Chuẩn bị tốt việc tổ chức Lễ đón Bằng UNESCO ghi danh "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt" là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

06:03, 24/03/2017

Chiều 22-3-2017, đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp, đánh giá tiến độ triển khai thực hiện Kế hoạch số 18/KH-UBND của UBND tỉnh về việc tổ chức Lễ đón Bằng UNESCO ghi danh “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (Lễ đón Bằng).

Đến nay, các công việc chuẩn bị tổ chức Lễ đón Bằng đã cơ bản hoàn thiện: Bộ VH, TT và DL đã phối hợp với UBND tỉnh tổ chức họp báo, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quảng bá về giá trị của di sản và thông cáo báo chí về nội dung Lễ đón Bằng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thành phố Nam Định và các huyện: Vụ Bản, Ý Yên đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan như: treo băng rôn, khẩu hiệu, cờ, trang trí hoa tại các đầu mối giao thông trên địa bàn; đặc biệt là ở khu vực Quần thể di tích lịch sử - văn hoá Phủ Dầy. Bảo tàng tỉnh đã chỉnh lý, hoàn thiện trưng bày, mở cửa Triển lãm “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt - Bản sắc và giá trị”. UBND tỉnh đã xây dựng kịch bản chương trình gồm phần nghi lễ và chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ đón Bằng, xin ý kiến góp ý của Bộ VH, TT và DL. Đài PT-TH tỉnh phối đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam về kế hoạch truyền hình trực tiếp Lễ đón Bằng tại sân vận động trung tâm huyện Vụ Bản vào 20h ngày 2-4-2017. Các phương án bảo đảm an ninh trật tự, y tế, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường được triển khai theo kế hoạch, tiến độ.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành thành viên đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch tổ chức Lễ đón Bằng. Các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá ý nghĩa của di sản, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của Di sản Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt; đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc về ý nghĩa, giá trị của di sản. Các huyện Ý Yên, Vụ Bản có văn bản chỉ đạo các địa phương có di tích thực hiện nghiêm công tác quản lý lễ hội. Các tiểu ban thường xuyên rà soát, kiểm tra các nội dung công việc theo kế hoạch đã phân công. Thời gian tổ chức sơ duyệt Lễ đón nhận Bằng vào ngày 30-3-2017 và tổng duyệt vào ngày 31-3-2017, đảm bảo công tác lễ tân, hậu cần, an ninh, trật tự, y tế, môi trường theo kế hoạch đã đề ra./.

Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com