Giao ban Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh với các huyện, thành phố

07:05, 22/05/2017

Chiều 19-5-2017, tại Thành phố Nam Định, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thành phố lần thứ hai, nhiệm kỳ 2016-2021. Tới dự có đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Nguyễn Viết Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Va, Bí thư Thành ủy Nam Định; đồng chí Khương Thị Mai, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Văn phòng HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Từ tháng 11-2016 đến nay, với sự nỗ lực, cố gắng thực hiện nhiệm vụ của Thường trực, lãnh đạo các Ban và các đại biểu HĐND, hoạt động của HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thành phố ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả. Công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp dân chủ, công khai, hoàn thành tốt chương trình và nội dung đề ra, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động thảo luận và chất vấn của đại biểu HĐND. Hoạt động giám sát được tăng cường, Thường trực HĐND tỉnh và các Ban của HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát 6 chuyên đề; HĐND các huyện, thành phố tổ chức giám sát trên 30 chuyên đề, nội dung tập trung vào những vấn đề thời sự nổi cộm được cử tri quan tâm như: Việc thực hiện chương trình xây dựng NTM; việc triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa; thu - chi ngân sách địa phương; việc quản lý sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp của UBND các xã, thị trấn; công tác bảo vệ môi trường tại các cụm, điểm công nghiệp và làng nghề; công tác quản lý quy hoạch, cấp phép khai thác khoáng sản và thực trạng khai thác khoáng sản tại các tuyến sông, mở bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng tại các bãi sông; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri... Bên cạnh đó, hoạt động thẩm tra đảm bảo kịp thời, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, có nhiều ý kiến đóng góp vào nội dung các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết và đã được các cơ quan, đơn vị tiếp thu, bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện trước khi trình kỳ họp. Công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Các nghị quyết của HĐND cấp tỉnh và cấp huyện đều được ban hành đúng thẩm quyền, đúng trình tự thủ tục, phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Nhiệm vụ trọng tâm của HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thành phố từ nay đến hết năm 2017 tập trung vào những nội dung như: Chủ động phối hợp với Thường trực UBND, Ban thường trực Uỷ ban MTTQ và các cơ quan hữu quan trong việc xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Đồng thời đôn đốc, giám sát UBND và các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các nghị quyết của HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thành phố. Tiếp tục thực hiện hiệu quả hoạt động thẩm tra, giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề của HĐND, của Thường trực và các Ban của HĐND, chú trọng giám sát các vấn đề được cử tri quan tâm. Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND, tăng cường hoạt động thảo luận, chất vấn tại hội trường của đại biểu HĐND. Tổ chức tập huấn về kỹ năng hoạt động cho Thường trực HĐND và lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh và các huyện, thành phố. Tiếp tục làm tốt công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ và các cơ quan có liên quan chuẩn bị nội dung và tổ chức thành công các kỳ họp thường lệ năm 2017. 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã biểu dương kết quả đạt được trong thời gian qua của HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thành phố. Đồng thời đề nghị HĐND các cấp cần bám sát các văn bản pháp luật của Nhà nước có liên quan đến hoạt động của HĐND để hoạt động bảo đảm theo quy định pháp luật. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng và sự tin tưởng của nhân dân. Trong đó, tổ chức tốt hoạt động giám sát về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương theo nghị quyết của HĐND đã đề ra; thực hiện nghiêm túc công tác tiếp dân, tiếp nhận đơn thư của công dân... kịp thời chuyển tới UBND cùng cấp chỉ đạo giải quyết. Nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, đào tạo tập huấn đại biểu HĐND các cấp; trước mắt, nêu cao tinh thần trách nhiệm chuẩn bị tốt các nội dung phục vụ kỳ họp HĐND thường lệ giữa năm 2017./.

Tin, ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com