Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt" là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

05:04, 03/04/2017

Tối 2-4-2017, tại Khu di tích Lịch sử - Văn hoá Phủ Dầy, xã Kim Thái (Vụ Bản), Bộ VH, TT và DL, UBND tỉnh phối hợp tổ chức Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. Ðến dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Ðức Ðam; đồng chí Nguyễn Văn An, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí Uỷ viên BCH Trung ương Ðảng: Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ VH, TT và DL; Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Lê Hoài Trung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban UNESCO Việt Nam; Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; các đồng chí nguyên lãnh đạo Ðảng, Nhà nước. Về đại biểu quốc tế có bà SuSan Vize, Cố vấn khu vực châu Á Thái Bình Dương về khoa học, xã hội nhân văn, Quyền Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam; Ðại sứ quán các nước: Thổ Nhĩ Kỳ, Ác-mê-ni-a, Hung-ga-ri, Cô-lôm-bi-a, Cu Ba, Ấn Ðộ, Pa-lét-xtin tại Việt Nam. Về phía tỉnh có các đồng chí: Ðoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh; Phạm Ðình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU, các đồng chí Ủy viên BCH Ðảng bộ tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các tỉnh có Di sản và đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu dự Lễ.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu dự Lễ.

Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt phân bố ở nhiều địa phương trên cả nước, trong đó tỉnh Nam Ðịnh được coi là trung tâm với gần 400 điểm thờ cúng Thánh Mẫu. Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO vinh danh là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại góp phần tăng cường vị trí, vai trò của Di sản đối với xã hội, làm giàu thêm bức tranh đa dạng văn hóa của Việt Nam và của nhân loại; có giá trị nhân văn sâu sắc, gắn liền với đời sống tinh thần và các phong tục, tập quán của người dân, được cộng đồng trân trọng và liên tục lưu truyền từ ngàn đời nay.

Tại buổi Lễ, đồng chí Bộ trưởng Bộ VH, TT và DL Nguyễn Ngọc Thiện trình bày Chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị của Di sản đã nêu rõ: Thời gian tới, các cấp, các ngành chức năng và nhân dân cần tiếp tục nhận diện giá trị, kiểm kê, tư liệu Di sản văn hoá phi vật thể “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” và khôi phục các nghi lễ, lễ hội truyền thống gắn với Di sản. Tôn vinh các cá nhân, cộng đồng có nhiều đóng góp trong việc gìn giữ, thực hành, truyền dạy, bảo vệ và phát huy giá trị Di sản; thực hiện Nghị định số 62/2014/NÐ-CP ngày 25-6-2014 của Chính phủ quy định về việc xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân” và “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực Di sản văn hoá phi vật thể và pháp luật liên quan về thi đua khen thưởng. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của công chúng về giá trị và vai trò của Di sản trong đời sống xã hội. Xuất bản các ấn phẩm quảng bá về Di sản đến với công chúng trong và ngoài nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Ðức Ðam chúc mừng và biểu dương các cấp chính quyền, cộng đồng dân cư tỉnh Nam Ðịnh và các tỉnh có Di sản; đồng thời ghi nhận đóng góp của các nghệ nhân tham gia thực hành, truyền dạy tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt ở khắp mọi miền đất nước và cả ở nước ngoài. Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam đánh giá cao nỗ lực của Bộ VH, TT và DL, Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các nghệ nhân; nỗ lực của tỉnh Nam Ðịnh, các địa phương có Di sản và cộng đồng trong việc bảo tồn, phát huy giá trị Di sản, cũng như trong quá trình nghiên cứu, lập Hồ sơ đề cử Di sản UNESCO ghi danh; đồng thời cảm ơn UNESCO, các tổ chức quốc tế đã dành cho Việt Nam sự hợp tác, giúp đỡ quý báu trong bảo tồn, phát huy giá trị Di sản. Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam nhấn mạnh: “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại là niềm vinh dự, tự hào; khẳng định những giá trị và đóng góp của văn hóa Việt Nam đối với nền văn hóa chung của nhân loại. Với trách nhiệm và lòng tự hào với Di sản, thời gian tới các ngành chức năng, cộng đồng thực hành di sản cần triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình hành động quốc gia nhằm bảo vệ và phát huy giá trị Di sản để tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ được thực hiện, trao truyền đúng với ý nghĩa, bản sắc vốn có, không làm sai lệch, biến tướng, thương mại hóa.

Thay mặt Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh, đồng chí Phạm Ðình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Ðảng và Nhà nước, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hợp quốc, các quốc gia thành viên Uỷ ban Liên Chính phủ Công ước bảo vệ Di sản văn hoá phi vật thể, các bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương, các tổ chức, cá nhân cùng đông đảo cộng đồng đã quan tâm, giúp đỡ và ủng hộ để Di sản “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” được ghi danh trong danh sách Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. Ðồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn tiếp tục được đón nhận sự quan tâm giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị các Di sản văn hoá, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Nam Ðịnh sẽ thực hiện các biện pháp quản lý Nhà nước nhằm gìn giữ, bảo vệ và phát huy những giá trị tốt đẹp của Di sản, đồng thời loại bỏ các hủ tục có tác động tiêu cực tới đời sống cộng đồng, xã hội và làm sai lệch Di sản; ngăn chặn và xử lý kịp thời việc lợi dụng thương mại hoá, trục lợi hoặc các hiện tượng khác làm biến dạng Di sản. Di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” được vinh danh sẽ góp phần tăng cường vị trí, vai trò của Di sản văn hoá đối với đời sống xã hội, làm giàu thêm bức tranh đa dạng của văn hoá Việt Nam và nhân loại. Ðón nhận Bằng công nhận UNESCO không chỉ vinh dự, tự hào mà còn là trách nhiệm to lớn của tỉnh Nam Ðịnh trong việc kế thừa những giá trị văn hoá của dân tộc, góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Sau Lễ trao nhận Bằng UNESCO ghi danh đã diễn ra chương trình nghệ thuật mang tên “Tỏa sáng miền hát văn” với sự tham gia của các ca sĩ: Trọng Tấn, Tân Nhàn, Anh Thơ cùng hàng trăm diễn viên, nhạc công của Ðoàn Nghệ thuật Quân khu II, Vũ đoàn Dòng thời gian, Nhà hát Chèo Nam Ðịnh, Ðoàn Cải lương Nam Ðịnh, Ðoàn Kịch nói Nam Ðịnh, Trung tâm Văn hóa 3-2, Trường Cao đẳng Văn hoá - Nghệ thuật Nam Ðịnh, Ðoàn nghệ nhân Hoa trượng hội Phủ Dầy…

Tin, ảnh: Khánh Dũng và Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com