Triển khai nhiệm vụ khai thác và phòng chống thiên tai ngành Thủy sản năm 2016

08:04, 04/04/2016

* Phát động Tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy

Ngày 1-4-2016, Sở NN và PTNT đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ khai thác, công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) năm 2016 chuyên ngành Thủy sản. Đồng chí Bạch Ngọc Chiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Bộ đội Biên phòng tỉnh; Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố, Cảng vụ Hàng hải Nam Định tới dự.

Đến ngày 31-12-2015, toàn tỉnh có 1.944 tàu thuyền khai thác thủy sản với tổng công suất 120.324CV. Tổng số lao động khai thác thủy sản trên 12 nghìn người. Công tác phối hợp quản lý tàu cá nói chung và tàu công suất dưới 20CV đến nay đã đi vào nề nếp, góp phần ổn định và hạn chế việc khai thác có tính nguy hại đến nguồn lợi thủy sản và môi trường vùng nước ven bờ. Tổng sản lượng khai thác thủy sản năm 2015 toàn tỉnh đạt 44.600 tấn, bằng 101,36% so với kế hoạch, tăng 2,55% so với năm 2014. Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi (BVNL) thủy sản phối hợp với Phòng NN và PTNT các huyện ven biển sắp xếp, bố trí lại nhân lực, phương tiện khai thác giữa các vùng, các ngư trường, cải tiến ngư lưới cụ; chủ động nắm bắt, cập nhật thông tin về thời tiết, tình hình nguồn lợi trên các ngư trường để ổn định sản xuất. Chi cục Khai thác và BVNL thủy sản phối hợp với các đồn, trạm kiểm soát Biên phòng quản lý chặt số lượng tàu thuyền đánh cá của các huyện, tiến hành phân loại theo công suất, nghề, tuyến và vùng biển hoạt động để phục vụ công tác PCTT và TKCN.

Năm 2016, Sở NN và PTNT tiếp tục nâng cao năng lực khai thác thủy sản, đổi mới tổ chức tốt sản xuất trên biển, phát triển và nâng cao hiệu quả đánh bắt hải sản xa bờ theo đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn đến năm 2030, từng bước giảm cường lực khai thác ven bờ, làm tốt công tác bảo vệ bền vững nguồn lợi thủy sản, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá khi hoạt động trên biển, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện và nâng cao đời sống cho ngư dân, kết hợp kinh tế với an ninh, quốc phòng. Chỉ tiêu phấn đấu năm 2016 đạt tổng sản lượng khai thác là 45 nghìn tấn; trong đó khai thác hải sản là 42.890 tấn; khai thác nội địa là 2.110 tấn. Để thực hiện công tác PCTT và TKCN trong lĩnh vực thủy sản các ngành, lực lượng chức năng và các địa phương cần tập trung tăng cường quản lý khai thác và đảm bảo an toàn tàu cá; phát triển nguồn lực cho hoạt động khai thác thủy sản; tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở hậu cần, dịch vụ nghề cá; Sở NN và PTNT phối hợp các ngành hữu quan tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quy định quản lý, gọi phương tiện hoạt động trên biển, phối hợp TKCN khi có bão, áp thấp nhiệt đới. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cộng đồng ngư dân về công tác đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động khai thác thủy sản. Phối hợp chặt chẽ với BĐBP và chính quyền địa phương ven biển thực hiện quy chế phối hợp thông tin báo bão, gọi tàu cá, ngư dân về nơi tránh, trú bão, nhất là các tàu cá hoạt động trong vùng nguy hiểm, kiên quyết không cho tàu cá đi biển khi đang có tin bão và áp thấp nhiệt đới. Xây dựng phương án phối hợp TKCN, huy động tối đa lực lượng, phương tiện của các ngành, các địa phương ứng phó kịp thời với các tình huống TKCN khẩn cấp và các sự cố, tai nạn trên biển; hướng dẫn các hộ nuôi thu hoạch đúng mùa vụ và có biện pháp đảm bảo an toàn cho người, tài sản, tuyệt đối không cho người ở lại đầm và trên các chòi canh khi có bão.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được trong hoạt động khai thác thủy sản cũng như công tác PCTT và TKCN lĩnh vực thủy sản trong thời gian qua, đồng thời chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và khắc phục. Trong thời gian tới, ngoài các nhiệm vụ ngành đã chủ động xác định, Sở NN và PTNT cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn bà con ngư dân ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật tiên tiến vào công tác khai thác và bảo quản thủy sản; chỉ đạo, hướng dẫn, tu sửa nâng cấp các công trình thủy lợi, cống, bờ đầm, chòi, nhà bảo vệ tại các vùng nuôi thủy sản.

Nhân Ngày Nghề cá Việt Nam (1-4), chiều 31-3-2016, Sở NN và PTNT tổ chức lễ phát động Tháng hành động bảo vệ nguồn lợi (BVNL) thủy sản và thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản tại Vườn quốc gia Xuân Thủy (Giao Thủy). Tới dự có đồng chí Bạch Ngọc Chiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Tổng cục Thủy sản; Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản; Vụ Khai thác thủy sản; BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở NN và PTNT và một số ban, ngành của tỉnh.

Để phát triển, BVNL và môi trường thủy sản theo hướng bền vững, Sở NN và PTNT đã phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương triển khai thực hiện các quy định về BVNL thủy sản, thường xuyên tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác BVNL thủy sản. Chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về BVNL thủy sản. Tăng cường các hoạt động bảo vệ môi trường, đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng, vận động các tầng lớp nhân dân hành động thiết thực BVNL thủy sản, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên. Bảo vệ, tái tạo, phục hồi nguồn lợi thủy sản có giá trị kinh tế và nghiên cứu khoa học, đặc biệt nguồn lợi thủy sản ven bờ gắn với quản lý có hiệu quả các hoạt động khai thác thủy sản nhằm phát triển sản xuất thủy sản bền vững, đồng thời giữ gìn tính đa dạng sinh học của tài nguyên sinh vật biển. Tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm BVNL thủy sản cho các cấp chính quyền địa phương và cộng đồng ngư dân; vận động 100% chủ tàu thuyền ký cam kết không vi phạm quy định của Nhà nước về BVNL thủy sản, 100% tàu cá hoạt động khai thác thủy sản phải có giấy phép khai thác thủy sản theo quy định; phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm về khai thác và BVNL thủy sản. Tổ chức thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản đảm bảo thiết thực, đúng mục đích. Kiểm tra phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng ngư cụ bị cấm, xung điện, chất nổ, chất độc để khai thác thủy sản, các tàu khai thác thủy sản không có giấy phép. Trong Tháng hành động BVNL thủy sản, Sở NN và PTNT tiến hành thả 1 triệu con giống thủy sản tại Vườn quốc gia Xuân Thủy. Phòng PTNT các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Trực Ninh phối hợp với các đơn vị có liên quan, UBND xã, thị trấn triển khai thực hiện Tháng hành động BVNL thủy sản, phối hợp tổ chức các hình thức tuyên truyền thích hợp, huy động các cơ sở sản xuất giống thủy sản tham gia thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản. Chi cục Khai thác và BVNL thủy sản phối hợp với Đoàn Thanh niên cơ sở tổ chức các hoạt động trong Tháng hành động theo kế hoạch. Thanh tra Sở NN và PTNT phối hợp với Bộ đội Biên phòng, các đơn vị trong ngành và địa phương tổ chức mở đợt cao điểm kiểm tra việc chấp hành quy định của Nhà nước trong hoạt động thủy sản, phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm. Trung tâm Giống thủy đặc sản, Trung tâm Giống hải sản Nam Định chủ động sản xuất và cung cấp nguồn giống, phối hợp với Chi cục Khai thác và BVNL thủy sản tổ chức thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản; làm tốt công tác giám sát môi trường tại vùng nuôi ngao các huyện Giao Thủy, Nghĩa Hưng.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao Sở NN và PTNT cùng các cấp, các ngành tổ chức phát động Tháng hành động BVNL thủy sản và thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản năm 2016. Đồng chí nhấn mạnh, Sở NN và PTNT cùng các cấp, các ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, vận động nhân dân sử dụng khôn khéo và bền vững nguồn tài nguyên sinh vật biển./.

Thanh Hoa



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com