Giám sát việc chấp hành pháp luật về đất đai tại Cty cổ phần Tập đoàn Nam Cường - Hà Nội

07:09, 15/09/2017

Ngày 13-9-2017, đoàn công tác của HĐND tỉnh do đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát chuyên đề về “Tiến độ thực hiện và chấp hành quy định của pháp luật về đất đai đối với các dự án xây dựng khu đô thị, khu tái định cư và các dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để đầu tư sản xuất kinh doanh, dịch vụ thương mại trên địa bàn tỉnh từ 1-7-2014 đến 31-12-2016” tại Cty cổ phần Tập đoàn Nam Cường - Hà Nội. Tham gia đoàn giám sát có các đồng chí: Nguyễn Viết Hưng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Khương Thị Mai, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh, Thành phố Nam Định và các sở, ngành có liên quan.

Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.
Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Cty cổ phần Tập đoàn Nam Cường - Hà Nội hiện đang thực hiện 4 dự án trên địa bàn tỉnh gồm: Khu đô thị Hòa Vượng, Khu thương mại - du lịch - dịch vụ khách sạn đô thị mới Hòa Vượng, Khu đô thị mới Thống Nhất và Khu đô thị mới Mỹ Trung. Trong đó, dự án Khu đô thị mới Hòa Vượng bắt đầu triển khai từ năm 2003, có tổng diện tích đất nghiên cứu quy hoạch là 62,92ha, sau khi được giao đất, đến tháng 6-2012, hạ tầng kỹ thuật khu đô thị đã hoàn thiện 98% và bàn giao cho Thành phố Nam Định quản lý, dự án chỉ còn phạm vi nhỏ hạ tầng chưa được thực hiện do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Dự án được UBND tỉnh cho dãn tiến độ hoàn thành vào quý III-2017. Dự án Khu thương mại - du lịch - dịch vụ khách sạn đô thị mới Hòa Vượng có tổng diện tích đất nghiên cứu quy hoạch là 11,32ha, dự án đã thi công được các hạng mục như: phần nền và quảng trường khách sạn đạt 80%, khách sạn đã cơ bản xong phần thô và đã có kế hoạch tiếp tục triển khai hoàn thiện vào năm 2018. Dự án Khu đô thị mới Thống Nhất có tổng diện tích đất nghiên cứu quy hoạch là 63,80ha, khởi công xây dựng năm 2004, đến nay đã hoàn thiện được 98% so với quy mô được phê duyệt gồm các hạng mục: san nền, đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thoát nước thải, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống điện sinh hoạt, hệ thống cấp nước sinh hoạt. Dự án Khu đô thị mới Mỹ Trung được phê duyệt theo Quyết định số 1363/2004/QĐ-UB ngày 15-6-2004 của UBND tỉnh với tổng diện tích đất nghiên cứu quy hoạch là 205,68ha. Hiện nay, 8 tuyến đường chính của dự án đã thi công đến lớp Subbase, đạt 60%; một số lô đã hoàn thành 100% hạ tầng kỹ thuật; số lô còn lại các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đã thi công đạt từ 10 đến 70%. Dự án được UBND tỉnh cho dãn tiến độ hoàn thành vào quý III-2018. Để các dự án thực hiện bảo đảm tiến độ, Cty cổ phần Tập đoàn Nam Cường - Hà Nội đề nghị với tỉnh hỗ trợ giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng của các dự án.

Tại buổi giám sát, các đại biểu tập trung thảo luận, đề nghị Cty cổ phần Tập đoàn Nam Cường - Hà Nội làm rõ một số vấn đề: Nguyên nhân điều chỉnh quy hoạch, tiến độ các dự án; chất lượng hạ tầng cơ sở; công tác phối hợp giữa nhà đầu tư với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng của tỉnh trong thực hiện dự án; công tác giải phóng mặt bằng, công tác nghiệm thu bàn giao hạ tầng dự án và nghĩa vụ tài chính trong thực hiện các dự án, hiệu quả kinh tế - xã hội từ các dự án…

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao hiệu quả các dự án mà Cty cổ phần Tập đoàn Nam Cường - Hà Nội đã và đang thực hiện. Các dự án đã góp phần tạo nên điểm nhấn cho việc xây dựng Thành phố Nam Định trở thành trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Đồng thời cũng chỉ rõ những tồn tại cần khắc phục trong công tác triển khai xây dựng các dự án và yêu cầu Cty cổ phần Tập đoàn Nam Cường - Hà Nội thực hiện đúng trách nhiệm của chủ đầu tư trong quá trình thực hiện các dự án theo quy định của pháp luật, triển khai thực hiện các dự án đảm bảo tiến độ đã đề ra. Đồng chí ghi nhận các kiến nghị của Cty cổ phần Tập đoàn Nam Cường - Hà Nội để chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng xem xét, giải quyết trong thời gian tới./.

Tin, ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com