Hội thảo khoa học "Đồng chí Trường Chinh - Nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, người con ưu tú của quê hương Nam Định"

08:01, 20/01/2017

Nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trường Chinh (9-2-1907 - 9-2-2017), ngày 18-1-2017, Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh ủy Nam Định tổ chức Hội thảo khoa học “Đồng chí Trường Chinh - Nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, người con ưu tú của quê hương Nam Định”. Dự và chủ trì hội thảo có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lâm Phương Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh. Dự hội thảo về phía Trung ương có đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Quốc hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các Viện Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm khoa học lịch sử, Viện Xây dựng Đảng. Về phía tỉnh ta có các đồng chí: Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU, các đồng chí trong Ban Tổ chức kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trường Chinh và đại diện gia đình Tổng Bí thư Trường Chinh.

Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh phát biểu chào mừng các vị đại biểu dự hội thảo.
Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh phát biểu chào mừng các vị đại biểu dự hội thảo.

Phát biểu chào mừng hội thảo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Nam Định tự hào là mảnh đất địa linh nhân kiệt, nơi sinh ra rất nhiều các bậc danh tướng, danh nhân kiệt xuất và các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Nổi bật là đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh - Người cộng sản kiên cường, mẫu mực; người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; nhà chính trị tài ba; nhà tư tưởng, lý luận chính trị kiệt xuất; nhà văn hóa lớn; một nhân cách lớn đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Với 3 lần được bầu làm Tổng Bí thư vào các năm 1941, 1951 và 1986, hơn 20 năm là Ủy viên Bộ Chính trị, được phân công giữ nhiều trọng trách lớn của Đảng và Nhà nước; đồng chí Trường Chinh dù ở bất cứ cương vị nào cũng luôn hết lòng vì Đảng, vì nước, vì dân; vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách. Phẩm chất cách mạng, trí tuệ, tài năng của đồng chí luôn tỏa sáng; nhất là ở các thời khắc lịch sử quan trọng của cách mạng Việt Nam… Là người con quê hương Nam Định, đồng chí Trường Chinh đã có 8 lần về thăm, làm việc với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Trong các lần về thăm, làm việc với tỉnh, đồng chí đã dành nhiều thời gian về cơ sở, tranh thủ gặp gỡ, tiếp xúc với anh em công nhân, cán bộ, xã viên HTX, lắng nghe ý kiến của mọi người về việc triển khai thực hiện những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; khích lệ, động viên những thành tích đã đạt được của quê hương, đồng thời cũng thẳng thắn chỉ rõ những khuyết điểm, hạn chế. Đến nay những lời chỉ bảo ân cần của đồng chí Trường Chinh trên nhiều lĩnh vực vẫn còn là vấn đề cấp thiết được đặt ra đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định trong quá trình đổi mới và phát triển. Để ôn lại cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của đồng chí Trường Chinh, Tỉnh ủy Nam Định đã xây dựng Đề án báo cáo Ban Bí thư và được Ban Bí thư Trung ương Đảng đồng ý cho tỉnh được tổ chức các hoạt động kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trường Chinh. Thông qua các hoạt động kỷ niệm sẽ góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc và niềm tin vào con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn… Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, thông qua các hoạt động kỷ niệm và hội thảo lần này sẽ giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến to lớn của Tổng Bí thư Trường Chinh. Qua đó góp phần khơi dậy truyền thống yêu nước của quê hương văn hiến, anh hùng, là nguồn cổ vũ quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Định phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX với mục tiêu: Quyết tâm tạo bước phát triển đột phá về kinh tế, phấn đấu đến năm 2020, Nam Định là tỉnh NTM, có nền công nghiệp phát triển nhanh theo hướng hiện đại để thực sự xứng đáng là quê hương của đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: Với 81 tuổi đời, hơn 60 năm liên tục hoạt động cách mạng (1925-1988), đồng chí Trường Chinh được phân công giữ nhiều trọng trách quan trọng của Đảng, Nhà nước. Trên mọi cương vị công tác, đồng chí đã thể hiện là người cán bộ lãnh đạo mẫu mực, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, có đạo đức cách mạng trong sáng, chân thành, khiêm tốn, giản dị, yêu thương đồng chí, đồng bào. Do công lao to lớn đối với cách mạng, đồng chí vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng và nhiều huân, huy chương cao quý khác. Tại cuộc hội thảo này, đồng chí đề nghị các đại biểu, các nhà khoa học thảo luận, đi sâu làm rõ những hoạt động và cống hiến của đồng chí Trường Chinh trên một số vấn đề.

Tại hội thảo, các đại biểu là GS, PGS, TS, các nhà khoa học của các ngành, các viện và địa phương đã phát biểu ý kiến tham luận tập trung vào các vấn đề: “Nhà báo Trường Chinh: Dùng ngòi bút làm đòn xoay chế độ”; “Vai trò và cống hiến của đồng chí Trường Chinh trong lãnh đạo giữ vững thành quả của Cách mạng Tháng Tám (1945-1946)”; “Đồng chí Trường Chinh với sự nghiệp dân vận của Đảng, suốt đời vì hạnh phúc của nhân dân”; “Đóng góp của đồng chí Trường Chinh trên lĩnh vực kinh tế những năm đầu đổi mới”; “Trường Chinh - Nhà văn hóa lớn”; “Ảnh hưởng của truyền thống, quê hương, gia đình tới sự hình thành tư tưởng yêu nước, cách mạng của đồng chí Trường Chinh”; “Đồng chí Trường Chinh với quê hương Xuân Trường”…

Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã khẳng định và đánh giá cao các tham luận tại hội thảo. Hội thảo đã nhận được 45 báo cáo tham luận của các nhà hoạt động thực tiễn, các nhà khoa học với những luận giải sâu sắc, tập trung vào nhiều vấn đề, khẳng định và phản ánh một cách tương đối toàn diện, có hệ thống về cuộc đời và sự nghiệp, làm nổi bật những cống hiến to lớn của đồng chí Trường Chinh đối với cách mạng Việt Nam và quê hương Nam Định trên nhiều phương diện, đặc biệt tập trung làm rõ những đóng góp xuất sắc của đồng chí Trường Chinh trong việc hoạch định và tổ chức thực hiện đường lối, chiến lược cách mạng ở những bước ngoặt của cách mạng Việt Nam. Học tập và noi gương đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh, Đảng bộ và nhân dân Nam Định luôn phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, đổi mới, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Công lao và sự nghiệp của đồng chí Trường Chinh đối với Đảng và cách mạng Việt Nam là vô cùng to lớn. Những cống hiến và phẩm chất cao đẹp của đồng chí vẫn sống mãi trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và trong lòng nhân dân ta./.

Tin, ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com