúa sạch, lúa giống, lúa chất lượng, vùng dược liệu, vùng trồng hoa cây cảnh, vùng nuôi trồng mặn lợ; khai thác thủy sản, số lượng phương tiện khai thác xa bờ tăng từ 92 phương tiện lên 137 phương tiện; sản lượng tăng từ 20 nghìn tấn lên 25 nghìn tấn. Đồng thời từng bước hình thành chuỗi liên kết từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Môi trường trong sản xuất và sinh hoạt của nhân dân được thường xuyên quan tâm và thực hiện đồng bộ các giải pháp: từ việc xây dựng lò đốt rác theo công nghệ khí tự nhiên; thành lập các hợp tác xã thu gom và xử lý rác thải; đến việc phát động phong trào toàn dân vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, trồng hoa trên tất cả các tuyến đường giao thông. Đến nay hầu hết các tuyến đường giao thông ở khu dân cư đều có cây  hoa, cây xanh và điện chiếu sáng. Về công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ huyện Hải Hậu có 99 tổ chức cơ sở Đảng, 757 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, với trên 14 nghìn đảng viên; các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ hằng năm đạt 90% trở lên. Hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch xây dựng xóm, tổ dân phố NTM bền vững và phát triển. Đến nay đã công nhận 468/546, bằng 85% xóm, tổ dân phố là đơn vị nông thôn mới bền vững và phát triển; đang xây dựng xã Hải Thanh là xã điểm NTM bền vững và phát triển. An ninh trật tự đảm bảo, không có điểm nóng, không có khiếu kiện đông người. Năm 2018 huyện Hải Hậu tổ chức kỷ niệm 130 năm ngày thành lập huyện, Đảng bộ và nhân dân huyện Hải Hậu phấn đấu xây dựng huyện NTM kiểu mẫu với các nội dung “Sáng, xanh, sạch, đẹp”; “Đường có điện có hoa nhà có tên, sông không rác, cán bộ chuyên cần, nhân dân đồng thuận”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm, tặng quà  nhân dân xã Hải Đông (Hải Hậu). Ảnh: Việt Thắng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm, tặng quà nhân dân xã Hải Đông (Hải Hậu). Ảnh: Việt Thắng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được của tỉnh Nam Định nói chung, huyện Hải Hậu nói riêng, nhất là trong phong trào xây dựng NTM. Thủ tướng đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong xây dựng NTM, "coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm" trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và cần thực hiện thường xuyên, liên tục vì mục tiêu nâng cao đời sống người dân. Thủ tướng nêu rõ: Tỉnh Nam Định là mảnh đất Anh hùng, giàu truyền thống cách mạng, hiếu học, có nhiều tiềm năng to lớn, nhất là thế mạnh về sản xuất nông nghiệp; tỉnh Nam Định quyết tâm phấn đấu đến năm 2019 đạt 100% số huyện là huyện NTM, nhưng phải coi trọng chất lượng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát động phong trào xây dựng Hải Hậu trở thành "Huyện NTM kiểu mẫu của Việt Nam". Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh nhân dân các địa phương trong huyện đã chủ động xuống đồng bắt tay vào sản xuất ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới Mậu Tuất 2018. Thủ tướng chia sẻ và mong huyện Hải Hậu có môi trường tốt, có đời sống vật chất và tinh thần tốt, đặc biệt là thu nhập của người dân tốt hơn nữa. Đây chính là nội dung then chốt trong xây dựng một huyện NTM kiểu mẫu. Thủ tướng cho rằng, bài học kinh nghiệm của Hải Hậu cần nhân rộng để cả nước thêm nhiều huyện NTM.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Năm 2018 và những năm tiếp theo, tỉnh Nam Định nói riêng và các địa phương trong cả nước tiếp tục phát động phong trào "Cả nước chung tay xây dựng NTM". Chính quyền các cấp phát huy sức sáng tạo, xây dựng các tiêu chí phù hợp với đặc thù vùng, miền, địa phương. Thực hiện tốt chủ trương tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng "kinh tế nông thôn toàn diện"; tạo điều kiện thuận lợi để đưa doanh nghiệp vào sản xuất nông nghiệp. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu huyện Hải Hậu và tỉnh Nam Định tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng NTM ngày càng văn minh, giàu đẹp, theo hướng: "Đường có điện có hoa, nhà có tên, sông không rác, cán bộ chuyên cần, nhân dân đồng thuận".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trồng cây tại Thị trấn Yên Định (Hải Hậu) và phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, nhân dịp đầu Xuân Mậu Tuất 2018.

Sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm, tặng quà động viên nhân dân xã Hải Đông.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đi tham quan mô hình “công viên bãi rác” tại Thị trấn Xuân Trường; trồng cây tại Đền Trần, phường Lộc Vượng (TP Nam Định)./.

 Việt Thắng Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com