Giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; công tác dân vận quý III năm 2017

07:10, 18/10/2017

Sáng 17-10-2017, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban công tác nội chính nhằm đánh giá kết quả công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng quý III, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2017. Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Đoàn Văn Hùng, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo các cơ quan thuộc Khối Nội chính của tỉnh; thường trực các huyện ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc tỉnh.

Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị giao ban công tác Dân vận. Ảnh: Lam Hồng
Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị giao ban công tác Dân vận. Ảnh: Lam Hồng

Quý III năm 2017, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp, nắm chắc diễn biến tình hình trên các lĩnh vực an ninh chính trị, xác định những địa bàn trọng điểm để tập trung phòng ngừa, đấu tranh; tăng cường công tác bảo vệ nội bộ; triển khai tốt các phương án, kế hoạch bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm. Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan nội chính tham mưu và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương; giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Chỉ đạo, phối hợp giải quyết các vụ khiếu tố phức tạp của công dân, nhất là các nội dung liên quan đến khiếu kiện về đất đai, chế độ chính sách, khẩn trương đưa ra xét xử các vụ án tham nhũng, vụ án được dư luận xã hội quan tâm. Các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận 1.336 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận 670 lượt đơn thư. Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh diễn ra không gay gắt và có xu hướng giảm so với những năm trước đây. Nội dung vụ việc chủ yếu liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai, việc bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi, giải phóng mặt bằng. Công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội có chuyển biến tích cực. Công tác phòng, chống tham nhũng được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, chú trọng gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng. Ngành Thanh tra tỉnh đã tiến hành 239 cuộc thanh tra, kiểm tra. Qua đó phát hiện các sai phạm, xử lý về kinh tế với số tiền 6.154,2 triệu đồng và 31.258,5m2 đất. Các cơ quan bảo vệ pháp luật đã tập trung khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng trên địa bàn.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của các cơ quan Khối Nội chính tỉnh và các địa phương trong quý III năm 2017 đã góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng chí đề nghị thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Thực hiện nghiêm túc Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”. Kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp ngay từ cơ sở, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu chính trị, kinh tế trọng điểm. Các ngành Nội chính tăng cường phối hợp, chủ động nắm chắc, phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền giải quyết tốt những vấn đề nổi lên trong công tác tôn giáo, nhất là liên quan đến việc hiến nhượng, mua bán, xin lại đất đai, xây sửa công trình tôn giáo trái phép. Chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, trong đó tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của kiểm toán Nhà nước. Duy trì nề nếp công tác tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật.

Chiều ngày 17-10-2017, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức giao ban công tác Dân vận quý III năm 2017, triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2017. Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy.

Quý III năm 2017, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã bám sát sự lãnh đạo của Ban TVTU, hướng dẫn, chỉ đạo của ngành cấp trên chỉ đạo triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ công tác. Tập trung chỉ đạo triển khai công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền và tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của Đảng, của đất nước. Chỉ đạo học tập, quán triệt và xây dựng chương trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII); báo cáo đánh giá kết quả việc triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; tham gia tuyên truyền, vận động thực hiện dự án BOT Nam Định I Nhà máy nhiệt điện, các công trình trọng điểm của tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các phong trào, các cuộc vận động của Trung ương, của tỉnh triển khai. Chỉ đạo, tổ chức các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ; các hoạt động an sinh xã hội… góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng của tỉnh. Chỉ đạo Đại hội của Hội CCB, Đoàn Thanh niên đảm bảo theo đúng kế hoạch; chỉ đạo tổ chức Đại hội Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2017-2022.

Về nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2017, MTTQ và các đoàn thể tập trung thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Đẩy mạnh các phong trào thi đua sôi nổi trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân gắn với nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Tổ chức hoạt động chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, đất nước, MTTQ và các đoàn thể…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao tính chủ động, tích cực của MTTQ và các đoàn thể trong việc triển khai các mặt hoạt động, mang lại hiệu quả cao. Đồng chí yêu cầu trong quý IV năm 2017, MTTQ và các đoàn thể tiếp tục tập trung cao cho các hoạt động trọng tâm theo kế hoạch để hoàn thành nhiệm vụ năm 2017. Trong đó, MTTQ tập trung tuyên truyền và tổ chức các hoạt động Ngày hội Đại đoàn kết ở khu dân cư, Đại hội đại biểu Người Công giáo tỉnh lần thứ VI nhiệm kỳ 2017-2022. MTTQ và Ban Dân vận phối hợp tham mưu cho tỉnh tổ chức đối thoại với nhân dân. Hội CCB tỉnh tập trung cao tổ chức thành công Đại hội Hội CCB tỉnh nhiệm kỳ 2017-2022 và tham gia giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ; làm tốt công tác vận động tuyển quân. Hội Nông dân tỉnh chú ý phát triển sắc nét các mô hình sản xuất, phát triển kinh tế. LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp tiến hành đại hội Công đoàn và tập trung cho các nhiệm vụ cuối năm, quan tâm chăm lo thiết thực đời sống người lao động. Đoàn Thanh niên chú ý các mô hình thanh niên đang làm tốt, phát triển thành phong trào mạnh. Hội Phụ nữ chú trọng bảo vệ quyền lợi, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, hội viên, phụ nữ./.

Thanh Tuấn Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com