Giám sát việc chấp hành pháp luật về đất đai tại Sở Tài nguyên và Môi trường

08:09, 25/09/2017

Ngày 22-9-2017, đoàn công tác của HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Viết Hưng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát chuyên đề về “Tiến độ thực hiện và chấp hành quy định của pháp luật về đất đai đối với các dự án xây dựng khu đô thị, khu tái định cư và các dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để đầu tư sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thương mại trên địa bàn tỉnh từ 1-7-2004 đến 31-12-2016” tại Sở TN và MT. Tham gia đoàn giám sát có đồng chí Khương Thị Mai, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh và các sở, ngành có liên quan.

Giai đoạn 2004 đến 2016, trên địa bàn tỉnh có 4 dự án khu đô thị được giao đất với tổng diện tích 315,73ha. 15 dự án khu đô thị và khu tái định cư được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 116,28ha, trong đó: Diện tích đất biệt thự 26,42ha, diện tích đất phân lô liền kề 34,83ha, diện tích đất tái định cư 16,75ha, diện tích đất thương mại, dịch vụ 0,66ha, diện tích đất công trình công cộng 5,18ha, diện tích đất công trình hỗn hợp 32,45ha. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các dự án đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thương mại quá thời hạn chưa hoàn thành hoặc chưa đầu tư xây dựng hoặc sử dụng đất lãng phí, sử dụng đất được thực hiện thường xuyên. Qua kiểm tra 15 đơn vị đã tham mưu với UBND tỉnh ra quyết định thu hồi và xử lý 74,01ha. Việc giải quyết thủ tục đất đai đối với tổ chức kinh tế bán, mua tài sản gắn liền với đất được thực hiện nhanh chóng, đảm bảo theo quy định của pháp luật. Từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh có 10 tổ chức doanh nghiệp thực hiện chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê đất trả tiền hằng năm với tổng diện tích 19,44ha cho 15 doanh nghiệp, tổ chức khác thực hiện các dự án đầu tư. Tuy nhiên việc chấp hành quy định của pháp luật về đất đai đối với các dự án trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại, vướng mắc như: Do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế nên nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh dẫn tới chậm tiến độ đầu tư. Công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất, sau khi giao đất chưa được thường xuyên nên chậm phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm. Các văn bản hướng dẫn của ngành TN và MT có nhiều thay đổi cơ bản, các văn bản hướng dẫn của Trung ương chậm ban hành hoặc một số văn bản hướng dẫn thủ tục vẫn chưa đầy đủ và khi ban hành thì các biểu mẫu và quy trình cũng phải sửa đổi, gây ảnh hưởng tới quá trình triển khai thực hiện. Để nâng cao hiệu quả việc chấp hành quy định của pháp luật về đất đai đối với các dự án trên địa bàn tỉnh, Sở TN và MT kiến nghị với HĐND, UBND tỉnh và các huyện, thành phố chỉ đạo rà soát điều chỉnh quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch các điểm công nghiệp, khu kinh doanh dịch vụ tập trung và tổ chức giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư và rút ngắn thời gian làm thủ tục giao đất, cho thuê đất. Thực hiện cắm mốc chỉ giới các quy hoạch và tiếp tục thực hiện dự án xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh để góp phần tạo điều kiện rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục về đất đai. Tập trung kiểm tra, xử lý đối với các dự án chậm tiến độ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện và ngăn chặn kịp thời những trường hợp sử dụng đất lãng phí, kém hiệu quả và sử dụng đất không đúng mục đích.

Tại buổi giám sát, các đại biểu tập trung thảo luận, đề nghị Sở TN và MT làm rõ một số vấn đề: Thực trạng sử dụng đất, đầu cơ đất của các chủ dự án; quy trình, thủ tục thu hồi, gia hạn đối với các dự án chậm tiến độ. Công tác hướng dẫn, phối hợp với các huyện, thành phố và các sở, ngành chức năng của tỉnh để thực hiện thanh tra, xử lý vi phạm; việc thực hiện kết luận sau thanh tra đối với các dự án sai phạm đất đai trên địa bàn tỉnh…

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chỉ rõ những tồn tại cần khắc phục trong việc chấp hành quy định của pháp luật về đất đai đối với các dự án trên địa bàn tỉnh. Đồng thời đề nghị Sở TN và MT tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai đối với các dự án, nhất là những dự án chậm tiến độ. Tham mưu với UBND tỉnh rút ngắn thời gian giải quyết và công khai các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai. Phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh và các huyện, thành phố đẩy mạnh theo dõi, thanh tra, kiểm tra để kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Rà soát, tổng hợp những doanh nghiệp vi phạm về đất đai để kiến nghị với tỉnh xem xét, giải quyết./.

Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com