Thường trực HĐND tỉnh thông qua báo cáo kết quả giám sát chuyên đề về 'Thực hiện Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công trên địa bàn tỉnh Nam Định'

07:06, 05/06/2017

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVIII, ngày 2-6-2017, Thường trực HĐND tỉnh đã họp, thông qua báo cáo kết quả giám sát chuyên đề về “Thực hiện Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công trên địa bàn tỉnh Nam Định”. Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Nguyễn Viết Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Ngô Gia Tự, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Anh Dũng, Giám đốc Sở KH và ĐT; đồng chí Khương Thị Mai, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Cùng dự có lãnh đạo các sở: Tài chính, Công thương, Tư pháp, LĐ-TB và XH, TN và MT, Xây dựng, Ban quản lý các KCN tỉnh; các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh.

Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Thời gian qua, thực hiện Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, đầu tư, nhất là sau khi UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, môi trường đầu tư đã minh bạch và thông thoáng hơn, tạo điều kiện thu hút nhiều nhà đầu tư vào tỉnh. Từ thời điểm Luật Đầu tư có hiệu lực (ngày 1-7-2015) đến tháng 12-2016 đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 94 dự án trong nước và 29 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký là 5.161 tỷ đồng và 368,11 triệu USD. Thực hiện Luật Đầu tư công, tỉnh đã lập kế hoạch đầu tư công theo nguyên tắc và bố trí vốn cho từng dự án góp phần thực hiện các mục tiêu và định hướng phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, 2017. Cụ thể năm 2016, có tổng số 256 dự án, trong đó đã bố trí kế hoạch vốn cho 249 công trình, dự án với số vốn 1.230,115 tỷ đồng; năm 2017 có tổng số 290 dự án, trong đó đã bố trí kế hoạch vốn cho 265 công trình, dự án với số vốn 921,125 tỷ đồng. Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại một số hạn chế trên các lĩnh vực: thủ tục đầu tư; bảo vệ môi trường; lao động; đầu tư cơ sở hạ tầng ở các khu, CCN và tiến độ thực hiện của các dự án đầu tư. Việc bố trí vốn đầu tư cho một số dự án không đáp ứng yêu cầu theo quyết định đầu tư được phê duyệt, dẫn đến các dự án chậm tiến độ ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư của dự án.

Tại cuộc họp, các đại biểu cơ bản thống nhất với nhận định, đánh giá về kết quả giám sát việc thực hiện Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, cũng tập trung trao đổi một số vấn đề như: Kết quả hoạt động thu hút đầu tư từ khi thực hiện Luật Đầu tư. Kết quả thực hiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư và việc tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh. Việc giải quyết khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư. Việc giám sát, quản lý thực hiện các dự án, đầu tư, tiến độ thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư. Công tác kiểm tra, thanh tra kế hoạch chương trình dự án đầu tư công. Việc thực hiện công khai, minh bạch trong đầu tư. Việc phân cấp quản lý Nhà nước về đầu tư công và phân cấp hoặc ủy quyền quyết định đầu tư công trên địa bàn tỉnh…

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục bám sát các quy định của Trung ương về thực hiện Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, đảm bảo việc thực hiện các Luật đúng theo thẩm quyền luật định. Chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố thực hiện và tham mưu cho UBND tỉnh những giải pháp cụ thể để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, phục vụ hiệu quả  nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đối với các ý kiến đóng góp của các đại biểu, đề nghị Ban Kinh tế - Ngân sách tiếp thu, bổ sung vào báo cáo trình kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh sắp tới./.

Tin, ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com