Tập trung chỉ đạo sản xuất vụ xuân 2018 trong dịp Tết Nguyên đán

03:02, 13/02/2018

Theo báo cáo của Phòng NN và PTNT các huyện, thành phố và kiểm tra của Sở NN và PTNT, đến hết ngày 11-2-2018 toàn tỉnh đã hoàn thành gieo mạ; bừa cấy được 72% diện tích; cấy và sạ được 21 nghìn ha, đạt 28% diện tích; trồng màu được 3.800ha, đạt 31% diện tích. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương: Từ nay đến ngày 20-2-2018 (tức ngày 5 tháng Giêng) khu vực Bắc Bộ nền nhiệt còn thấp, có những ngày nhiệt độ giảm về ngưỡng rét hại (120C-150C) kèm theo mưa nhỏ, ảnh hưởng tiêu cực đến sinh trưởng của cây trồng. Trước tình hình trên, Sở NN và PTNT đề nghị UBND, Phòng NN và PTNT các huyện, thành phố và các Cty TNHH một thành viên KTCTTL bám sát diễn biến thời tiết tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Huy động mọi lực lượng, phương tiện để khẩn trương hoàn thành làm đất để phục vụ gieo cấy lúa xuân. Làm tốt công tác vệ sinh đồng ruộng; bón đủ phân lót trước khi cấy, sạ lúa. Chú ý tuyệt đối không bón lót bằng phân đạm đơn.

2. Chăm sóc, bảo vệ tốt mạ đã gieo: Khi trời rét phải che phủ ni-lông đúng kỹ thuật; những diện tích mạ nền gieo mỏng bùn cần tưới bổ sung nước bùn loãng để dưỡng mạ. Trường hợp mạ đã đủ tuổi nhưng trời rét hại, không thể cấy lúa nếu mạ nền có hiện tượng chết chòm phải đặt mạ gọn ra ruộng cấy và che chắn ni-lông bảo vệ mạ; trường hợp gieo mạ nhưng gặp trời rét hại phải hãm mộng bằng cách trang mỏng mộng ra nền nhà.

Ảnh minh hoạ/ Internet
Ảnh minh hoạ/ Internet

3. Khi trời ấm (nhiệt độ bình quân ngày > 150C) cần khẩn trương cấy lúa, sạ lúa. Phấn đấu hoàn thành gieo cấy trước ngày 25-2-2018 (lưu ý: phun thuốc phòng trừ rầy tiễn chân mạ và phòng trừ rầy cho lúa gieo sạ khi lúa được 3 lá). Vận động nhân dân và các đoàn thể cấy hết diện tích, tuyệt đối không để ruộng hoang.

4. Tổ chức tốt công tác lấy nước đợt III; có phương án điều tiết nước và dự trữ nước. Đối với những diện tích lúa đã cấy phải “lấy nước làm áo”; đối với những diện tích gieo sạ phải khoanh vùng giữ nước, không để ngập úng.

5. Thực hiện tốt các biện pháp chống rét bảo vệ đàn vật nuôi trong trường hợp có rét đậm, rét hại.

6. Chuẩn bị tốt các điều kiện và tổ chức ra quân trồng cây xanh bảo vệ môi trường dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com